AFF Cup: Giải mã bí ẩn 'Thiên thần Trắng'

Thể thaoThứ Tư, 21/11/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News)- Nếu như đội quân nhập tịch đáng gờm Philippines đã phần nào bộc lộ rõ thực lực sau hai trận giao hữu với Singapore thì Myanmar lại là dấu hỏi...

(VTC News)- Nếu như đội quân nhập tịch toàn "hàng châu Âu" đáng gờm Philippines đã phần nào bộc lộ rõ thực lực sau hai trận giao hữu với Singapore thì Myanmar lại là dấu hỏi lớn tại bảng A.

>>> CHUYÊN ĐỀ: AI SẼ CẢN BƯỚC TUYỂN VN VÔ ĐỊCH AFF CUP 2012


Trong suốt quá trình chuẩn bị cho vòng loại rồi vòng chung kết AFF Cup 2012, Myanmar không thi đấu giao hữu với bất cứ đội bóng địch thủ nào trong khu vực. Đây là cách làm khác với xu thế ở Đông Nam Á.

Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines, thậm chí cả Lào đều rất tích cực cọ xát lẫn nhau. Tưởng chừng cái thời các đội bóng rèn quân bí mật và "giấu bài" đã không còn nữa thì Myanmar chứng minh điều ngược lại.


The White Angels - Thiên thần trắng (biệt danh của ĐT Myanmar) không đá giao hữu với các đội cùng khu vực.

Thầy trò HLV trưởng Park Sung Ha chọn các nền bóng đá phát triển Trung Quốc, Nhật Bản làm nơi du đấu để tích lũy kinh nghiệm. Nhìn vào bản danh sách của chiến lược gia người Hàn Quốc, ngoại trừ các cựu binh như trung phong mới hồi phục chấn thương Yan Paing, bộ đôi tiền vệ Yazar Win Thein và Pai Soe, phần lớn đều ở độ tuổi dưới 24. Chủ công của đội Kaung Sithu mới 19 tuổi trong khi người đeo băng đội trưởng Khin Maung Lwin cũng chưa bước qua tuổi 23.

Nếu chú ý, thực chất đây chính là đội bóng U23 Myanmar tăng cường từng tham dự Sea Games 26 năm ngoái tại Indonesia. Nhắc tới trận tranh huy chương đồng với U23 Myanmar, chắc hẳn thế hệ của những Thành Lương, Văn Quyết bên phía Việt Nam chỉ muốn quên đi thất bại bẽ bàng 1-4 tại Jakarta. Điều đáng nói là U23 VN từng hạ địch thủ này tới 5-0 tại VFF Cup trước Sea Games thời gian rất ngắn.


Một năm trước, Thành Lương và các đồng đội từng hứng chịu thất bại bẽ bàng trong trận tranh HCĐ Sea Games 26 trước chính đội quân này.

Myanmar là đội bóng giàu tốc độ và thể lực rất tốt. Một năm trở lại đây, họ thực hiện chiến thuật chơi kín kẽ và không còn tấn công "hồn nhiên" như trước đây nữa. 5 trận đấu quốc tế chính thức trong năm 2012, họ thủng lưới đúng 2 bàn và không thua (hòa Singapore, Lào, thắng Campuchia, Đông Timor, Brunei).

Đặc biệt, HLV Park Sung Ha đã phát huy rất tốt tiềm năng của những tài năng ẻ ntrẻ như ngôi sao mới nổi Kyi Lin, hậu vệ Moe Win và tiền đạo Kaung Sithu. Không phải ngẫu nhiên Kyi Lin được tờ Goal.com xếp trong đội hình tiêu biểu châu Á trong tháng 10.

Tiền vệ cánh nhỏ con năm nay mới 20 tuổi nhưng lại có tư duy và tố chất rất tốt để trở thành một nhà kiến tạo hiện đại. Thế giới bóng đá từng chứng kiến những trường hợp đá dạt biên kiêm luôn vai trò tổ chức như David Silva của Man City, Maloney của Wigan và một phần nào đó là Thành Lương của Việt Nam (xem video Kyi Lin tỏa sáng bên dưới tại vòng sơ loại AFF Cup).




Giới chuyên gia nhận định với đội quân trẻ trung như vậy, Myanmar khó lòng tiến sâu và dự đoán liên đoàn bóng đá nước này đã dự trù sẵn thất bại sẵn sàng hy sinh một giải đấu nữa để "hái quả".

Tuy nhiên, khi mà khoảng cách giữa các đội bóng Đông Nam Á ngày càng gần lại - Philippines đã vươn lên chiếu trên, Đông Timor và Lào liên tục cho thấy tham vọng - việc đánh giá thấp Myanmar là một sai lầm. Bất cứ sự chủ quan nào cũng có thể phải trả giá đắt.

Việt Nam từng học bài học đau đớn trước Philippines khi hứng chịu thất bại 0-2 ngay tại Mỹ Đình với tư cách nhà đương kim vô địch cách đây hai năm. Hơn ai hết, các tuyển thủ hiểu rằng họ phải vào sân đối đầu Myanmar với tinh thần như đấu với Philippines và Thái Lan.


Sẽ rất sai lầm nếu coi Myanmar là "kẻ lót đường" tại bảng A. Bài học thua Philippines năm 2010 còn nguyên giá trị với ĐTVN.


Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn