Ấn Độ chuẩn bị phóng siêu tên lửa xuyên lục địa

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 28/08/2010 06:58:00 +07:00

(VTC News) - Tên lửa AGNI 5 được Ấn Độ nghiên cứu, chế tạo trong điều kiện hết sức khó khăn và hạn chế về công nghệ.

(VTC News) - Tân Hoa Xã ngày 27/8 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony ngày 27/8 cho biết nước này đã hoàn tất các công việc chuẩn bị và sẵn sàng phóng thử nghiệm tên lửa xuyên châu lục ANGI 5 có thể mang đầu đạn hạt nhân do New Delhi tự nghiên cứu chế tạo.

Dẫn nguồn tin hãng thông tấn Indo-Asian News Service, Tân Hoa Xã cho biết ông AK Antony đưa ra thông báo này trong chuyến thị sát nhà máy công nghiệp quốc phòng Mishra Dhatu Nigam Limited tại Hyderabad ở đông nam Ấn Độ, tuy nhiên người đứng đầu quân đội Ấn Độ không tiết lộ thời điểm cụ thể của vụ thử nghiệm.

Sơ đồ kích thước các loại tên lửa do Ấn Độ nghiên cứu chế tạo. 

Tên lửa AGNI 5 được Ấn Độ nghiên cứu, chế tạo trong điều kiện hết sức khó khăn và hạn chế về công nghệ. Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ khẳng định, chính sự hạn chế ấy đã cho người Ấn một cơ hội duy nhất để chế tạo ra tên lửa chiến lược xuyên châu lục có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Vui mừng trước thành quả giới nghiên cứu công nghiệp quân sự Ấn Độ đạt được, ông Antony khẳng định, các nhà khoa học Ấn Độ đã phải làm việc ở những khu vực vô cùng khó khăn và nguy hiểm, “tuy nhiên khi chúng ta đối mặt với cái tưởng chừng không thể, chúng ta phải biến nó thành cơ hội trời cho và thay đổi nó”.

Tên lửa AGNI 3 được cho là nền tảng chế tạo AGNI 5. 

“Các nhà khoa học Ấn Độ hoàn toàn có thể vượt qua những hạn chế và những cái tưởng như không thể ấy”, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ khẳng định.

Ông Antony cũng cho biết thêm, New Delhi dành ra 26% vốn FDI cho hoạt động sản xuất công nghiệp quốc phòng và luôn có kế hoạch hỗ trợ, bù lỗ cho nền công nghiệp quân sự Ấn Độ.

Lần đầu tiên Ấn Độ đưa tên lửa chiến lược AGNI 3 ra mắt trong lễ duyệt binh hôm 26/1/2010. 

Ngày 10/2 năm nay, ông Saraswat – Chủ nhiệm ủy ban nghiên cứu và phát triển công nghiệp quốc phòng Ấn Độ đã từng tiết lộ với giới truyền thông là cơ quan này đang nghiên cứu, chế tạo tên lửa AGNI 5 và có khả năng sẽ phóng thử nghiệm lần đầu trong năm 2010.

Báo giới Ấn Độ cho rằng, AGNI 5 được nghiên cứu chế tạo dựa trên cơ sở tên lửa đạn đạo tầm trung AGNI 3 với ống phóng 3 tầng sử dụng nhiên liệu rắn, tầm bắn 5000 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân.

HV(Theo Tân Hoa Xã)



Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt
Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email [email protected]


Bình luận
vtcnews.vn