Alex Ferguson tiết lộ 'tuyệt kỹ' cả đời

Thể thaoThứ Năm, 12/09/2013 07:01:00 +07:00

(VTC News) - 8 công thức giúp cựu HLV Sir Alex Ferguson trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất của MU và thế giới vừa được hé lộ trên tạp chí Harvard Busines

(VTC News) - 8 công thức giúp cựu HLV Sir Alex Ferguson trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất của MU và thế giới vừa được hé lộ trên tạp chí Harvard Busines.


Trước khi nghỉ hưu vào tháng 5 vừa qua, Sir Alex đã trải qua 26 mùa bóng cùng với MU và góp phần không nhỏ biến CLB này thành đội bóng mạnh nhất, giàu thành tích nhất ở Anh. Không những thế, MU còn trở thành một trong những thương hiệu thể thao thành công và có giá trị nhất làng thể thao thế giới. 

Sir Alex Ferguson - biểu tượng chiến thắng của MU  
Năm 2012, Sir Alex thuyết giảng cho sinh viên ở trường ĐH Ivy League (Mỹ) về những phương pháp làm việc của ông. Ngay sau đó, Anita Elberse – giáo sư ĐH Harvard (Mỹ) đã nhanh chóng có một cuộc trao đổi với Sir.

1. Bắt đầu với nền móng

Khi đến với MU vào năm 1986, Sir Alex ngay lập tức nâng cấp lò đào tạo trẻ của MU. Ông thiết lập hệ thống đào tạo dành cho từng lứa tuổi cũng như tài năng của các cầu thủ trẻ.

Để tăng thêm tinh thần cầu tiến, ở Carrington khi ấy còn xuất hiện hai “trung tâm năng khiếu” chỉ dành riêng cho những tài năng đặc biệt nổi trội. Bên cạnh đó, 'Ông già gân" mau chóng mời những tuyển trạch viên “chuyên nghiệp” nhất về CLB và lúc nào cũng thúc giục họ phải tìm ra được những tài năng trẻ hàng đầu.
Thành quả đầu tiên của Sir Alex là những huyền thoại không chỉ của riêng MU, nước Anh mà một trong số họ còn là biểu tượng của bóng đá thế giới cho đến ngày nay như David Beckham, Ryan Giggs, Gary Neville hay Paul Scholes. 
Giải thích cho việc này, Sir Alex nói: “Khi đến MU, tôi chỉ nghĩ đến một điều duy nhất: Xây dựng một CLB bóng đá. Vì thế, tôi muốn bắt đầu từ những cầu thủ trẻ. Với phương pháp này, tôi sẽ tạo ra được một dòng chảy tinh thần, sự gắn kết giữa những cầu thủ đã lớn lên và đá bóng cùng nhau suốt nhiều năm trời”.
Tuy nhiên, Sir Alex cũng nói thêm rằng, ông may mắn có được sự tin tưởng từ ban lãnh đạo Quỷ đỏ để có 4 năm đầu tiên xây dựng nên một đội bóng thực sự. Còn hiện tại, 99% ban lãnh đạo của các CLB trên thế giới đều muốn thành công ngay lập tức. Và nếu đội bóng thua quá ba trận liên tiếp, bất cứ HLV nào cũng có thể sẽ bị mất việc ngay.

Đơn giản là vì bóng đá ngày nay theo Sir Alex đã bị biến thành “ngành công nghiệp chú trọng kết quả”.
Alex va cac cau thu tre cua MU
Lứa trẻ vĩ đại nhất lịch sử MU 

2. Sir Alex không ngại xây dựng lại đội hình  


Nói về điều này, Sir Alex giải thích rằng ông muốn không riêng những cầu thủ mà tất cả nhân viên ở CLB luôn được thúc đẩy bởi một cảm giác đang đi trên con đường xây dựng lại đội bóng. Đó chính là câu trả lời về việc tại sao Ryan Giggs được giữ lại lâu đến thế.

“Không bao giờ nhìn vào thực tại, phải luôn nhìn về tương lai” là triết lý nền tảng mà ông xây dựng nên đế chế MU hùng mạnh.
3. Thiết lập và duy trì các tiêu chuẩn ở mức cao nhất
Tất cả những điều mà Sir Alex làm tại Old Trafford đều theo những tiêu chuẩn bất di bất dịch mà ông đặt ra và làm mọi cách để duy trì ở mức cao nhất. Ông chia sẻ: “Tất cả mọi thứ ở CLB phải duy trì ở các tiêu chuẩn cao nhất. Điều này được áp dụng cho từng người trong đội ngũ của tôi. 
Ví dụ, tôi không bao giờ cho phép cầu thủ của mình lãng phí một buổi tập hay họp bàn chiến thuật nào. Tất cả đều phải tập trung để có được hiệu suất làm việc tốt nhất.

Mặt khác, tôi cũng phải luôn tự nhắc nhở mình rằng nhân viên của tôi sẽ suy nghĩ “ông ta làm được thì mình sẽ làm được” khi họ nhìn vào cách tôi làm việc. Chỉ cần như thế, tôi đã có thể truyền cảm hứng về đạo đức, năng lượng làm việc của mình cho tất cả mọi người”.
Bằng chứng sống động nhất cho cách làm việc này của Sir Alex được thể hiện thông qua thị trường chuyển nhượng. Trong một thập kỉ gần nhất, MU luôn đi đúng với mục tiêu: ưu tiên những cầu thủ dưới 25 tuổi – độ tuổi còn có thể phát triển các kĩ năng và kí hợp đồng từng năm một đối với những cầu thủ trên 30.

Chỉ có ngoại lệ duy nhất: Mùa 2012-13, MU bỏ ra hơn 20 triệu Bảng để có được Robin van Perise khi ấy đã 29 tuổi. 
4. Không bao giờ mất quyền kiểm soát
“Bạn không bao giờ được đánh mất quyền kiểm soát. Và nếu có ai (cầu thủ) thách thức quyền lực của tôi, tôi sẵn sàng trừng trị thẳng tay dù đó có là người xuất sắc nhất thế giới”, Sir Alex nói chắc như đinh đóng cột ngay khi mở đầu chủ đề này. 
Chiến lược gia người Scotland tiếp tục: “Nếu một ngày nào đó ở MU mà HLV để cho các cầu thủ kiểm soát và các cầu thủ tự ra lịch tập, chiến thuật, ngày nghỉ cho mình thì đó sẽ không còn là Manchester United nữa. Nhưng trước khi tới Old Trafford, tôi đã tự hứa với bản thân mình, ngày đó sẽ không có trong thời gian tôi tại vị. Tất nhiên, sự thành bại của lời hứa này còn tùy thuộc vào cá tính của từng người”.
Sir Alex
Ông luôn muốn kiểm soát mọi thứ 
Sir Alex cũng chỉ ra điểm giúp MU thống trị Premier League là do BLĐ Quỷ đỏ đã tin tưởng và trao cho ông tất cả quyền lực ở Old Trafford. Trong khi các đối thủ còn lại mà điển hình là Chelsea thay HLV xoành xoạch, tự khiến mình yếu đi vì sự bất ổn trong phòng thay đồ.

Ngoài ra, Sir Alex cũng tiết lộ, suy nghĩ đầu tiên trong ông khi nhìn thấy mầm mống của sự nổi loạn ở một cầu thủ là: sa thải, sa thải ngay lập tức. Ông dẫn chứng bằng những lần nổi loạn của Roy Kean, Ruud van Nistelrooy, những người đã bị ông chấm dứt ngay hợp đồng hoặc bán tống bán tháo cho CLB khác.
Song, trước khi kết thúc, Sir Alex đã nhấn mạnh: “Những gì bạn cần là trước tiên phải làm tốt công việc của mình. Bởi chỉ có thế, mọi người mới tôn trọng bạn”.
5. Ứng xử đúng với hoàn cảnh hiện tại
 
Trận đấu sẽ không dừng lại để bạn có thể thi đấu tốt hơn vào ngày mai. Tôi phải làm mọi cách đề cầu thủ của mình sẵn sàng hoàn thành trận đấu ngay hôm nay, ngay bây giờ.
Sir Alex Ferguson
 
Trong suốt những năm tháng sự nghiệp của mình, Sir Alex được báo chí miêu tả là một HLV cực kì khắt khe và nóng tính.

Một trong những cầu thủ nghịch ngợm nhất trong phòng thay đồ của MU – Mark Hughes thổ lộ: “Ông ấy (Sir Alex) sẽ đứng trước mặt bạn, chạm vào mũi bạn và rồi la toáng lên rất to. Lúc ấy, bạn sẽ có cảm giác mái tóc bay bồng bềnh sau gáy như khi bạn đang sấy tóc”.
Gần hơn, Wayne Rooney – học trò cưng một thời của Sir Alex cũng tiết lộ: “Ông ấy nhìn thẳng vào mặt tôi và bắt đầu quát tháo. Tôi cảm giác như đầu mình đang đặt trước loại máy sấy BaByliss Turbo có công suất 2200w. Thật là kinh khủng”.

Song như Andy Cole thừa nhận: “Sir Alex chỉ la hét khi thực sự cần cho việc thúc đẩy tinh thần cầu thủ. Việc đó chẳng thành vấn đề khi bạn đang cần vực dậy niềm tin cho một ai đó phải không nào? Tôi luôn hiểu được rằng ông ấy và các trợ lý đều muốn hướng các cầu thủ tới những điều tích cực nhất”.
Sir Alex
Không phải lúc nào Sir Alex cũng nóng tính, quát tháo cầu thủ 
Bản thân Sir Alex cũng nói rằng: “Tôi biết không ai thích cảm giác bị chỉ trích và hầu hết thích nghe những lời động viên nhẹ nhàng. Tôi chắc chắn đối với bất kì ai, không gì là thoải mái hơn là được nghe người khác khen “Tốt lắm”. 
Tuy nhiên, những lời chỉ trích cũng rất quan trọng. Bởi trận đấu sẽ không dừng lại để bạn có thể thi đấu tốt hơn vào ngày mai. Tôi phải làm mọi cách đề cầu thủ của mình sẵn sàng hoàn thành trận đấu ngay hôm nay, ngay bây giờ. Nhưng chắc tôi cũng không thuộc mẫu người suốt ngày chỉ trích một cầu thủ mãi mãi đâu nhỉ”, Sir Alex tếu táo kết thúc.
6. Luôn hướng về chiến thắng
MU dưới triều đại của Sir Alex có thứ “đặc sản” đặc biệt đó là luôn tìm thấy chiến thắng vào những phút cuối của trận đấu. Theo những con số thống kê, hơn 10 mùa giải gần đây, MU có thành tích sau giờ nghỉ giải lao và trong 15 phút của trận đấu tốt hơn bất cứ đội bóng nào ở nước Anh. 
Sir Alex giải thích: “Chiến thắng luôn là bản chất của tôi. Tôi cố gắng thiết lập và duy trì những quy tắc khắt khe dành cho mình vì thế không có lựa chọn nào khác cho tôi. Tôi phải giành chiến thắng bằng mọi giá. Thậm chí nếu đội hình có bị sứt mẻ, thiếu vắng một số trụ cột, tôi vẫn không ngừng nghĩ về cách giành chiến thắng.
Sir Alex
... luôn quyết tâm giành chiến thắng 
Tôi là một con bạc nên mạo hiểm và chấp nhận rủi ro là phong cách của tôi. Quan trọng là bạn phải có niềm tin, sự kiên trì và không được sợ hãi trong bất cứ tình huống nào. Bạn biết đấy, cảm giác có được chiến thắng vào những phút cuối sau những nỗ lực từng phút giây tuyệt vời biết bao”.
7. Dựa vào sức mạnh quan sát
Sir Alex khởi nghiệp HLV tại Scotland với CLB East Stirlingshire vào năm 1974 khi ông 32 tuổi. Lúc ấy, ông không lớn tuổi hơn các cầu thủ của mình là bao nên đủ sức khỏe để cùng các cầu thủ thực hiện các bài tập.
Sau này, trải qua hàng loạt những thành công cùng St Mirren, Aberdeen, đội tuyển Scotland và cuối cùng là MU, Sir Alex dần giao lại giáo án tập luyện cho các trợ lý. Sự có mặt của ông trong các buổi tập chỉ đơn giản là đứng thị phạm những gì mà cầu thủ thể hiện.
Sir Alex
"... tôi coi kĩ năng quan sát là phần quan trọng nhất trong các phương pháp quản lý của mình”. 
Giải nghĩa cho điều này, Sir Alex chia sẻ: “Là một HLV, bạn không thể nhìn thấy mọi thứ. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện ra được những điều cần thiết dành cho công việc của mình. Quan sát là phần cuối cùng trong cách quản lý của tôi. Nhưng để có được như thế, tôi phải hiểu hết được những kỹ năng cần thiết dành cho từng cầu thủ.

Đó là chưa kể, tôi phải biết được cầu thủ của tôi đang gặp vấn đề hay suy nghĩ gì trong mỗi buổi tập. Vì thế, tôi coi kĩ năng quan sát là phần quan trọng nhất trong các phương pháp quản lý của mình”.
8. Thích nghi để tồn tại
Có một câu hỏi đặt ra dành cho Sir Alex là tại sao ông luôn có được những thành công trong suốt 26 năm ở MU khi thế giới bóng đá cũng như tất cả mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Đó là chưa kể việc đáp ứng những thay đổi mỗi ngày một khó và ở MU, tất cả lại còn phải ở mức cao nhất. 
 
Quan trọng là bạn phải có niềm tin, sự kiên trì và không được sợ hãi trong bất cứ tình huống nào.
 
Tuy nhiên, với thành tích mang về Old Trafford trung bình mỗi năm một chiếc cúp, Sir Alex đã chứng minh ông luôn sẵn sàng thay đổi để thành công.

Như cựu GĐĐH David Gill đã nói: “Ferguson đã cho tôi thấy khả năng thích nghi với mọi tình huống tốt thế nào qua mỗi mùa giải”.
Ở Premier League, Sir Alex luôn là người đi đầu trong việc thay đổi trước tình thế.

Điển hình là việc ông ưu tiên sử dụng, duy trì những cầu thủ trẻ người Anh trong đội hình chính ngay từ những năm 1990 và điều đó đã giúp MU luôn bình thản trước những quy định gắt gao về cầu thủ ngoại quốc trong thời gian gần đây của Liên đoàn bóng đá Anh (FA). 
Sir Alex
Kiểm soát sự thay đổi để chiến thắng 
Sir Alex cũng là một trong những HLV đầu tiên đưa các chương trình nghiên cứu khoa học vào công tác huấn luyện. Điển hình là việc ông bắt các cầu thủ mặc trang phục có cảm ứng GPS 20 phút mỗi buổi tập để có được những thông số chính xác về thể trạng của họ, thiết lập một đội ngũ chuyên viên đo mắt cũng như những hướng dẫn viên yoga...

Ngoài ra, trong chế độ ăn uống, Sir Alex cũng ưu tiên bổ sung Vitamin D cho các cầu thủ của mình để bù đắp cho việc thiếu ánh sáng mặt trời ờ Manchester. 
Thậm chí, Ông già gân còn muốn có được một cơ sở y tế chuẩn quốc gia ngay trong khuôn viên CLB để tránh tình trạng tình trạng chấn thương của các cầu thủ bị rò rỉ ra ngoài.
Nói về những điều này, Sir Alex chỉ giải thích ngắn gọn: “Khi tôi bắt đầu, tất cả đều còn sơ khai. Thời điểm đó giới truyền thông cũng không “nhiều chuyện” như bây giờ, cũng không có những ông chủ lắm tiền từ Nga hay Trung Đông... Tôi chỉ luôn luôn muốn kiểm soát sự thay đổi bằng cách chấp nhận tất cả và tin tưởng vào những cộng sự của mình. 
Bởi tôi cảm thấy mình không có khả năng thay đổi hết tất cả mọi thứ, sẽ không có lựa chọn tốt nhất dành cho bạn mà chỉ có lựa chọn phù hợp nhất. Cách đây vài năm tôi có nói với David Gill khi chúng tôi gặp khó khăn trong vấn đề chuyển nhượng cầu thủ rằng: “Cách duy nhất để MU thành công là có được hệ thống sân tập, những cơ sở y tế tốt nhất châu Âu”.


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn