Ấm lòng nơi rốn lũ Văn Hóa

Thời sựThứ Ba, 01/11/2016 09:48:00 +07:00

Đến tận vùng rốn lũ xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình), từng thành viên trong đoàn công tác của báo điện tử VTC News phối hợp với tuổi trẻ huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã phần nào thấm được nỗi khổ cực của bà con nơi đây…

Nước lũ vừa rút. Người dân vẫn đang vật vã với trận lụt lịch sử. Cuộc sống hoàn toàn bị đảo lộn. Khi đoàn hỗ trợ của báo điện tử VTC News phối hợp với tuổi trẻ huyện Thanh Trì (Hà Nội) đến, hàng trăm em học sinh vẫn đang tất tưởi vì thiếu sách vở, đồ dùng học tập, dù trường đã tái mở cửa được cả tuần.

anh 4

Niềm vui của trò nghèo xã Văn Hóa khi được tái đến trường sau trận lũ lịch sử. Ảnh Đức Kế

Tờ mờ sáng, khi dường như cả xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) – một trong những vùng trũng nhất trong trận lụt lịch sử vừa qua – vẫn đang chìm trong giấc ngủ sau một ngày dọn dẹp, vật vã khắc phục hậu quả lũ lụt – đoàn công tác của báo điện tử VTC News phối hợp cùng tuổi trẻ huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã có mặt tại trụ sở UBND xã.

Nhìn vệt nước để lại trên tường, dâng cao hết tầng 1 của trụ sở xã vừa xây xong, đủ hiểu nơi đây vừa hứng chịu trận trận lụt như thế nào. Nhìn ra xa, qua lớp sương còn lờ mờ, thấy cánh đồng vẫn trắng trong biển nước. Cây cối nhuốm màu bùn đất.

anh 6

Đoàn trao quà cho đại diện các trường Mầm non, Tiểu học và THCS xã Văn Hóa.

Chúng tôi chia nhau tản ra các khu vực dân cư để ghi nhận tình hình. Các đầu mối báo về đều cho thấy, các nơi trong xã đều ngập từ 1,5m đến gần 3m. Hầu hết vật nuôi trong gia đình như lợn, gà, ngan, ngỗng… đều bị lũ cuốn. Một số ít trâu bò may mắn sống sót vì được bà con kịp thời đưa lên núi. Đồ dùng chạy điện, như ti vi, tủ lạnh, máy bơm nước... hầu hết đã hư hỏng, không thể sử dụng.

Đoàn công tác của chúng tôi mang theo tấm lòng của rất nhiều bạn đọc báo điện tử VTC News và các đoàn viên thanh niên thuộc Huyện Đoàn Thanh Trì, trong đó có các đơn vị tiêu biểu như Đoàn Thanh niên Công an huyện, Đoàn TN xã Tân Triều, Thanh Liệt…

Xác định được một trong những đối tượng khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là việc học tập của các em học sinh, đoàn công tác đã huy động được gần 100 triệu đồng trong chương trình "Chung tay nâng bước em đến trường", mua đồ dùng học tập tặng cho 185 học sinh trường Tiểu học xã Văn Hóa (mỗi suất bao gồm 10 cuốn vở, bộ đồ dùng học tập, áo ấm…).

anh 13

Đại diện báo điện từ VTC News trao quà của bạn đọc cho học sinh Trường Tiểu học xã Văn Hóa.

Cùng đó, đoàn đã tặng trường Tiểu học 3 máy lọc nước; tặng trường THCS 2 máy lọc nước; tặng trường Mầm non 1 máy lọc nước và 1 chiếc tivi để các cô dạy học qua băng đĩa.

Đoàn cũng tặng 27 suất học bổng cho học sinh trường THCS Văn Hóa, mỗi suất 500.000 đồng; tặng Trung tâm Y tế xã 3 triệu đồng để mua máy móc thiết bị; tặng Đoàn xã 4 triệu đồng để trao học bổng cho học sinh nghèo trong xã…

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh Xuân Thương (Chủ tịch UBND xã Văn Hóa) cho biết: “Chưa bao giờ chúng tôi phải hứng chịu trận lũ lụt như thế này. Lũ lên quá nhanh khiến bà con không kịp trở tay; tài sản trôi đi rất nhiều, giờ khôi phục chưa biết khi nào mới xong…”.

anh 11

Anh Nguyễn Văn Sung - Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì (Hà Nội) trao quà.

Dự buổi trao quà cho học sinh các trường trong xã, ông Thương xúc động nói: “Một cuốn vở, một chiếc bút hay chiếc áo ấm mà đoàn trao cho học sinh đều cực kỳ ý nghĩa. Bởi sau trận lũ, giờ sách vở, đồ dùng học tập của các em gần như bị hư hỏng, mất mát. Các em sẽ lại được đến trường trong niềm vui sẻ chia, đùm bọc của bạn đọc báo điện tử VTC News và tuổi trẻ huyện Thanh Trì – Hà Nội”.

Cũng theo ông Đinh Xuân Thương, Văn Hóa là xã có truyền thống hiếu học, đã và đang có khoảng 1.000 giáo viên là người dân trong xã. Văn Hóa có làng Lệ Sơn là “đệ nhất bát danh hương” của tỉnh Quảng Bình. Bát danh hương bao gồm các làng: Lệ Sơn, La Hà, Cảnh Dương, Thổ Ngọa, Văn La, Võ Xá, Cổ Hiền, Kim Nại, gọi tắt là “Sơn, Hà, Cảnh, Thổ, Văn, Võ, Cổ, Kim”. Bà con nơi đây từ xưa đã trọng chữ hơn trọng tiền.

Buổi sáng hôm ấy, tại sân trường Tiểu học xã Văn Hóa, các cán bộ đoàn của Thủ đô đã có màn “khởi động” rất ấn tượng, với nhiều trò chơi hấp dẫn, vui tươi mà các em đều chưa từng được biết. Sự rụt rè, e thẹn ban đầu đã bị xua tan, thay vào đó là không khí phấn chấn, vui tươi của những gương mặt ngây thơ.

Hình ảnh đó khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng, vì đã trao được sự gửi gắm tình cảm của bao bạn đọc… Chúng tôi cũng hiểu rằng, người dân nơi đây vẫn còn cần lắm những sẻ chia cả vật chất lẫn tinh thần...

Dưới đây là những hình ảnh đoàn công tác đến thăm và trao quà cho học sinh vùng rốn lũ xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình:

anh 4

Niềm vui của các em học sinh xã Văn Hóa được tái đến trường sau đợt lũ lụt

man khoi dong

Màn "khởi động" ấn tượng với các em học sinh cũng như các thầy cô và phụ huynh trong xã Văn Hóa.

anh 7

Cùng nhau "tự sướng"

anh 11

Anh Nguyễn Văn Sung (Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì, Hà Nội) thay mặt tuổi trẻ trong huyện trao quà cho các em học sinh

anh 13

Đại diện báo điện tử VTC News tặng quà của bạn đọc cho các em học sinh.

anh 12

Phần thưởng thú vị trong trò chơi ấn tượng

anh 8

Đại diện Đoàn xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, Hà Nội) trao quà cho học sinh.

anh 9

Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm, thắt chặt tình đoàn kết, sẻ chia.

anh 14

Niềm vui nhận được quà

anh 10

Đoàn công tác, lãnh đạo xã Văn Hóa chụp ảnh kỷ niệm với các học trò Trường THCS xã Văn Hóa.

Khánh Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn