Ai mới là người 'siêu' nhất siêu kinh điển đêm qua?

Thể thaoThứ Hai, 24/03/2014 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Messi và Iniesta đã đại náo Bernabeu đêm qua, nhưng đằng sau màn trình diễn rực rỡ ấy là niềm tin sắt đá của Gerardo Martino.

(VTC News) - Messi và Iniesta đã đại náo Bernabeu, mang về 3 điểm quý giá cho Barca, nhưng đằng sau màn trình diễn rực rỡ ấy là niềm tin sắt đá của Gerardo Martino.


Lần gần nhất, Barca toàn thắng cả 2 trận El Clasico cách đây đã 4 năm. Đó là mùa giải 2009-2010, khi Pep Guardiola đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cực thịnh trong triều đại của ông tại Nou Camp. Với sự tỏa sáng của Ibrahimovic ở trận lượt đi và Messi ở trận lượt về, đội bóng xứ Catalan mới giành được hưởng niềm vui chiến thắng hoàn toàn sau 2 trận El Clasico.
gerardo martino
Gerardo Martino đã toàn thắng ở El Clasico năm nay 

So với Pep, Gerardo Martino khiêm tốn và ít kinh nghiệm chinh chiến hơn hẳn. Như chính ông từng thú nhân trong ngày đầu tới Tây Ban Nha: "Không phải mọi thứ lấp lánh đều là vàng", cuộc sống ở Nou Camp hào nhoáng, đầy danh vọng, nhưng cũng vô cùng rủi ro và chứa đựng áp lực rất lớn. 
Đối với một người duy mỹ, luôn tôn thờ thứ bóng đá tấn công thuần khiết như của thập niên 70, 80, chiến đấu và chiến thắng trong cả 2 cuộc đương đầu với Real Madrid mùa này quả là kỳ tích. Nét hoa mỹ của Barca từ thời Rijkaard, Guardiola tiếp tục được duy trì, và người ta không hề nhận ra bất cứ một toan tính thực dụng nào trong cách chơi của Blaugrana ở 2 trận Siêu kinh điển.
Đội bóng xứ Catalan luôn chực lao lên phía trước, ngay từ những phút đầu tiên và cho cả đến những giây cuối cùng. Đó là lý do vì sao Iniesta sớm mở điểm đến thế, và Messi vẫn có thể miệt mài tìm kiếm cú hat-trick đến vậy. Những tiếng còi của trọng tài Alberto Undiano Mallenco có thể đúng, có thể sai, nhưng có một điều chắc chắn, thành tích toàn thắng ở 2 trận El Clasico ngay trong mùa đầu tiên của Martino có được không phải là điều đơn giản.
Ông đã chủ động tạo ra những bất ngờ cho đội chủ nhà bằng việc bố trí Neymar chơi lệch sang phía cánh phải, còn Iniesta nhô cao phía cánh trái. Kỹ thuật, sự khôn ngoan và kinh nghiệm thi đấu dày dạn của Ini chính là điều mà hậu vệ trẻ Carvajal sợ hãi. Để rồi đúng như Martino toan tính, bàn mở tỷ số đã đến từ đúng tử huyệt này của Real Madrid.
andres iniesta
Việc để Iniesta chơi lệch trái là một thành công của Martino đêm qua 

Gerardo Martino cũng giữ niềm tin kiên định vào Javier Mascherano, chứ không phải là Bartra, Adriano hay Song ở vị trí đá cặp bên cạnh Gerard Pique. Hầu hết khán giả, ai cũng biết rằng tiền vệ người Argentina là một miếng ghép tồi ở vị lá chắn. Anh không có khả năng cản phá những tình huống bóng bổng, và khả năng đọc tình huống trong vòng 16m50 gần như là con số 0. Và chính Mascherano chứ không phải ai khác, đã giúp Benzema có được một cú đúp.
Nhưng nhìn toàn cục, có vẻ như việc chọn Mascherano lại là một nét tích cực nhiều hơn là tiêu cực. Mascherano có thể thiếu "thước tấc" ở những pha đối đầu trực diện, nhưng những tiểu xảo và sự lọc lõi của anh đã khiến Ronaldo và Bale - 2 siêu sao đắt giá của Real tắt điện hoàn toàn.
Sự có mặt của một "anh lùn" nơi trung vệ cũng khiến Real Madrid tập trung hoàn toàn cho miếng đánh lật cánh đánh đầu, mà quên đi mất rằng họ đang sở hữu 2 chiếc F1 có tốc độ khủng khiếp là CR7 và B11 trong đội hình. Di Maria 2 lần giúp Benzema lập công (thậm chí số bàn thắng có thể nhiều hơn nếu tiền đạo người Pháp biết chắt chiu), nhưng Ronaldo - cái tên được kỳ vọng nhất - bị bắt chết. Có lẽ, Martino đã phải cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn.
Điều cuối cùng, Martino làm được đó chính là sự tin tưởng tuyệt đối vào các học trò. Trước trận El Clasico đêm qua, rất nhiều cules đã bỏ phiếu loại Neymar khỏi đội hình xuất phát. Nhưng chỉ cần 2 pha đi bóng: 1 giúp Messi rảnh chân chọc khe cho Iniesta mở tỷ số, và 1 giúp Messi ghi bàn trên chấm phạt đền, sự tin tưởng của ông thầy người xứ tango đã được đền đáp.
Những trận đấu lớn cần những tính cách lớn, và sau trận El Clasico đêm qua, Gerardo Martino xứng đáng được nhận 1 lời xin lỗi từ truyền thông xứ Catalan.
Trước Gerardo Martino, Pep Guardiola cũng đã toàn thắng trong cả 2 trận El Clasico đầu tiên mà ông tham dự dưới tư cách HLV


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn