Ai Cập: Cựu Thủ tướng lại thành tân Thủ tướng

Thế giớiThứ Sáu, 25/11/2011 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà lãnh đạo quân sự của Ai Cập vừa thống nhất bổ nhiệm cựu Thủ tướng Kamal Ganzouri làm tân Thủ tướng của quốc gia này.

(VTC News) - Các nhà lãnh đạo quân sự của Ai Cập vừa thống nhất bổ nhiệm cựu Thủ tướng Kamal Ganzouri làm tân Thủ tướng của quốc gia này.

Trong thời gian tới đây, ông Kamal Ganzouri sẽ là người đứng ra thành lập một chính phủ mới. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình trạng bạo lực đang tiếp tục leo thang tại Cairo và nhiều thành phố khác ở Ai Cập. 

Những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở gần quảng trường Tahrir đã giảm đáng kể, nhưng các nhà hoạt động vẫn đang kêu gọi mọi người tham gia vào đợt biểu tình mới dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Sáu tới.

Thủ tướng Ai Cập Kamal Ganzouri  

Theo kế hoạch họ đề ra, thứ Sáu tới, sau khi cầu nguyện, một lượng lớn người biểu tình sẽ qua đêm tại quảng trường này trước khi tham gia vào đợt "đồng khởi". 

Hội đồng Vũ trang tối cao hiện đang giám sát quá trình chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự ở đây kể từ sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng 2 vừa qua.

Cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự với cuộc bầu cử Tổng Thống trước tháng 7/2012, nhưng nhiều người Ai Cập vẫn lo sợ rằng họ đang có ý định tham quyền cố vị.

Tình trạng bạo lực tiếp tục leo thang ở Ai Cập 

Ganzouri từng đứng đầu chính quyền Ai Cập từ năm 1996 đến 1999 dưới thời Tổng thống Mubarak. Trên website của mình, tờ al-Ahram cho hay, ông Ganzouri đã đồng ý tiếp nhận vị trí trên sau cuộc gặp với Thống tướng Field Marshal Mohamed Hussein Tantawi.

Phóng viên Yolande Knell của BBC ở Cairo cho biết, Ganzouri đã có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo quân sự Ai Cập vào hôm qua (24/11), nơi họ đưa ra lời xin lỗi vì đã gây ra cái chết của 38 người biểu tình trong cuộc đụng độ với cảnh sát vào hôm thứ Bảy tuần trước.

Trong suốt nhiệm kì làm Thủ tướng này, Ganzouri được mệnh danh là “lãnh tụ của những người nghèo khổ” bởi vì ông được xem là đại diện cho tầng lớp dưới mức trung lưu và cái tên Ganzouri vẫn còn khá quen thuộc với nhiều người Ai Cập.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn