Ấn Độ có nữ phi công chiến đấu đầu tiên

Thế giớiThứ Ba, 08/03/2016 09:28:00 +07:00

(VTC news) – Ba nữ phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên sẽ được gia nhập vào Không quân Ấn Độ vào tháng 6 năm nay, Tư lệnh không quân nước này cho biết.

(VTC news) – Ba nữ phi công lái máy bay chiến đấu đầu tiên sẽ được gia nhập vào Không quân Ấn Độ vào tháng 6 năm nay, Tư lệnh không quân nước này cho biết.

Theo thông tin của hãng thông tấn Press Trust của Ấn Độ, Tư lệnh không quân Ấn Độ, tướng Arup Raha cho biết, ba nữ phi công sẽ hoàn thành khóa huấn luyện và sẽ được chính thức gia nhập lực lượng không quân Ấn Độ vào ngày 18/6 năm nay. 
nữ phi công chiến đấu sẽ gia nhập lực lượng không quân Ấn Độ vào ngày 18/6 năm nay.
Nữ phi công chiến đấu sẽ gia nhập lực lượng không quân Ấn Độ vào ngày 18/6 năm nay.  
Tháng trước, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đã phát biểu rằng Ấn Độ sẽ cho phép phụ nữ đảm nhận vai trò chiến đấu trong tất cả các ngành quân đội gồm hải, lục và không quân.

Hiện phụ nữ chiếm chỉ 2,5% lực lượng vũ trang Ấn Độ nhưng không đóng vai trò lực lượng chiến đấu.

Tướng Arup Raha cho biết: “Chúng tôi đã từng đào tạo nữ phi công năm 1991, nhưng chỉ lái trực thăng và máy bay vận chuyển hàng hóa. Tôi thực sự muốn gửi lời cảm ơn đến Bộ quốc phòng đã chấp nhận cho phép Không quân Ấn Độ đào tạo phụ nữ để trở thành các phi công chiến đấu”.
Ấn Độ hiện là một trong những quốc gia có lực lượng quân đội đông nhất thế giới, lâu nay vẫn không chấp nhận vai trò phụ nữ trong lực lượng vũ trang.

Năm 2014, ông Raha đã trình bày về những mặt hạn chế nếu đào tào nữ phi công chiến đấu, ông nói: “ Về mặt thể chất, phụ nữ không thể lái máy bay chiến đấu trong nhiều giờ, đặc biệt nếu họ có thai hoặc có các vấn đề về sức khỏe.” 

Nhưng sau đó ông đã thay đổi lập trường của mình, cho rằng lực lượng không quân dự định sẽ đào tạo nữ phi công chiến để “đáp ứng nguyện vọng của những người phụ nữ trẻ ở Ấn Độ”.

Xem video: Phi công say rượu lái máy bay

Nguyễn Ly (Nguồn: BBC)
Bình luận
vtcnews.vn