AFF Cup 2012: Đỉnh Fansipan của tuyển Việt Nam

Thể thaoThứ Hai, 01/10/2012 07:29:00 +07:00

Không biết ai đã nghĩ ra ý tưởng đưa cả đội bóng HN.T&T leo đỉnh Fansipan, nhưng dẫu sao thì đó là một ý tưởng tốt để nhiều đội bóng có thể nghiên cứu, áp dụng.


Không biết ai đã nghĩ ra ý tưởng đưa cả đội bóng HN.T&T leo đỉnh Fansipan, nhưng dẫu sao thì đó là một ý tưởng tốt và có lẽ nó cũng sẽ là một "tour" để nhiều đội bóng có thể nghiên cứu, áp dụng.

Hà Nội T&T chinh phục nóc nhà Đông Dương

Đôi khi người ta sẽ tự hỏi: thế trên đỉnh Fansipan có gì? Thực ra là… không có gì ngoài một diện tích rộng chừng 20 mét vuông và một vật hình tháp bằng inox, trên đó có khắc dòng chữ "Fansipan 3.143m". Sự khác biệt lại nằm ở cảm giác: cảm giác chinh phục và cảm giác là một phần giấc mơ của cuộc đời đã trở thành hiện thực.

Người leo núi nói chung và người leo đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương - nói chung thực tế là muốn trải nghiệm về sức khỏe, ý chí của bản thân từ đó khám phá phá những điều mới mẻ. 3.000m chiều cao và hơn 30 km đường rừng với những đoạn dựng đứng. Người đi chinh phục núi đối mặt với cái đói khát, mất nước, không khí loãng và hơn nữa là ý nghĩ quay lại và bỏ cuộc luôn thường trực trong đầu. Một cuộc chiến ý chí, đúng là như vậy.

Hiển nhiên, lãnh đạo Hà Nội.T&T đưa cầu thủ của mình lên đỉnh Fansipan không chỉ là một chuyến dã ngoại, giảm stress. Ẩn chứa trong đó là những bài học.

Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng có những quả núi cần phải leo. Trong lúc đời sống khó khăn như hiện tại, những đỉnh núi ấy càng nhiều. Những cầu thủ được trả lương cao, tưởng sống trong nhung lụa. Sự vất vả của họ tưởng chừng chỉ là sự vất vả gói gọn trong sân bóng, điều này dẫn đến những suy nghĩ và hành động: khi rời sân bóng, họ có quyền cho phép buông thả một chút.

Hành trình lên đỉnh Fansipan có thể mang lại những trải nghiệm mới, rằng còn có những thứ khó khăn, vất vả hơn nhiều so với những gì đã trải. Và nếu vượt qua những khó khăn, những đỉnh cao ấy, người ta sẽ có cảm giác không phải lúc nào cũng có: lên đỉnh.

Một sự trùng hợp và ai cũng hy vọng HLV Phan  Thanh Hùng và các tuyển thủ QG đang khoác áo tuyển HN.T&T cảm nhận và có những bài học cần thiết.

Với họ, AFF Cup 2012 là một đỉnh Fansipan khác có lẽ còn khốc liệt, vất vả và tốn mồ hôi hơn rất nhiều  so với đỉnh Fansipan thật.

Cũng chính những con người này, sẽ lại xuống biển trong một đợt tập huấn chuẩn bị cho AFF Cup.

Thông điệp mà BHL đưa ra: sẽ lại là một cuộc hành xác khác mà nếu cầu thủ nào không chịu nổi sự khắc nghiệt trong hai tuần tới sẽ bị loại. Vai trò của chuyên gia thể lực người Anh Dylan Kerr sẽ được thể hiện lúc này.

Về mặt chuyên môn, xuống biển với những bài chạy cát cả chục km cũng là cách rèn thể lực và ý chí.

Về mặt trải nghiệm những giá trị sống: trước biển, con người sẽ cảm thấy nhỏ bé, yếu đuối hơn nhưng vẫn luôn tồn tại khát khao chinh phục.

Có vẻ như hơi cải lương nhưng câu chuyện "lên rừng-xuống biển" của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng và các tuyển thủ trong thời gian ngắn sẽ cho họ biết rõ hơn mình đang đứng ở đâu và cần phải làm gì để hoàn thiện mình.


Song An(Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn