Ai Cập: Chùm ảnh 10 ngày đẫm máu ở quảng trường Tahrir

Thế giớiThứ Bảy, 03/12/2011 07:03:00 +07:00

(VTC News) - Các cuộc đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình và cảnh sát Ai Cập đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương.

(VTC News) - Hôm nay (3/12), Ủy ban Bầu cử tối cao Ai Cập (SEC) vẫn chưa thể công bố kết quả bầu cử đợt I của nước này như đã hứa. Như vậy, chỉ trong 2 ngày, SEC đã 2 lần trì hoãn công bố kết quả cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm 28-29/11.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch SEC Abel Moez Ibrahim hứa sẽ sớm công bố kết quả bầu cử, đồng thời cho biết tỉ lệ cử tri tham gia đợt bỏ phiếu này đã đạt tới 62%, tương ứng với 8.5 triệu cử tri - tỉ lệ cao chưa từng có trong lịch sử.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị hạ bệ hồi tháng 2 vừa qua, cũng là cuộc bầu cử đầu tiên có sự tham gia của lực lượng Hồi giáo vốn bị cấm hoạt động dưới thời ông Mubarak. Theo kết quả sơ bộ, Đảng Tự do và Công lý của tổ chức Anh em Hồi giáo đang dẫn đầu với ít nhất 40% phiếu bầu; tiếp đó là đảng Hồi giáo al-Nour với 20% số phiếu.

Chân dung các nhà lãnh đạo Ai Cập bị bêu trên đế giày trong cuộc biểu tình ở quảng trường Tahrir

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình vẫn tiếp tục đóng đô ở Quảng trường Tahrir nhằm phản đối quyết định bổ nhiệm Thủ tướng, đòi chấm dứt chế độ quân sự cầm quyền đất nước Bắc Phi và yêu cầu Chủ tịch SCAF Hussein Tantawi cùng các tướng lĩnh CSFA trở về doanh trại để nhường chỗ cho một chính quyền dân sự. Các cuộc đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình và cảnh sát đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương.

Trước đó, hôm 27/11, ông Tantawi đã kêu gọi người dân đi bỏ phiếu, đồng thời bác bỏ những lời kêu gọi ông và các tướng lĩnh khác trong CSFA từ chức, cũng như cáo buộc "các bàn tay nước ngoài" đang khuấy động làn sóng bạo loạn tại đây.

Cùng điểm lại 10 ngày sóng gió ở Cairo qua chùm ảnh ấn tượng của nhiếp ảnh gia Abigail Hauslohner:

 Người biểu tình xung đột với lực lượng an ninh Ai Cập trên phố Mohamed Mahmoud gần quảng trường Tahrir hôm 23/11


 Một người biểu tình bị thương nấp sau "lá chắn" tự tạo

 

 Một người bị thương nặng được 'đồng chí' sơ tán khỏi hiện trường

 "Chiến trường" trên phố Mohamed Mahmoud

 Người biểu tình tranh luận qua rào dây thép gai trong ít phút ngừng bắn

Các cuộc đụng độ tạm thời hạ nhiệt, nhưng đoàn người trên quảng trường Tahrir thì càng lúc càng đông. Cờ và biểu ngữ giăng mắc chằng chịt khắp quảng trường hôm 25/11.


 Một buổi cầu nguyện tối của người biểu tình trên quảng trường Tahrir lạnh giá
 
 Lực lượng vũ trang lập hàng rào ngăn cử tri vào khu vực bỏ phiếu trước khi cuộc bầu cử diễn ra hôm 28/11

 Một điểm bỏ phiếu ở quận Shubra, Cairo hôm 29/11

Cuộc bầu cử Hạ viện ở Ai Cập diễn ra trong 3 đợt, kết thúc vào ngày 10/1/2012, nhằm tìm ra 508 đại biểu; trong đó 498 đại biểu do dân bầu, 10 đại biểu còn lại do Chủ tịch Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (CSFA) chọn lựa.

Tiếp đó, cuộc bầu cử Hội đồng Sura (Thượng viện) cũng sẽ chia làm 3 đợt và kết thúc vào ngày 11/3. Quốc hội mới sẽ soạn thảo tân hiến pháp trước khi các cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào cuối tháng 6 /2012. 


Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn