Ấn Độ chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm

Thế giớiThứ Tư, 29/12/2010 10:30:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan nghiên cứu và thiết kế quốc phòng (DRDO) Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang gấp rút chuẩn bị cho đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm.

(VTC News) – Cơ quan nghiên cứu và thiết kế quốc phòng (DRDO) Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang gấp rút chuẩn bị cho đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm.

 

Ấn Độ chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo dành cho tàu ngầm từ bệ phóng dưới mặt nước. 

Theo thông tin từ Express Buzz ngày 28/12, Ấn Độ đang gấp rút chuẩn bị cho đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo trang bị trên tàu ngầm trong trạng thái di động tại khu vực gần bờ biển bang Andhra Pradesh. Dự kiến, đợt thử nghiệm này sẽ diễn ra vào tháng 1/2011.

 

Tuy nhiên, phía DRDO vẫn chưa tiết lộ sẽ sử dụng loại tên lửa đạn đạo nào để sử dụng trong đợt thử nghiệm sắp tới. Hiện nay, Ấn Độ đang tiến hành nghiên cứu và chế tạo 2 tên lửa trang bị trên tàu ngầm, đó là tên lửa K4 (Agni-III SLBM) và K15 (Sagarika).

 

Theo thông tin từ lãnh đạo khu vực Chandipur, trong một vài ngày tới Ấn Độ sẽ tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo dành cho tàu ngầm từ bệ phóng ngầm dưới nước bởi vì hiện Ấn Độ vẫn chưa có loại tàu ngầm trang bị bệ phóng tên lửa đạn đạo.

 

Thử nghiệm tên lửa đạn đạo Agni-III. 

Không loại trừ khả năng trong tương lai gần, Ấn Độ sẽ tiến hành thử nghiệm vũ khí tên lửa từ tàu ngầm nguyên tử Arihant hạ thủy năm 2009 và dự kiến sẽ chính thức đưa vào biên chế cho lực lượng Hải quân nước này vào năm 2011.

 

DRDO tiết lộ, hai tên lửa đạn đạo K4 và K15 đã sẵn sàng đi vào thử nghiệm. Tên lửa K15 Sagarika được trang bị đầu đạn có trọng lượng 1 tấn/17 tấn khối lượng toàn bộ của tên lửa, có thể tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 700 km.

 

Nó được thiết kế với chiều dài 10 m và đường kính 0,74 m. Dựa trên phiên bản tên lửa đạn đạo K15, Ấn Độ cũng đang chế tạo thêm cả phiên bản tên lửa đạn đạo mặt đất mang tên Shaurya.

 

Mô hình tên lửa đạn đạo K15 Sagarika cùng các loại tên lửa đạn đạo khác của Ấn Độ. 

Khác với K15, tên lửa đạn đạo K4 vốn được phát triển từ tên lửa đạn đạo phiên bản trên bộ Agni-III được trang bị đầu đạn có trọng lượng lên tới 2-2,5 tấn và có thể tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 3.500 km.

 

Các thông tin khác có liên quan đến K4 hiện nay vẫn chưa được tiết lộ. Chỉ biết trước đó có thông tin cho rằng, K4 sẽ được trang bị cả đầu đạn hạt nhân với công suất 200-250 kt.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn