Ai tiêm vắc xin niềm tin cho Miura?

Thể thaoThứ Hai, 28/12/2015 05:40:00 +07:00

Vấn đề của HLV Miura đối với người hâm mộ Việt Nam có lẽ cũng giống như câu chuyện vắc-xin Quinvaxem gây xôn xao mấy ngày qua, đều xuất phát từ sự khủng hoàng

Vấn đề của HLV Miura đối với người hâm mộ Việt Nam có lẽ cũng giống như câu chuyện vắc-xin Quinvaxem gây xôn xao mấy ngày qua, đều xuất phát từ sự khủng hoàng niềm tin.
Mấy ngày nay, người ta sôi sục vì câu chuyện vắc-xin, đỉnh điểm là tình trạng chen lấn, hỗn loạn ở địa điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội.
Phải có con nhỏ mới biết, chuyện vắc-xin gây mệt mỏi và ức chế thế nào. Nó gắn liền với sinh mệnh con trẻ, không đùa được. Với lại, người ta chả tiếc con cái mình điều gì thì sợ tốn gì mấy liều vắc- xin. Thôi thì cứ an toàn là trên hết, có thức đêm hôm một chút, có chen lấn một tí cũng không sao.
 CĐV Việt Nam muốn HLV Miura đổi lối chơi
Vấn đề là ở chỗ, như người ta nói, phía sau câu chuyện vắc- xin là câu chuyện khủng hoảng lòng tin. Các phụ huynh quá sợ hãi Quinvaxem để rồi đổ xô đi tiêm Pentaxim bằng bất kỳ giá nào.
Sợ Quinvaxem và "sùng tín" Pentaxim mà không biết rằng, tỷ lệ tai biến của 2 vắc-xin này là như nhau, dĩ nhiên đều thấp hơn mức cho phép. Có điều, Quinvaxem là thuốc trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nên đã có khoảng 5 triệu liều được tiêm, còn Pentaxim thì mới chỉ có vài trăm ngàn liều nên tỷ lệ gần chục ca tai biến sau tiêm là của Quinvaxem là dễ hiểu.
Hơn nữa, có tâm lý rằng, Quinvaxem là thuốc người dân được miễn phí và nhiều người cho rằng miễn phí nên chất lượng không ra gì. Thực ra, thuốc vẫn phải trả tiền, có điều Nhà nước bỏ tiền mua cho dân. Còn Pentaxim là thuốc dịch vụ và để kinh doanh, có lợi nhuận, doanh nghiệp cần quảng cáo hàng…

Nghĩ cái cảnh người người thức trắng đêm xếp hàng chờ tiêm vắc-xin cho con, không ít người nghĩ ngay tới cảnh xếp hàng mua vé bóng đá. Hồi đội Olympic Brazil sang Việt Nam, hồi AFF Cup, hồi U.19 VN đá… người ta cũng vậy. Nhưng thay vì bồng bế trẻ con, người ta bồng bế giấc mơ và niềm tin vào bóng đá.
Nhưng, nó cũng chỉ như những liều vắc-xin thử thách.
 HLV Miura giữa vòng vây truyền thông sau trận giao hữu tại Gò Đậu
Hôm trước, ở sân Gò Đậu, trên khán đài trận đấu tập U23 Việt Nam - Bình Dương, người ta thấy những băng-rôn lạ. Nội dung của nó là yêu cầu ông Miura hãy “chọn lối đá kỹ thuật và phối hợp nhỏ”, hoặc “ đề nghị ông Miura về Nhật”.
Thực tế thì CĐV có quyền yêu cầu HLV thực hiện những gì họ muốn. Song có lẽ, vấn đề của Miura đối với người hâm mộ Việt Nam cũng là câu chuyện vắc-xin Quinvaxem. Lúc đầu là hồ hởi đón nhận, sau đó là cảm thấy bất an và rồi ở một vài sự cố (trong tầm cho phép) là phản đối, tẩy chay ra mặt.
Với người hâm mộ Việt, nó là câu chuyện tâm lý và lòng tin. Ở góc độ nào đó, chính điều này cũng góp phần đẩy Mourinho ra khỏi Chelsea và sắp đẩy Van Gaal rời M.U.
Ai chịu trách nhiệm về cơn khủng hoảng lòng tin đối với bóng đá Việt? VFF ư? Hơi khó, bởi có lẽ lúc này, chính VFF cũng cần những liều vắc-xin của lòng tin cho chính mình.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn