Ai đứng sau vụ lật đổ chú của Kim Jong-un?

Thế giớiThứ Ba, 10/12/2013 03:45:00 +07:00

(VTC News)- Một chuyên gia Hàn Quốc nói kẻ chủ mưu trong vụ 'hất cẳng' chú Kim Jong-un có thể là anh trai của nhà lãnh đạo họ Kim.

(VTC News)- Một chuyên gia Hàn Quốc nói kẻ chủ mưu trong vụ 'hất cẳng' chú Kim Jong-un có thể là anh trai của nhà lãnh đạo họ Kim.

 
Kim Jong-chol 
Tờ Chosun Ilbo hôm nay dẫn lời một chuyên gia Hàn Quốc nói, kẻ chủ mưu vụ lật đổ nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên Chang Song-thaek có thể là  Kim Jong-chol - anh trai của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un.


Ông Lee Yun-keol đến từ Trung tâm thông tin chiến lược về Triều Tiên nói với Chosun Ilbo rằng Kim Jong-chol đã dẫn đầu đội vệ sỹ bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới bắt chú mình là ông Chang Song-thaek.

Lee cũng cho biết, Kim Jong-chol cũng đứng sau vụ hành quyết 'tay chân' của ông Chang là Ri Yong-ha và Jang Soo-kill - 2 quan chức cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên.

"Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae không có quyền bắt giữ ông Chang và cơ quan an ninh nhà nước Triều Tiên cũng không được phép can thiệp. Tuy nhiên, Kim Jong-chol đã thực hiện cuộc thanh trừng bằng việc sử dụng vệ sỹ của anh trai và nhân viên an ninh quốc gia", Lee nói.

Lee nói thông tin trên được một nguồn tin trong đội bảo vệ các lãnh đạo Triều Tiên xác nhận. Lee cũng nói thêm rằng việc bắt giữ ông Chang diễn ra hôm 8/11 "sau khi đã lập kế hoạch cẩn thận".

Hôm 3/12, tình báo Hàn Quốc đưa tin về việc lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-Un thẳng tay cách chức ông Chang Song-Thaek – Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng nước này, đồng thời là chồng của bà Kim Kyung-hee – cô ruột của Kim Jong-Un.

Ông Chang Song-thaek sinh năm 1946 được coi là “cánh tay phải” của Kim Jong-Un và việc nhà lãnh đạo 30 tuổi Kim Jong-Un sa thải chú mình được các chuyên gia đánh giá là mở đầu cho các cuộc chiến giành quyền lực mới ở quốc gia này.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn