Ai đề nghị thành lập "Liên minh quân sự Nhật-Hàn"?

Thế giớiChủ Nhật, 09/01/2011 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản còn yêu cầu tờ “Tin tức Kinh tế hàng ngày” của Hàn Quốc lập tức cải chính.

(VTC News) – Tình hình khu vực Đông Bắc Á thời gian vừa qua diễn biến hết sức mau lẹ, đe dọa an ninh của các nước trong khu vực. Phải chăng vì vậy mà Nhật-Hàn chuẩn bị thiết lập liên minh quân sự?

Trong tình hình khu vực Đông Bắc Á vẫn chưa xua tan bầu không khí căng thẳng do đối đầu giữa hai miền nam bắc Triều Tiên và các cuộc tập trận quân sự liên tiếp giữa Mỹ-Hàn-Nhật vừa qua, thì ngày 3/1, báo chí Hàn Quốc đã làm rộ lên thông tin rằng, Nhật Bản đề nghị thiết lập Liên minh quân sự Nhật-Hàn.

Hải quân Nhật Bản (ảnh minh hoạ). 

Khi tin này vừa truyền đi, chính phủ Nhật Bản đã nhanh chóng bác bỏ tin đồn, cho biết chính phủ nước này hoàn toàn không có ý đồ đó, mà chỉ mong muốn Nhật-Hàn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm an ninh.

Liên minh để đối phó với Bắc Triều Tiên?

Hiện nay, khu vực Đông Bắc Á đã có 2 liên minh quân sự lớn là liên minh Nhật-Mỹ và liên minh Mỹ-Hàn, nếu Nhật Bản và Hàn Quốc lại kết thành đồng minh, thì toàn bộ Đông Bắc Á sẽ không khác gì hoàn toàn quay trở lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tin tức này được tiết lộ là của tờ "Tin tức Kinh tế hàng ngày" Hàn Quốc. Tờ báo này ngày 3/1 đã đăng bài phỏng vấn năm mới bằng văn bản đối với Bộ trưởng Ngoại giao Maehara - Nhật Bản.

Bài báo này dẫn lời của Maehara cho rằng, “hành động gây hấn bằng vũ lực của Bắc Triều Tiên (năm ngoái) đã tạo ra mối đe dọa đối với ổn định và hòa bình của bán đảo Triều Tiên, thậm chí cả Đông Á, vì vậy (Nhật Bản) hy vọng kết thành quan hệ đồng minh với Hàn Quốc trong lĩnh vực bảo đảm an ninh”.

Tin cho biết, Maehara nói rằng, bước vào năm mới, một trong những vấn đề lớn nhất của ngoại giao Nhật Bản chính là xây dựng cơ chế bảo đảm an ninh vững chắc với các nước láng giềng.

Để triển khai thảo luận vấn đề hợp tác bảo đảm an ninh với Hàn Quốc, ông hy vọng sẽ sớm thăm Hàn Quốc, gặp gỡ với Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc.

Nhật Bản yêu cầu báo chí Hàn Quốc cải chính

Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Maehara.  

Về vấn đề thành lập liên minh Nhật-Hàn do Maehara “đề nghị”, tờ “Tin tức Kinh tế hàng ngày” phân tích cho biết, một khi hai nước kết thành đồng minh, quân đội Hàn Quốc không những sẽ triển khai tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ, mà còn trong trường hợp bán đảo Triều Tiên nổ ra xung đột, thì Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ có thể điều quân tới chi viện cho Hàn Quốc, và triển khai hợp tác toàn diện với Hàn Quốc trong lĩnh vực bảo đảm an ninh và quân sự.

Khi đề cập đến việc nội bộ Hàn Quốc có thể có thái độ phản đối liên minh do chính phủ Nhật từng xâm lược nước này, tờ báo đã dẫn “lời” của Maehara nói, chính phủ Nhật Bản sẽ tự kiểm điểm triệt để lịch sử của mình.

Hai nước Nhật-Hàn không chỉ cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa, mà còn cần không ngừng nỗ lực triển khai đối thoại mở rộng quan hệ đồng minh trên lĩnh vực bảo đảm an ninh.

Sau khi tờ "Tin tức Kinh tế hàng ngày" ngày 3/1 đăng nội dung này, Bộ Ngoại giao Nhật Bản lập tức có phản ứng, phủ nhận Maehara đã nói “muốn thiết lập liên minh Nhật-Hàn”.

Bộ Ngoại giao Nhật cho rằng, “Ý của Ngoại trưởng Maehara là Nhật-Hàn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm an ninh là rất quan trọng”, đồng thời chủ trương xây dựng môi trường có lợi cho triển khai đối thoại tốt đẹp giữa Nhật-Hàn trên lĩnh vực bảo đảm an ninh, cái gọi là “muốn thiết lập liên minh Nhật-Hàn” hoàn toàn không phải là sự thật".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản còn yêu cầu tờ “Tin tức Kinh tế hàng ngày” của Hàn Quốc lập tức tiến hành cải chính bài báo đã đăng.

Đến  tối ngày 3/1, Maehara, người được coi là đã trả lời phỏng vấn báo “Tin tức Kinh tế hàng ngày”, đã hoàn toàn không có bất cứ phản ứng nào trước báo chí Hàn Quốc. Maehara là nhân vật phái diều hâu nổi tiếng trong đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản.

Khánh Hưng (Theo Liên hợp Buổi sáng)
Bình luận
vtcnews.vn