Ảm đạm iPhone "chợ đen"

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 17/11/2010 02:36:00 +07:00

(VTC News) - Càng cận ngày iPhone 4 được phân phối chính thức tại Việt Nam, "chợ đen" iPhone càng ảm đạm, nhất là với những "đời cũ" như iPhone 3G.

(VTC News) - Càng cận ngày iPhone 4 được phân phối chính thức tại Việt Nam, "chợ đen" iPhone càng ảm đạm, nhất là với những "đời cũ" như iPhone 3G.

Mặc dù theo nhiều nguồn tin khẳng định, cho đến tận cuối tháng 9/2010, hai nhà mạng Viettel và VinaPhone mới chính thức phân phối iPhone 4 tại Việt Nam nhưng đã từ hơn nửa tháng nay tình trạng mua bán iPhone ngoài thị trường đang tương đối ế ẩm. Khảo sát tại các cửa hàng chuyên bán iPhone tại Bà Triệu, Kim Liên, Hai Bà Trưng ở Hà Nội có thể nhận thấy đa phần khách hàng hầu hết chỉ đến tham khảo giá iPhone 4 chứ lượng người mua là tương đối ít.

Iphone 3G dần chìm vào quên lãng 

Tuy nhiên có một điều dễ nhận thấy là trong số lượng máy được người dùng xem hoặc mua phần lớn vẫn tập trung và iPhone 4 và iPhone 3GS, còn với iPhone 3G gần như không được mấy người quan tâm.

Một chủ cửa hàng iPhone trên đường Bà Triệu cho biết: Thứ nhất iPhone 4 sắp ra mắt, thứ hai nếu có mua người dùng thường chọn iPhone 3GS chứ ít ai lấy thứ "lỗi mốt" như iPhone 3G.

Cũng theo chủ cửa hàng này lượng iPhone 3G hiện đang có trên thị trường hầu hết là hàng "second-hand" chứ máy "đập hộp" rất hiếm, gần như không có. Mặc dù giá của iPhone 3G hiện đã xuống khá thấp, dao động trong khoảng 6 triệu đồng cho bản 8GB và 7 triệu đồng cho bản 16GB nhưng do lượng người mua quá ít nên hầu hết các trung tâm điện thoại lớn của Hà Nội như Nhật Cường Mobile, VienthongA, Thegioididong ... đều không bán ra mặt hàng này nữa.

Lượng iPhone 3G bây giờ chỉ chủ yếu xuất hiện ở các cửa hàng bán điện thoại quy mô nhỏ và là hàng tồn của hai nhà mạng Viettel và VinaPhone. Vì là hàng còn sót lại nên số lượng iPhone 3G mà hai nhà mạng này sở hữu cũng tương đối ít, trong khi giá lại khá cao so với thị trường, từ 10,3 triệu đồng đến 10,9 triệu đồng với bản 8GB của Viettel và 11 triệu đồng với sản phẩm cùng loại của VinaPhone.

Biểu đồ sụt giá của iPhone 3G 

Hiện nay trong số những chiếc iPhone 3G hiện đang trôi nổi trên thị trường, có không ít những máy được liệt vào dạng hàng "dựng", trông như thật nhưng chất lượng kém không có gì là bảo đảm. Theo tìm hiểu được biết những chiếc iPhone 3G hàng dựng này rất khó để phân biệt với hàng chính hãng nếu người mua không có kinh nghiệm.

Trên tay hàng thật và hàng dựng (Ảnh: Tinhte.com) 

Bên cạnh giống cả về kiểu dáng, mẫu mã, hàng "dựng" cũng cài được các phần mềm từ App Store, điều mà hàng nhái Trung Quốc không làm được. Theo một số người có kinh nghiệm về iPhone, hầu hết các linh kiện của hàng "dựng" đều là sản phẩm chính hãng từ các nhà máy sản xuất của Apple nhưng không qua được các đợt kiểm tra chất lượng nên bị loại ra. Lượng nguyên liệu này được một số nguồn thu mua và "chế biến" lại sau đó được mang bán ra thị trường. Xét về chất các máy "dựng" này thường xuyên mắc phải các lỗi như hiển thị kém, hết pin nhanh... hơn so với máy chính hãng.

Tuy nhiên, với những người dùng vì các lý do khác nhau vẫn muốn mua iPhone 3G, việc mua tại các nhà mạng hoặc các cửa hàng có uy tín sẽ là một lựa chọn thông minh.

L.Vy

Bình luận
vtcnews.vn