Ấn Độ: Bệnh nhân chết vì viêm não Nhật Bản tăng nhanh

Thời sự quốc tếThứ Hai, 30/08/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Dịch bệnh bùng phát mạnh nhất ở bang Uttar Pradesh, một bang đông dân nhất miền Bắc Ấn Độ.

(VTC News) - Tờ “Dương Thành buổi chiều” ngày 29/8 đưa tin, một quan chức Bộ Y tế Ấn Độ ngày 28/8 cho biết trong 2 tháng qua bệnh viêm não Nhật Bản đã hoành hành và cướp đi sinh mạng của ít nhất 215 người dân nước này, trong đó đại đa số là trẻ em, con số tử vong vì căn bệnh này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những tháng tới.

Dịch bệnh bùng phát mạnh nhất ở bang Uttar Pradesh, một bang đông dân nhất miền Bắc Ấn Độ. Đáng chú ý, bệnh viêm não Nhật Bản năm nào cũng xảy ra ở đây và cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhất là trẻ em.

Một bệnh nhân Ấn Độ bị viêm não Nhật Bản đang trong giai đoạn nguy kịch. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của một quan chức Bộ Y tế nước này thì tình hình dịch bệnh hết sức nghiêm trọng hiếm thấy trong nhiều năm qua.

Srivasta, một quan chức phụ trách y tế ở Gorakhpur cho hay, chỉ riêng ngày 28/8 vừa qua bệnh viện địa phương đã tiếp nhận và điều trị cho 1324 người mắc bệnh viêm não Nhật Bản, trong đó 4 trẻ em đã tử vong vì căn bệnh này trong ngày 28 nâng tổng số người thiệt mạng lên tới 215 người tính từ đầu tháng 7.

Quan chức y tế này còn cho biết thêm, ngành y tế địa phương đang hết sức lo ngại trước diễn biến của dịch bệnh, ước tính khả năng người bị nhiễm vi rút viêm não Nhật Bản ở địa phương này có thể lên tới 3.500 người với tỷ lệ tử vong khoảng 20%.

Hiện tại

Gorakhpur
có khoảng 14 triệu dân và đời sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu thống kê của ngành y tế Ấn Độ, năm ngoái con số tử vong do viêm não Nhật Bản ở Uttar Pradesh là 441 người. Viêm não Nhật Bản là một loại bệnh truyền nhiễm lây truyền qua muỗi với triệu chứng nổi bật là sốt cao, đau đầu, hôn mê, nếu không được điều trị kịp thời sẽ bị tử vong.

Ca bệnh đầu tiên được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1924 ở Nhật Bản nên nó được đặt tên là viêm não Nhật Bản hoặc viêm não B, đối tượng dễ mắc là trẻ em.

Các chuyên gia y tế cho rằng ở Ấn Độ hiện nay có khoảng 70 triệu trẻ em phải đối mặt với nguy cơ mắc viêm não Nhật Bản. Việc thiếu hụt nhân lực ngành y tế là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

Tại bệnh viện nhi đồng

Gorakhpur
cần khoảng 30 bác sỹ nhi khoa nhưng chính phủ chỉ bổ sung được 3 người.

Hiện tại bệnh viện này điều trị cho 400 trẻ em, 150 em trong số đó mắc viêm não Nhật Bản và hầu hết đều nhập viện trong tình trạng nguy cấp, các bác sỹ ở đây hầu hết phải luân phiên làm việc 24/24.

HV (Dương Thành buổi chiều)
Bình luận
vtcnews.vn