Afghanistan cấm quân đội yêu cầu NATO hỗ trợ

Thế giớiChủ Nhật, 17/02/2013 06:32:00 +07:00

Afghanistan nói họ hoàn toàn sẵn sàng để đảm bảo an ninh quốc gia sau khi liên quân rút khỏi quốc gia này trước cuối năm 2014.

Ngày 16/2, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tuyên bố cấm lục quân nước này yêu cầu lực lượng liên quân do NATO đứng đầu hỗ trợ các chiến dịch truy lùng phiến quân bằng các cuộc không kích có thể gây thương vong cho dân thường vô tội.

Binh sỹ NATO rà soát bên trong trụ sở cảnh sát sau vụ giao tranh với Taliban tại Kabun ngày 21/1/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN) 
Phát biểu trước các sỹ quan trẻ tại một học viện quân sự ở thủ đô Kabul, Tổng thống Karzai nêu rõ: "Tôi ban hành một sắc lệnh, từ ngày 17/2 sẽ không một lực lượng Afghanistan nào được phép yêu cầu không quân nước ngoài hỗ trợ trong mọi tình huống."

Ông cũng tái khẳng định rằng lực lượng an ninh Afghanistan đã hoàn toàn sẵn sàng để đảm bảo an ninh quốc gia sau khi liên quân rút khỏi quốc gia này trước cuối năm 2014.

Hiện tại vẫn còn khoảng 100.000 quân nhân nước ngoài tại Afghanistan, trong đó có gần 66.000 lính Mỹ.


Sắc lệnh trên của Tổng thống Karzai được đưa ra ít ngày sau khi xảy ra vụ NATO không kích hỗ trợ lục quân nước này nhằm vào nơi ẩn náu của Taliban ở khu vực hẻo lánh miền Đông hôm 13/2, song đã làm ít nhất 10 dân thường Afghanistan, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng.

Vụ việc đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dân chúng và chính giới Afghanistan.

Thương vong dân thường trong các chiến dịch của NATO chống phiến quân Taliban lâu nay là vấn đề gây căng thẳng trong quan hệ giữa Chính phủ Afghanistan với lực lượng liên quân đồn trú tại nước này.

Theo thống kê, số dân thường thiệt mạng trong cuộc chiến này đã tăng liên tục trong những năm trở lại đây, lên tới 3.400 người trong năm 2012.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn