Ấn Độ đẩy mạnh bán tên lửa hành trình siêu thanh cho Việt Nam

Thời sự quốc tếThứ Năm, 09/06/2016 12:00:00 +07:00

Ấn Độ đã đẩy mạnh nỗ lực bán hệ thống tên lửa hành trình tiên tiến cho Việt Nam và đang hướng tới ít nhất 15 thị trường nữa. Các chuyên gia cho rằng việc thúc đẩy này phản ánh lo ngại của New Delhi về sự quả quyết quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Việc bán tên lửa siêu âm BrahMos do liên doanh Ấn - Nga sản xuất sẽ đánh dấu sự chuyển đổi với nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới này, trong khi Ấn Độ tìm cách bán vũ khí để củng cố sự phòng vệ của các đối tác và tăng thu nhập. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã yêu cầu liên doanh BrahMos Aerospace đẩy mạnh bán tên lửa cho 5 nước, mà đứng đầu là Việt Nam - theo một văn bản của chính phủ mà Reuters có được. 

tin_ZLSC

Ấn Độ đẩy mạnh bán tên lửa hành trình siêu thanh cho Việt Nam 

Các nước khác là Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil. 

Trong danh sách thứ hai gồm 11 nước, đứng đầu là Philipines, ngoài ra còn có Malaysia, Thái Lan, Các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất, các nước đã "bày tỏ quan tâm nhưng cần thảo luận và phân tích kỹ hơn" - văn bản không đề ngày cho biết. 

Một nguồn thạo tin nói rằng văn bản này được ban hành hồi đầu năm. 

Ấn Độ đã trì hoãn một đề nghị của Việt Nam từ năm 2011 về mua BrahMos, do e ngại chọc giận Trung Quốc. Trung Quốc xem loại vũ khí này là gây bất ổn. 

BrahMos nổi tiếng là tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa lên tới gấp 3 lần tốc độ âm thanh. 

Video: Tên lửa chống tăng của nga xuyên bê tông 2m ngọt như xuyên bùn

Indonesia và Philippines cũng đã đề nghị  mua BrahMos với tầm bắn 290km và có thể bắn từ mặt đất, trên biển hoặc từ tàu ngầm. Phiên bản bắn trên không đang được thử nghiệm. 

 

(Nguồn: laodong.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn