Alex Ferguson làm cách mạng tại MU từ... căng-tin

Thể thaoThứ Sáu, 25/05/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News)- HLV huyền thoại tiết lộ bí quyết tạo nên một MU hùng mạnh suốt 1/4 thế kỷ qua.

(VTC News)- HLV huyền thoại tiết lộ bí quyết tạo nên một MU hùng mạnh suốt 1/4 thế kỷ qua. Thật bất ngờ, bước đầu tiên trong cuộc cách mạng của ông là từ nhà ăn CLB.

Trong suốt 25 năm triều đại của mình ở Old Trafford, Alex Ferguson đã giành được tổng cộng 37 danh hiệu các loại và trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Trong một cuộc hội thảo kỷ niệm 20 năm Premier League ra đời của hiệp hội các HLV chuyên nghiệp, chiến lược gia 70 tuổi đã chia sẻ những bí quyết vươn tới thành công của ông. Trong đó, thay đổi thực đơn hàng ngày cho các cầu thủ là một trong những việc đầu tiên.

 MU hùng mạnh nhờ thực đơn ăn kiêng: bánh mì phết mật ong và chanh.

Tháng 6 năm 1974, Ferguson khởi nghiệp huấn luyện ở East Stirlingshire khi mới 32 tuổi. Đó là một công việc bán thời gian được trả 40 bảng mỗi tuần. Ferguson nổi tiếng với các điều luật nghiêm khắc, đến nỗi tiền đạo Bobby McCulley nói rằng trước đây ông không bao giờ sợ bất cứ ai, nhưng “Ferguson quả thật là người ghê gớm”. 

"Ghê gớm" ở chỗ ông thường cung cấp bữa trưa cho các cầu thủ chỉ bằng hai lát chanh, bánh mì và mật ong. "Thoạt đầu, họ như muốn phát điên lên. Thời ấy, lẽ ra họ phải được cung cấp suất ăn gồm bò nướng hay thịt lợn hầm. Nhưng tôi lại có suy nghĩ khác: những gì họ ăn trước trận đấu cũng quan trọng như những gì diễn ra trong trận đấu", Ferguson hồi tưởng.

Và Ferguson đã thực hiện chính xác những gì từng thực hiện ở Easst Stirlingshire vào Aberdeen và MU.

Để có được hiểu biết về chế độ ăn kiêng cho các cầu thủ, Ferguson đã rất chịu tìm tòi khám phá sách, công trình nghiên cứu về thực phẩm thể thao. Ông luôn biết ơn những lời tư vấn từ các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng tại trung tâm huấn luyện Carrington.

Chu kỳ thành công của Ferguson với MU bắt đầu từ năm 1986 kéo dài tới tận ngày nay với 12 chiếc cúp Premier League, 2 Champions League và 5 FA Cup.

Những sản phẩm do đích thân Sir Alex và cộng sự tạo nên tại Carrington.

Sự thống trị của MU tại Anh quốc đang gặp thách thức rất lớn khi HLV Alex Ferguson đã bước sang tuổi thất thập cổ lai hy và không còn nhiều thời gian cống hiến nữa. Bên cạnh đó là sự lớn mạnh từ đội bóng cùng thành phố Man City - CLB đã bỏ ra hơn 1 tỷ bảng đầu tư đội hình từ năm 2008.

Mùa giải vừa qua, The Citizens đã soán ngôi vương của 'Bầy Quỷ đỏ' ngay tại ngày thi đấu cuối cùng. Đó là chức vô địch đầu tiên của nửa xanh thành Manchester sau 44 năm chờ đợi.

Không chịu thua dễ dàng, Alex Ferguson cam kết sẽ đưa MU sớm trở lại vị thế số 1 ở Premier League. Và phương pháp của ông vẫn không thay đổi.

"Nếu bạn nhìn vào đội ngũ nhân viên ở đây bạn sẽ có được niềm tin mãnh liệt. Hầu hết họ đều ở đây đã 20 năm với tôi. Những người như Dave Bushell (đứng đầu học viện bóng đá MU), Tony Whelan (trợ lý cho Bushell), Paul McGuinness (HLV U18 MU), Jimmy Ryan (giám đốc CLB phụ trách đào tạo trẻ), Les Kershaw (môi giới cầu thủ), họ đã và đang là một phần lịch sử của CLB", Sir Alex bình thản.
"Bởi vậy, thứ MU có là kinh nghiệm, sự thấu hiểu cầu thủ và bóng đá. Vũ khí mạnh nhất của chúng tôi nằm ở kinh nghiệm và thực đơn hàng ngày".

Ferguson và công tác đào tạo trẻ

Đầu tư vào cầu thủ trẻ luôn là ưu tiên số 1 của chiến lược gia người Scotland.

"Điều đầu tiên tôi làm khi về MU là triệu tập tất cả các tuyển trạch viên. Chúng là do thám, do thám và do thám, đem về các cậu bé tài năng nhất từ mọi nơi trên thế giới.

"Mục tiêu chúng tôi cùng nhau xây dựng một đội bóng dựa trên những nhân tố trẻ trung. Điều quan trọng nhất là sự chăm sóc chúng tôi dành cho họ".

"Chúng tôi giáo dục, gây dựng và phát triển nhân cách, phẩm chất của các cầu thủ, biến họ thành những con người hiểu biết rõ về bóng đá".

Phá Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn