Ai sẽ là Bill Gates thứ hai?

Kinh tếThứ Sáu, 28/09/2012 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Microsoft là một tỷ phú nổi tiếng vì luôn tích cực làm từ thiện. Đang ngày càng có nhiều tỷ phú đi theo con đường giống như Bill Gates.

(VTC News) - Chủ tịch Tập đoàn Microsoft là một tỷ phú nổi tiếng vì luôn tích cực làm từ thiện. Đang ngày càng có nhiều tỷ phú đi theo con đường giống như Bill Gates.

Wealth-X - một công ty chuyên về tài sản trí tuệ - vừa công bố danh sách 20 Mạnh Thường Quân là tỷ phú trên khắp thế giới. Đến từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau như dầu khí, bán lẻ, xây dựng, ngân hàng, bất động sản và y dược, tổng giá trị tài sản của họ lên tới 70 tỷ USD.

20. Indu Jain (Ấn Độ)


Tài sản: 2,2 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 0,13%

Indu Jain hiện là Nữ chủ tịch của tập đoàn truyền thông lớn nhất Ấn Độ - Bennett, Coleman & Co. Ltd. Đây là công ty sở hữu tạp chí Times of India và nhiều ấn phẩm báo chí uy tín khác. Bà cũng là người sáng lập kiêm Chủ tịch Times Foundation - quỹ từ thiện hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục.

19. Philip Niarchos (Hy Lạp)

Tài sản: 2,6 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 0,30%

Philip Niarchos là con trai ông trùm ngành tàu biển Hy Lạp Stavros Niarchos. Hiện Philip đang giữa chức đồng Chủ tịch và là thành viên Ban giám đốc Stavros Narchos Foundation, thành viên Hội đồng quản trị Bảo tàng Nghệ thuật đương đại New York và Phòng tranh Tate ở London.

19. Solomon Lew (Australia)

Tài sản: 1,2 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 0,32%

Solomon Lew là Chủ tịch Premier Investments chuyên xử lý các vấn đề liên quan tới thời trang, đồ chơi và một số mặt hàng bán lẻ khác nhập khẩu từ Trung Quốc. Phần lớn số tiền quyên góp của ông dành cho các tổ chức hoạt động vì nghệ thuật và chăm sóc sức khỏe. Ông và bà xã là những người ủng hộ hào phóng nhất cho Opera Australia.

17. He Xiangjian (Trung Quốc)

Tài sản: 25,9 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 0,60%

Xiangjian là người đồng sáng lập Midea - một trong những nhà sản xuất đồ gia dụng lớn nhất Trung Quốc. Phần lớn những món quà từ thiện của ông đều nhằm mục đích tôn vinh những chính sách, hành động đẹp của cộng đồng và liên quan tới giáo dục.

16. Hans Anders Rausing (Thụy Điển)


Tài sản: 10 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện
: 1,18%

Rausing là từng đối tác của Tập đoàn Tetra Laval và là cựu CEO kiêm Chủ tịch Tetra Pak. Ông chủ yếu quyên góp tiền cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, bảo vệ tài nguyên tự nhiên.

15. Tsai Wan Tsai (Đài Loan)


Tài sản: 4,7 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 1,94%

Tsai Wan Tsai là chuyên gia ngân hàng, từng sáng lập Tập đoàn Tài chính Fubon  - một trong những đơn vị thành công nhất của Đài Loan ở lĩnh vực này. Ông đóng góp chủ yếu vào các hoạt động từ thiện do chính Tập đoàn tổ chức, trong đó có hoạt động trợ giúp nạn nhân của thảm họa tự nhiên, giáo dục, nghệ thuật - văn hóa và phát triển cộng đồng.

14. Kallam Anji Reddy (Ấn Độ)


Tài sản: 1 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 4,17%

Hoạt động trong ngành công nghiệp dược phẩm, Reddy là người sáng lập kiêm Chủ tịch Dr Reddy's Lab. Ông cũng giữ chức Chủ tịch Quỹ Dr Reddy (DRF), chuyên ủng hộ các dự án xóa đói giảm nghèo.

13. Aloysio de Andrade Faria (Brazil)


Tài sản: 4 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 5,09%

Aloysio là người thành lập banco Alfa - hiện tại là ngân hàng lớn thứ 22 Brazil. Ông còn sở hữu Agropalma - công ty sản xuất dầu cọ lớn nhất khu vực Mỹ Latin (cũng được dùng để chế tạo diesel sinh học) và C&C - chuỗi cửa hiệu đồ gia dụng làm ăn phát đạt. Vốn được đào tạo để trở thành một bác sĩ khoa nhi, Aloysio dành phần lớn tiền quyên góp của mình cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

12. Bruce Stanley Kovner (Mỹ)

Tài sản: 3,5 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 8,82%

Kovner là người sáng lập kiêm Chủ tịch Caxton Associates - một quỹ đầu tư thuộc dạng đỉnh của thế giới và là quỹ có quy mô lớn thứ 10. Ông thường quyên tiền cho các hoạt động nghệ thuật. Hiện Kovner là thành viên Ban quản trị Metropolitan Opera ở Trung tâm Lincoln kiêm Chủ tịch Julliard School.

11. Adolph Alfred Taubman (Mỹ)


Tài sản: 2,5 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện
: 9,26%

Taubman sáng lập Taubman Centers năm 1950 và biến nó trở thành chủ đầu tư các trung tâm bán lẻ hàng đầu nước Mỹ. Hiện ông là Chủ tịch Alfred Taubman Foundation II, chuyên hỗ trợ hoạt động cho các viện, học viện như Đại học Michigan, Đại học Brown và Đại học Harvard.

10. Hui Ka Yan (Trung Quốc)

Tài sản: 5,6 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 10,55%

Hui Ka Yan là người sáng lập Tập đoàn bất động sản Evergrande. Hoạt động từ thiện của ông chủ yếu liên quan tới các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo và giáo dục.

9. Dongsheng Chen (Trung Quốc)

Tài sản: 2,2 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 12,25%

Dongsheng Chen là người sáng lập kiêm Chủ tịch và CEO Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Taikang và China Guardian Auction House - công ty đấu giá hàng đầu Trung Quốc. Tỷ phú này đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực giáo dục và rót rất nhiều tiền cho các hoạt động đào tạo cao cấp thông qua Đại học Vũ Hán của ông.

8. Murray Edwards (Canada)

Tài sản: 1,4 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 13,23%

Edwards sở hữu công ty Canada Natural Resources và có cổ phần lớn tại Ensign Energy - công ty dịch vụ dầu mỏ lớn thứ hai Canada và Penn West - một trong những quỹ đầu tư năng lượng lớn nhất nước này. Ông không ngại rót tiền cho các hoạt động giáo dục và chăm sóc sức khỏe trẻ em.

7. Peter Lim Eng Hock (Singapore)

Tài sản: 1,8 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 13,23%

Peter Lim xuất thân từ một chuyên viên môi giới chứng khoán, sau này trở thành nhà đầu tư. Tài sản của ông bắt nguồn từ 5% cổ phần ở công ty dầu cọ khổng lồ Wilmar. Eng Hock chủ yếu hoạt động từ thiện trong lĩnh vực thể thao và giáo dục. Ông là người khởi động quỹ học bổng 10 triệu USD dưới sự bảo trợ của Quỹ Olympic Singapore (SOF) vào năm 2010 với mục đích chính là ươm mầm tài năng thể thao.

6. Blase Thomas Golisano (Mỹ)

Tài sản: 1,39 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 15,54%

Golisano là người sáng lập Paychex - doanh nghiệp lớn thứ hai nước Mỹ trong lĩnh vực cung cấp bảng lương và các dịch vụ thương mại khác. Năm 1985, ông thành lập B. Thomas Golisano Foundation, chuyên quyên tiền từ thiện cho các hoạt động giáo dục, nghệ thuật, y tế và tôn giáo.

5. Wang Jianlin (Trung Quốc)


Tài sản: 10,7 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện
: 15,68%

Jianlin là Chủ tịch Tập đoàn Dalian Wanda - một trong những chủ đầu tư các dự án bất động sản lớn nhất thế giới. Lĩnh vực mà Dalian Wanda hoạt động chủ yếu là bất động sản, du lịch, khách sạn và giải trí. Tỷ phú Jianlin luôn hết lòng trong các hoạt động quyên tiền vì mục đích giáo dục, an sinh xã hội, trợ giúp nạn nhân thảm họa tự nhiên.

4. Gennady Borisovich Bogolyubov (Ukraine)

Tài sản: 2,6 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 25,52%

Bogolyobov là một doanh nhân và nhà đầu tư quốc tế, hiện nắm quyền kiểm soát mỏ manga lớn nhất Australia. Hoạt động từ thiện của ông rất đa dạng, từ những đóng góp riêng tư tới các khoản đầu tư công khai cho nhiều lĩnh vực đời sống, chủ yếu liên quan tới người Do Thái trên khắp thế giới.

3. Terrence M. Pegula (Mỹ)

Tài sản: 3,3 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 46,76%

Pegula sáng lập East Resources - công ty khai thác khí ga tự nhiên - trước khi bán cho Royal Dutch Shell với giá gần 4,7 tỷ USD. Ông dành nhiều tiền quyên góp cho hoạt động xã hội và thể thao, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục dành cho các vận động viên.

2. Hans-Werner Hector (Đức)


Tài sản: 1,8 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện
: 54,53%

Hector là cựu kỹ sư phần mềm IBM và là người đồng sáng lập công ty phần mềm Đức SAP năm 1972. Ông rời công ty năm 1997 sau một số bất đồng với các đối tác. Ông và vợ mình thường xuyên quyên góp cho các hoạt động nghệ thuật, nghiên cứu phòng chống ung thư và AIDS thông qua các quỹ từ thiện gia đình.

1. Huang Wenzai (Trung Quốc)

Tài sản: 1 tỷ USD

Phần trăm thu nhập hàng năm dành cho từ thiện: 92,13%

Huang là CEO công ty Star River Property Holding - một nhà đầu tư bất động sản cao cấp. Ông và công ty của mình đã quyên góp ít nhất 32 triệu USD cho các hoạt động trợ giúp nạn nhân thảm họa tự nhiên, xây dựng nông thôn và chính sách xã hội.

Huyền Trang
Bình luận
vtcnews.vn