Ấn Độ bắt đầu chế tạo xe tăng chiến đấu thế hệ mới

Khám pháThứ Ba, 09/11/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Ấn Độ đã bắt đầu triển khai dự án chế tạo xe tăng chiến đấu cơ bản thế hệ mới FMBT.

(VTC News) - Tổ chức nghiên cứu và chế tạo quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đã bắt đầu triển khai dự án chế tạo xe tăng chiến đấu cơ bản thế hệ mới FMBT (Future Main Battle Tank).

Tổng thanh tra vũ khí và các hệ thống kỹ thuật của DRDO, ông S.Sundaresh tuyên bố, sau năm 2020 các xe tăng thế hệ mới thuộc dự án FMBT sẽ thay thế toàn bộ số xe tăng T-72 hiện đang có trong trang bị của quân đội Ấn Độ.

Arjun hiện đang được biên biên chế phổ biến cho bộ binh Ấn Độ 

Hiện tại DRDO đang thực hiện dự án chế tạo động cơ cực mạnh cho xe tăng thế hệ mới này với công suất dự kiến đạt 1,5 nghìn sức ngựa. Đồng thời, hệ dẫn động của xe tăng cũng đang trong giai đoạn thiết kế.

Hai thành phần này chính là nòng cốt của chiếc xe tăng tương lai và sẽ được hoàn thành sau 4-5 năm nữa. Theo đó, mẫu xe tăng thế hệ mới đầu tiên của Ấn Độ sẽ được "trình làng" sau 5-7 năm nữa.

Theo thiết kế của DRDO, chiếc xe tăng tương lai sẽ có trọng lượng 50 tấn, nhẹ hơn trọng lượng 62 tấn của xe tăng Arjun Mark II, biến thể mới nhất của xe tăng Arjun do DRDO chế tạo.

Xe tăng thế hệ mới có thể được thiết kế dựa trên phiên bản Arjun Mark II? 

So với phiên bản cơ sở Arjun, hiện xe tăng Arjun Mark II đã có nhiều biến thể khác nhau được đưa vào trang bị cho lực lượng bộ binh Ấn Độ để thay thế cho các xe tăng T-55 và T-72 đã cũ.

Các phiên bản xe tăng này được trang bị súng máy phòng không mới, tổ hợp tên lửa đối đất và chống các mục tiêu bay thấp cũng như tổ hợp quan sát và chỉ thị mục tiêu hiệu quả.

Hiện DRDO vẫn chưa tiết lộ FMBT là thế hệ cải tiến dựa trên thiết kế của xe tăng Arjun Mark II hay sẽ là mẫu xe tăng hoàn toàn mới.


Bạch Dương Việt(theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn