Ai là tác giả bài thơ 'Đừng tưởng' nổi tiếng mạng xã hội?

Thời sựThứ Tư, 13/04/2016 12:25:00 +07:00

Ông Trần Văn Sĩ khẳng định có đầy đủ bằng chứng để chứng minh ông Sỹ Liêm đã “ăn cắp” bài thơ “Đừng tưởng” và đem đi đăng ký bản quyền tác giả.

(VTC News) - Ông Trần Văn Sĩ khẳng định có đầy đủ bằng chứng để chứng minh ông Sỹ Liêm đã “ăn cắp” bài thơ “Đừng tưởng” và đem đi đăng ký bản quyền tác giả.

Bài thơ nổi tiếng có số phận long đong

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một bài thơ có tên “Đừng tưởng” với nội dung thể hiện được những chiêm nghiêm của tác giả, vừa sâu sắc, vừa rất đúng với thời cuộc nên thu hút được nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Bài thơ nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, được nhiều người chia sẻ một cách chóng mặt. Tuy nhiên, cũng chính bởi lẽ đó mà trên mạng cũng xuất hiện nhiều dị bản không giống nhau và người ta cũng mơ hồ về tác giả của bài thơ.
Bài thơ Đừng tưởng nổi tiếng trên mạng xã hội
Bài thơ "Đừng tưởng" nổi tiếng trên mạng xã hội 
Trong những dị bản ấy, có bản được lan truyền nhiều nhất, nổi tiếng nhất là bài “Đừng Tưởng” được ghi tên tác giả là cố thi sĩ Bùi Giáng (1926-1998).

Trong một thời gian khá dài, bài thơ nổi tiếng này được nhiều người biết đến với tên tác giả như trên. Cho đến khi, ông Hà Sỹ Liêm (trú tại 18 Sao Mai, p.7, quận Tân Bình, TP.HCM) đứng lên nhận mình mới là tác giả của bài thơ.
 
Ngoài phát ngôn quyền tác giả, ông Sỹ Liêm còn trưng thêm bằng chứng là Giấy Chứng nhận Quyền tác giả với bài thơ "Đừng tưởng".

Ông Liêm chia sẻ trên báo chí: "Năm 1992, tôi sáng tác bài thơ khi mới 29 tuổi và đang sống tại Pháp. Bài thơ được nhiều người đọc qua như các nhà văn Mai Thảo, Trần Vũ... và từng được một người bạn xin mượn tập bản thảo (cùng với 50 bài thơ khác) để phổ nhạc.

Bẵng một thời gian sau đó, tôi có nhiều thay đổi trong công việc và đời sống gia đình... nên quên luôn việc đòi lại tập bản thảo thơ đó. Hậu quả cuối cùng là người cầm tập bản thảo ấy không biết đã ở đâu trên cõi đời này mà tôi chẳng có cách nào liên lạc được. Tôi buồn bã suốt thời gian dài vì tiếc đứa con tinh thần của mình bị mất tích oan uổng."

Ông Liêm những tưởng mình sẽ không bao giờ còn có cơ hội được thấy lại tập bản thảo đã mất cho đến một ngày đọc được bài thơ “Đừng tưởng” được lan truyền trên mạng.

Ông tin rằng người giữ tập bản thảo của mình chính là người đăng tải bài thơ. Nghĩ vậy, ông đã viết thư kêu gọi gửi khắp nơi mong mỏi vận may đến vì ngoài bài thơ "Đừng tưởng" còn có nhiều bài thơ khác đã bị mất tích theo tập bản thảo này.

Ông Liêm tiếp tục kể câu chuyện ly kỳ của mình, mặc dù không tìm được bản thảo đánh mất nhưng may mắn ông còn giữ được bản nháp bài thơ gây tranh cãi.
Ông Hà Sỹ Liêm khẳng định mình là tác giả bài thơ Đừng tưởng
Ông Hà Sỹ Liêm khẳng định mình là tác giả bài thơ "Đừng tưởng"  
Sau khi bài thơ nổi tiếng trên mạng xã hội với tên tác giả khác, ông Liêm nghe bạn bè đem bản thảo lên Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, thể thao & Du lịch đăng ký bản quyền tác phẩm).

Ông Liêm còn cho biết, chính người nhà cố thi sĩ Bùi Giáng xác nhận rằng bài thơ không phải của cụ Bùi Giáng.

Nhiều người băn khoăn tại sao ông Liêm không nhớ nổi bản thảo thơ của mình, mà cho đến lúc nó nổi tiếng ông mới nhớ ra. Ông Liêm cho biết, nhiều năm qua vẫn không ngừng tìm kiếm tập bản thảo 50 bài thơ bị thất lạc.

Trong số đó, ông Sỹ Liêm chỉ còn giữ bản nháp và phục hồi được hơn 20 bài và có nguy cơ "mất vĩnh viễn" hơn một nửa tác phẩm còn lại vì cái "tật" rất quen của nhiều người sáng tác thơ là không bao giờ nhớ nổi thơ mình.

Ông còn tiết lộ trong bản thảo, nguyên gốc bài thơ có tên là "Vọng tưởng".

"Bài thơ càng được phổ biến nhiều thì càng xuất hiện nhiều dị bản. Người ta chế nhiều câu thơ từ bài thơ gốc nên tôi chỉ xin... bốn câu đầu là của mình thôi cũng được", ông Liêm nói.

Sau khi ông Liêm lên tiếng và đưa ra tờ chứng nhận tác quyền, nhiều người yêu thơ, cộng đồng mạng đều mừng cho một bài thơ hay, sắc sảo đã tìm được chủ.

"Tôi không thể im lặng được nữa"

Thế nhưng, câu chuyện có đúng là như vậy? Sau bao cuộc long đong, ông Sỹ Liêm có đúng là tác giả bài thơ?

Trả lời PV VTC News sáng 13/4, ông Trần Văn Sỹ (trú tại Hà Nội) đã lên tiếng về việc ông Hà Sỹ Liêm tự nhận mình là tác giả bài thơ "Đừng tưởng".

Cụ thể, ông Sỹ cho biết: “Tôi khẳng định bài thơ Đừng tưởng không phải do ông Hà Sỹ Liêm sáng tác. Tôi có đầy đủ bằng chứng về thời gian để chứng minh tôi đã viết ra 20 câu thơ trong bài thơ Đừng tưởng mà ông Liêm đăng ký quyền tác giả.”
Ông Sỹ khẳng định ông Liêm đã ăn cắp 20 câu thơ của mình sáng tác để đi đăng ký bản quyền. Ảnh Thanh Giang
Ông Sỹ khẳng định ông Liêm đã ăn cắp 20 câu thơ của mình sáng tác để đi đăng ký bản quyền. Ảnh Thanh Giang
Ông Sỹ nhấn mạnh, ông cũng không phải tác giả của bài thơ Đừng tưởng nổi tiếng trên mạng xã hội. Nhưng trong đó, có 20 câu thơ do ông viết ra bị ông Sỹ Liêm mạo nhận là tác giả.

20 câu thơ ấy được ông Sỹ viết năm 2008 và đặt tiêu đề là Đừng tưởng. Bài thơ này ông Sỹ đã chia sẻ cho nhiều bạn bè ngay thời điểm viết ra. Khi thấy bài thơ lan truyền trên mạng xã hội, rồi bị người ta thêm thắt vào thành bài thơ Đừng tưởng như bây giờ và ghi tác giả Bùi Giáng thì ông Sỹ không mấy quan tâm cho đến khi ông Liêm mạo nhận là tác giả.

“Tôi chưa bao giờ coi đây là một tác phẩm hoàn hảo. Tôi mới chỉ viết và gửi cho bạn bè thân thiết đọc chứ chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đi đăng kí bản quyền tác phẩm. Nhưng đến một ngày có kẻ đứng ra dám nhận là người đã sáng tác những câu thơ ấy thì tôi không thể im lặng được nữa” – ông Sỹ nói.

“Tác giả” im lặng trước phản hồi

Sau khi biết việc ông Hà Sỹ Liêm đứng ra nhận mình là tác giả của bài thơ Đừng tưởng, ông Sỹ đã có gửi thư điện tử phản hồi cho ông Liêm để chờ câu giải thích rõ ràng.

Song, cả 3 bức thư ông Sỹ gửi đi kèm những phân tích rạch ròi chứng minh ông Liêm không phải là tác giả đều không nhận được phản hồi.

Ông Sỹ cho biết, hiện ông còn đang lưu giữ những bằng chứng về thời gian ông sáng tác 20 câu thơ trong bài "Đừng tưởng" và sẵn sàng đối chất với ông Liêm để làm rõ vấn đề.

“Không chỉ đánh cắp thơ tôi mà ông Liêm còn trộm cả những câu thơ của tác giả khác rồi đi đăng ký đó là thơ của mình. Việc đó là không thể chấp nhận được, là háo danh. Tôi chờ phản hồi từ ông Liêm”, ông Sỹ bức xúc.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Video: Thúy Trác Miêu tranh cãi với đạo diễn Lê Hoàng
Đức Thuận -  Thanh Giang
Bình luận
vtcnews.vn