Ai đánh tráo iPhone 4 thành...máy cạo râu?

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 17/05/2011 10:04:00 +07:00

Ông Chinh nhận được bưu kiện của con gửi về thông báo là iPhone 4 nhưng mở ra là ...máy cạo râu. Vậy ai đã tráo chiếc iPhone 4?

Bà Phạm Thị Thuỷ, Phó phòng Nghiệp vụ Bưu chính Bưu điện tỉnh Nghệ An nói về hành trình 4 bưu kiện gửi về Nghệ An: “Chuyện tăng lên trọng lượng là do từng cái cân không chuẩn một tý thôi, mà nó cũng không tăng nhiều. Tăng lên 80gr là do bìa các-tông, thời tiết nắng thì khác và mưa cũng khác, nên nơi ẩm thì bìa các tông sẽ điều chỉnh tăng khác liền”.


Như đã đưa tin, ngày 21/3/2011, chị Hồ Thị Nhung có gửi 7 bưu kiện từ nước Anh về Nghệ An cho cha là ông Hồ Minh Chinh. Các kiện hàng được gửi về với nhiều mốc thời gian khác nhau. Đến ngày 30/4/2011, các kiện hàng cuối được gửi về đến Bưu cục chợ Ga Vinh (TP Vinh, Nghệ An). Tại đây, người nhận đề nghị được lập biên bản đồng kiểm “nghi ngờ suy suyển nội dung” vì các bưu cục có dấu hiệu bị thay đổi, suy suyển, thậm chí chiếc Iphone 4 đã 'biến thành'... máy cạo râu Trung Quốc.

Trao đổi qua điện thoại với PV, chị Hồ Thị Nhung cam đoan: “Bưu điện tại Anh đang làm thủ tục đề nghị ngành Bưu điện Việt Nam kiểm tra chiếc điện thoại iPhone 4 vì sao lại bị mất? Các bằng chứng đã khẳng định có 1 chiếc điện thoại Iphone 4 trong kiện hàng được gửi về”.

Đường đi của 4 bưu kiện

  
Bà Phạm Thị Thuỷ, Phó phòng nghiệp vụ Bưu chính Bưu điện tỉnh Nghệ An
PV  
đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Thuỷ, Phó phòng Nghiệp vụ Bưu chính (Bưu điện tỉnh Nghệ An), người trực tiếp lập biên bản đồng kiểm nghi ngờ suy suyển nội dung 4 kiện hàng từ Anh về Bưu điện tỉnh Nghệ An ngày 30/4/2011:

-  Thưa bà, cả 4 bưu kiện trên về đến Nghệ An từ ngày nào?

Thực tế thì về đến Bưu điện tỉnh Nghệ An có các hành trình, nếu hàng về buổi tối (vào lúc 23 giờ) thì buổi sáng ngày hôm sau là chúng tôi cho tiến hành khai thác.

Tại sao các bưu kiện không về một lúc? 

Cái này là do Hải quan bưu điện Trung tâm ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, về đó rồi mới qua chúng tôi. Từ bên Anh về thì phải qua Hải quan bưu điện Hà Nội kiểm tra hàng hoá, xong rồi mới giao cho Trung tâm khai thác vận chuyển 1 là ở Hà Nội và 2 là ở TP. HCM. Tuỳ theo từng tuyến đường đi, sau đó nếu đi vào TP.HCM thì lại đóng vào và chuyển ra cho Trung tâm khai thác vận chuyển 1 ở Hà Nội, khi đó mới chuyển về cho Nghệ An.

Nếu đi tuyến đường từ Anh về sân bay Hà Nội thì qua Hải quan kiểm kê hàng hoá ở Bưu điện Hà Nội, vì đây là mặt hàng xuất nhập. Sau khi Hải quan bưu điện kiểm kê xong thì giao cho Trung tâm khai thác Bưu điện Hà Nội, khi đó mới giao vận chuyển đến Nghệ An.

Trước tình trạng các bưu kiện bị bong ra, trước khi gửi cho khách hàng Bưu điện Nghệ An có kiểm tra không? 

Tại Nghệ An, gói bọc niêm phong nguyên vẹn, nếu là bưu kiện nước ngoài thì phải cân trọng lượng vì khai thác hàng nước ngoài là thường xuyên hay bị mất và thất lạc.

- Các bưu kiện về đến Nghệ An có còn nguyên vẹn nữa không?

Còn nguyên chứ! Nếu có suy suyển lớn thì lập biên bản tại Bưu điện trung tâm Nghệ An. Còn trường hợp suy suyển nhẹ thì người ta chỉ củng cố, còn suy suyển hàng nước ngoài thì chúng tôi mới đồng kiểm nội dung hàng hoá.

- Bưu kiện về đến Nghệ An, trước khi chuyển đến Bưu cục chợ Ga Vinh có bị rạch hay không?

Chuyện bị rạch hay không thì phải kiểm tra lại ở dưới bộ phận khai thác. Khi về đến Bưu cục chợ Ga phát hiện thì mới lập biên bản đồng kiểm.

Tại sao trong bưu kiện khách hàng có gửi 1 chiếc điện thoại di động Iphone nhưng lại được đánh tráo bằng một chiếc máy cạo râu có xuất xứ từ Trung Quốc?

Cái đó thì chưa cam đoan được! Bởi trong thực tế, bảng kê hàng hoá không kê khai. Bởi họ không kê khai mà nói bưu điện móc là không được. Nếu anh kê khai giá trị hàng hoá, ví dụ: Anh gửi 10 gói mà trong bưu kiện chỉ có 5 gói thì không thể bắt bẻ bưu điện được.

- Như vậy, theo bà là phải có bảng kê khai hàng hoá từ nước ngoài?

Phải có bảng kê khai từ nước ngoài. Vì thực sự họ đã có kê khai là Clothes (quần áo - PV) CN22. Họ chỉ kê thế thì bưu điện lấy căn cứ đâu mà điều tra được.

Gói hàng hiện nay mình đã gửi trả ra Bưu điện Hà Nội chưa?

Gửi rồi. Vì khi người nhận từ chối thì theo quy trình nghiệp vụ, người nhận yêu cầu lập biên bản đồng kiểm khi có nghi vấn. Lúc đó, bưu điện sẽ cùng các cơ quan có trách nhiệm đồng kiểm, xác định nội dung. Nếu khách hàng từ chối thì bưu điện có trách nhiệm chuyển hàng trở lại Bưu điện TP. Hà Nội.

Tăng trọng lượng do “thời tiết khác nhau”(!?)

- Bà có thể giải thích chuyện các kiện hàng đều tăng trọng lượng?

Chuyện tăng lên đó là do trọng lượng của từng cái cân không chuẩn một chút thôi, mà nó cũng không tăng nhiều. Tăng lên 80gr là do bìa các-tông do thời tiết nắng nó khác và mưa nó khác, nên nơi ẩm thì bìa các-tông nó sẽ điều chỉnh tăng khác liền.

- Ý của bà là do từng cái cân khác nhau nên dẫn đến trọng lượng thay đổi?

Vâng. Có thể xê dịch một tý hoặc là do thời tiết từ hộp bìa các-tông tăng lên do độ ẩm.

- Khi cân tại Bưu điện tỉnh Nghệ An trước khi chuyển về Bưu cục chợ Ga Vinh thì có thay đổi trọng lượng so với ban đầu không?

Về đến bưu điện tỉnh là phải cân chứ! Cái này thì chỉ ghi trên gói chứ không ghi ở đây. Vì qua hải quan họ cũng cân, qua Bưu điện Hà Nội họ cũng cân, về đến Trung tâm khai thác Bưu điện tỉnh Nghệ An cũng cân xem là bao nhiêu. Sau đó, về Bưu điện chợ Ga Vinh cũng cân.

- Tức là 4 bưu kiện về đến Bưu điện tỉnh thì trọng lượng không thay đổi, chỉ khi về đến Bưu cục chợ Ga Vinh mới thay đổi?

Từ bưu điện tỉnh về đến Bưu điện chợ Ga thì trọng lượng mới thay đổi.

Thực tế mà nói về đến Bưu điện tỉnh không được đồng kiểm, mà chỉ có Hải quan Bưu điện Hà Nội và Hải quan Bưu điện TP. Hồ Chí Minh mới được đồng kiểm để đánh thuế các mặt hàng.

Biên bản xác nhận của Bưu điện nước Anh xác nhận chị Hồ Thị Nhung có gửi chiếc điện thoại di động iPhone 4 với trị giá 500 bảng Anh về địa chỉ người nhận ở Việt Nam. Biên bản được chụp lại gửi và gửi về cho PV VietNamNet sáng 16/5/2011

Như vậy, Hải quan Bưu điện của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh biết được trong 4 bưu kiện trên là có những sản phẩm gì trước khi về đến Nghệ An?

Họ kiểm tra hàng hoá mà, họ xé tung trong đó để kiểm tra hàng mà.

- Nếu Hải quan Bưu điện TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xác nhận có trong bưu kiện có 01 chiếc điện thoại đi động Iphone 4, thì có nghĩa chỉ khi về đến Bưu điện tỉnh Nghệ An mới bị đánh tráo?

Cái này không ai công nhận, họ đâu có nói vì thực tế họ có bảng kiểm kê đâu.

Thực tế nhiều lúc bưu điện oan thôi! Các bưu điện tỉnh không bao giờ móc được hàng hoá vì về quy trình khai thác làm rất chặt chẽ. Theo nguyên tắc của bưu điện, hàng giá trị như điện thoại di động đều phải kê khai giá trị hàng hoá trong từng bưu phẩm, bưu kiện.

Người nhận bưu kiện cho rằng, sự đánh tráo giữa chiếc máy cạo râu và chiếc điện thoại Iphone khiến trọng lượng của bưu kiện này tăng cao nhất là 80gr? Bà giải thích chuyện này là vì sao?

Họ gói đùm trong đó thì không thể lôi được cả chiếc máy điện thoại Iphone ra để nhét cái máy cạo râu dài và to vào được. 

 - Xin cảm ơn bà!

"Không được cung cấp thông tin ra bên ngoài"

Trao đổi với PV về chuyện 4 kiện hàng được gửi từ nước Anh có “vấn đề” khi được chuyển về đến Bưu điện tỉnh Nghệ An, ông Lê Đình Chiến, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An nói:

“Trong kinh doanh nghiệp phục vụ thì vấn đề sai sót là không ai mong muốn. Mọi cái đều được triển khai theo quy trình nghiệp vụ cụ thể, khi có sai sót thì phải xử lý theo một quy trình là phải có đơn thư phản ánh của khách hàng.

Đơn sẽ được tiếp nhận và có quá trình điều tra trả lời.

Khi không có đơn mà có yêu cầu của các cơ quan khác về khách hàng, dịch vụ khách hàng thì về phía cơ quan không được cung cấp thông tin ra bên ngoài. Khi có đơn thư của khách hàng chúng tôi sẽ xử lý và điều tra vụ việc trên”.

Theo Quốc Huy (VNN)
Bình luận
vtcnews.vn