Ai Cập: Lửa lại bùng cháy trên quảng trường Tahir

Thế giớiChủ Nhật, 20/11/2011 05:46:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương nặng khi làn sóng biểu tình dâng cao tại Ai Cập.

(VTC News) - Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương nặng khi làn sóng biểu tình lan từ Cairo tới các thành phố Alexandria, Aswan và Suez ở Ai Cập.

Các nhân viên y tế cho hay, hàng nghìn cảnh sát được huy động tới quảng trường Tahrir ở Cairo để kiểm soát tình hình bạo loạn đã có cuộc đụng độ với người biểu tình khiến ít nhất 1 người trong số họ thiệt mạng và khoảng 676 người khác bị thương.

 

Cuộc bạo loạn này xảy ra chỉ 9 ngày trước khi Ai Cập tiến hành các cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng Hai vừa qua. Những hình ảnh thảm khốc tại hiện trường vụ việc trên khiến người ta nhớ lại cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày từng xảy ra từ trước đó. Trong cuộc nổi dậy đó, cảnh sát và người biểu tình điên cuồng ném đá vào nhau, các đám đông vây quanh một chiếc xe tải bọc thép của cảnh sát, đập phá rồi đốt cháy nó.

Trong khi đó, các nhân viên an ninh cho biết, người biểu tình cũng đã tụ tập rất đông bên ngoài các trụ sở của họ tại thành phố cảng Alexandria cũng như thành phố Aswan và Suez. Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, ít nhất 1 người biểu tình ở Alexandria đã thiệt mạng.

Một số nhân chứng nói, tình trạng bạo lực ở Cairo bắt đầu xảy ra khi cảnh sát chống bạo động tiến hành dỡ bỏ một chiếc lều nhỏ được người ta dựng lên để tưởng nhớ tới những người  biểu tình xấu số đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy trước đó, đồng thời họ còn tấn công khoảng 200 người biểu tình hòa bình – những người cắm trại bên ngoài quảng trường Tahrir qua đêm.

 

Trước đó, vào hôm thứ 6, hàng vạn người đã tụ tập tại quảng trường này để biểu tình phản đối Hội đồng quân sự đang cầm quyền ở Ai Cập – tổ chức bị chỉ trích vì việc giám sát giai đoạn chuyển tiếp chính trị tại đất nước này.

Người biểu tình đã vô cùng tức giận trước những nỗ lực được cho là từ phía Hội đồng quân sự trên nhằm duy trì và củng cố quyền lực đặc biệt của chính họ khi chính phủ quân sự trao quyền lực cho chính phủ dân sự ở đây.

Sahar Abdel-Mohsen, một kĩ sư tham gia biểu tình hưởng ứng lời kêu gọi “tất cả mọi người hãy cùng tới quảng trường Tahrir” trên Twitter bức xúc nói, cảnh sát đã dùng tới súng bắn đạn cao su, hơi cay đồng thời dùng dùi cui đánh đập những người biểu tình như họ.

 

Abdel-Mohsen cho hay, một người bạn của cô đã bị thương sau khi cảnh sát bắn đạn cao su trúng đầu anh ta, ngoài ra cô cũng nhìn thấy một người biểu tình khác bị thương khi trúng đạn ở cổ. Abdel-Mohsen nói: “Bạo lực lan tràn. Chúng tôi cảm thấy mệt mỏi vì điều này và chúng tôi sẽ không rời quảng trường đâu”.

Theo báo cáo, có ít nhất 50.000 người đang tham gia vào các cuộc biểu tình ở Ai Cập khiến chính phủ nước này phải huy động thêm hàng ngàn cảnh sát chống bạo động tới quảng trường trên để chặn lối ra vào, giải tán người biểu tình.

Phóng viên Sherine Tadros của Al Jazeera đưa tin từ Cairo cho biết, chỉ sau 6 giờ đụng độ, cảnh sát bị yếu thế khiến tình trạng bạo lực ngày càng lan rộng. Đám đông liên tục hô vang: “Cảnh sát chống bạo động là những tên côn đồ và là những kẻ trộm”, “Đả đảo Marshal” hoặc đề cập tới ông Field Marshal Hussein Tantawi. Nhiều người biểu tình khác giương cao các tấm biển ngữ với nội dung yêu cầu rút lại đề xuất hiến pháp trong đó cố gắng duy trì vai trò của quân đội và yêu cầu tổ chức bầu cử tổng thống không muộn hơn 4/2012.

 
 
 
 
 
 
 
M.Q

Bình luận
vtcnews.vn