Ai Cập thay đổi Hiến pháp và giải tán Quốc hội

Thế giớiThứ Hai, 14/02/2011 08:52:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 13/2 Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập đã quyết định cho thay đổi Hiến pháp và giải tán hai viện Quốc hội.

(VTC News) – Ngày 13/2 Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập đã quyết định cho thay đổi Hiến pháp và giải tán hai viện Quốc hội.

Quyết định này được đưa ra trong tuyên bố “số 5” của Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập. Trong tuyên bố này, các nhà quân sự Ai Cập còn nhấn mạnh, thời gian chuyển giao quyền lực sẽ kéo dài trong khoảng 6 tháng hoặc cho tới khi tiến hành bầu cử Tổng thống và bầu cử Quốc hội vào cuối năm nay.

 

Trong thời gian này, người đứng đầu Hội đồng quân sự tối cao, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ai Cập Hussein Tantawi sẽ tạm thời lãnh đạo đất nước, điều hành và chỉ đạo các công việc đối nội, đối ngoại của Ai Cập.

Bên cạnh đó, Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập cũng quyết định cho thành lập ngay một Ủy ban chuyên trách về vấn đề sửa đổi Hiến pháp và chuẩn bị trưng cầu dân ý nhằm sửa đổi một số bộ luật chính của Ai Cập đang hiện hành.

Cùng với việc thay đổi Hiến pháp, Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập cũng quyết định cho ngừng hoạt động của tòa án Hiến pháp, song vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản và điều luật quốc tế mà nước này đã tham gia ký kết trước đó.

Nhiệm vụ cơ bản trước mắt hiện nay là ổn định tình hình, bảo đảm an ninh và trật tự xã hội, giải tán đám đông biểu tình, đưa các hoạt động xã hội trở lại hoạt động bình thường, ưu tiên cho giao thông và thông tin liên lạc – tuyên bố của Thủ tướng Ai Cập Ahmad Shafiq.

Mặc dù cảnh sát quân sự đã can thiệp và trấn an lòng dân, song tại quảng trường ở thủ đô Cairo vẫn còn tụ tập hàng vài nghìn người biểu tình chống đối. Dường như những người biểu tình này vẫn chưa thỏa mãn với những gì họ đã đạt được, cũng như những động thái mang tính tích cự từ phía nguyên Tổng thống Mubarak cũng như Hội đồng quân sự tối cao.

Liên quan đến vấn đề tài chính của nguyên Tổng thống Hosni Mubarak, Chính phủ Ai Cập cho biết: “Khi nào cần thiết mới đề nghị khóa tài khoản của ông Mubarak” còn thời điểm hiện tại thì Chính phủ chưa đưa ra yêu cầu này.

Về phần mình, trưởng công tố viên Ai Cập thông báo với giới luật gia trong nước rằng, trong ngày 14/2 văn phòng công tố sẽ tiến hành xem xét, nghiên cứu bản báo cáo tình trạng tài chính của nguyên Tổng thống Mubarak cùng các thành viên trong gia đình ông.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn