Âm nhạc – “liều thuốc bổ” cho sức khỏe

Sức khỏeThứ Tư, 25/01/2012 11:12:00 +07:00

(VTC News) - Xét dưới góc độ khoa học thì âm nhạc còn có những tác động vô cùng tích cực đối với sức khỏe.

(VTC News) - Âm nhạc không chỉ đem lại cho cuộc sống những “sắc màu”, cung bậc tình cảm khác nhau mà xét dưới góc độ khoa học thì âm nhạc còn có những tác động vô cùng tích cực đối với sức khỏe.

Có tác dụng giảm đau hiệu quả

Nghiên cứu do các chuyên gia người Mỹ thực hiện cho thấy, nghe nhạc là liệu pháp tâm lý có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Để đưa ra được kết quả nghiên cứu này các chuyên gia đã tiến hành thực hiện cuộc khảo cứu với sự tham gia của 60 bệnh nhân thường xuyên bị cảm giác đau đớn “viếng thăm” do mắc phải những chứng bệnh mãn tính như viêm khớp mãn tính, loãng xương, đau xương, khớp…

Âm nhạc giúp giảm đau hiệu quả. Ảnh minh họa nguồn Internet 

Các bệnh nhân được chia ra làm 3 nhóm nghiên cứu, 2 nhóm được “điều trị” bằng liệu pháp cho nghe nhạc đều đặn 4 tiếng một giờ trong 1 tuần liên tục. Nhóm thứ 3 thì không được cho nghe nhạc. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được nghe nhạc giảm được 21% cảm giác đau đớn và 25% cảm giác phiền muộn so với nhóm không được nghe nhạc.

Dựa vào kết quả nghiên cứu này cho thấy, bệnh nhân mắc các chứng bệnh viêm đau mãn tính thì việc sử dụng thuốc giảm đau không phải là cách duy nhất giúp bạn có cảm giác dễ chịu hơn, thêm vào đó lạm dụng thuốc giảm đau còn gây nên những hệ lụy khôn lường đối với sức khỏe. Thay vào đó, bạn có thể dùng âm nhạc như một liệu pháp giảm đau hữu hiệu.

Hạ huyết áp

Huyết áp cao là một chứng bệnh nguy hiểm thường “viếng thăm” những người có độ tuổi trung niên trở ra. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì việc bệnh nhân cao huyết áp được nghe nhạc thường xuyên mỗi ngày nửa giờ đồng hồ thì không những có tác dụng bình ổn tâm lý mà còn có tác dụng kiểm soát mức huyết áp.

Các chuyên gia thuộc viên nghiên cứu New – Orlean đã tiến hành thử nghiệm tác dụng của âm nhạc với người mắc bệnh cao huyết áp theo cách sau. 48 người trong độ tuổi 45 – 70 đều là những người có tiền sử mắc chứng cao huyết áp, 28 người trong số họ được các chuyên gia áp dụng cho nghe nhạc cổ điển, nhạc nhẹ truyền thống khoảng nửa giờ đều đặn mỗi ngày kết hợp cùng việc luyện tập thở. Sau một quá trình nghiên cứu các chuyên gia thấy rằng nhóm độ tuổi được nghe nhạc nhẹ có mức huyết áp bình ổn và thấp hơn so với những người không được nghe nhạc.

Phòng tránh chứng cảm lạnh

Cảm lạnh là một chứng bệnh rất thường gặp trong những ngày mùa đông. Có nhiều cách để phòng chống cảm lạnh và nghe nhạc là một trong những cách hiệu quả ấy. Nghe nhạc có tác dụng làm giảm lượng hormone cortisol – cải thiện hormone có lợi endorphin và fortifile trong hệ miễn dịch, làm tăng hàm lượng immunoglobulin A – một “vũ khí” giúp bạn phòng tránh chứng bệnh viêm nhiễm hô hấp nói chung và chứng bệnh cảm lạnh nói riêng.

Giúp ngon giấc

Nghe nhạc khoảng 45 phút trước khi đi ngủ, loại nhạc nhẹ sẽ có tác dụng làm giảm nhịp đập của tim và làm chậm quá trình hô hấp của bạn. Đây là yếu tố giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu.

Rất có lợi cho người cao tuổi
Ảnh minh họa n guồn Internet 


Âm nhạc không chỉ có lợi cho người trẻ mà ngay cả với những người già cũng có những lợi ích nối bật về sức khỏe.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia thuộc trường đại học Pennsylvania – Mỹ cho thấy, nghe nhạc từ 60 – 75 phút với thể loại nhạc nhẹ và nhạc yêu thích với người già có tác dụng cải thiện chức năng của bộ nhớ, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm nguy cơ mắc chứng bệnh mất trí nhớ thường gặp ở người già.

Kích thích thính giác và phục hồi chức năng

Theo ý kiến của chuyên gia Thaut, một chuyên gia trị liệu âm nhạc mang quốc tịch Mỹ cho rằng, không thể phủ nhận những tác dụng của âm nhạc đối với sức khỏe con người, đặc biệt sau một quá trình dày công nghiên cứu ông đã phát hiện ra âm nhạc còn có tác dụng rất lớn trong việc kích thích thính giác nhằm phục hồi chức năng cho những người bệnh có di chứng thần kinh, đột quỵ, bại não, loạn dưỡng cơ và bệnh thoái hóa tuần tiến hệ thần kinh ở người cao tuổi.

Lý giải cho điều này là bởi trong âm nhạc có những nhịp điệu là cốt lõi tạo ra các chức năng hấp dẫn tác động lên hệ vân động, kích thích vào thính giác.

Nhận thấy rõ tác dụng của âm nhạc đối với sức khỏe con người, vào những năm 50 của thế kỉ 20, tại Mỹ, đã có sự ra đời của một nghiệp đoàn âm nhạc. Cho đến nay, tại Mỹ đã có trên 10.000 thành viên được cấp bằng hành nghề trị liệu bằng âm nhạc.

Các nước khác như Đức, Anh , Austraulia, Brazil… các chuyên viên trị liệu âm nhạc có mặt tại nhiều cơ sở để phục vụ và chăm sóc bệnh nhân, nhất là những người cao tuổi và những người mắc bệnh tâm thần.

Nhiều nước trên thế giới đã cho đa âm nhạc, với tư cách là một loại hình nghệ thuật vào bệnh viện để giúp đỡ người bệnh cải thiện sức khỏe. Ví như minh chứng rõ ràng và dễ nhận thấy nhất là đối với trẻ em đang nằm viện, âm nhạc giúp chúng quên đi những ngày giờ phải sống trong bầu không khí nặng nề, sợ hãi.
 

Khổng Hà(tổng hợp)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn