AFF Cup 2010 sau lượt trận đầu: Đâu là kẻ lót đường?

Thể thaoThứ Sáu, 03/12/2010 01:10:00 +07:00

(VTC News) - Hai đội bóng phải đá sơ loại đồng loạt cầm chân các ứng cử viên vô địch trong khi đó, những đội bóng ung dung đến giải lại thảm bại khó ngờ.

(VTC News) - Hai đội bóng phải đá sơ loại thì đồng loạt cầm chân các ứng cử viên vô địch trong khi đó, những đội bóng ung dung đến giải lại thảm bại khó ngờ. AFF Suzuki Cup 2010 sau lượt trận đầu tiên người ta cứ hỏi đâu là đội bóng mang phận “lót đường”?


“Lót đường” mà không lót đường

Hai ngày trước, trái bóng Nike AFF Suzuki Cup 2010 chính thức lăn trên đất vạn đảo Indonesia với cuộc chạm trán của ứng cử viên vô địch Thái Lan với đối thủ đến vòng chung kết bằng loạt đá sơ loại - ĐT Lào.

Các cầu thủ Lào ăn mừng bàn thắng vào lưới Thái Lan.

Thái Lan không những sẽ thắng mà còn thắng đậm Lào là điều ai cũng hình dung ra về cuộc đấu vốn chưa bao giờ được coi là cân tài cân sức này. Đơn giản là bởi đã 35 năm nay, người Thái luôn luôn thắng đội bóng láng giềng.

Ấy vậy mà sau 90 phút ở Gelora Bung Karno, người ta đã phải ngã ngửa về lối đá nghèo nàn của đội bóng xứ Chùa Vàng và ngược lại, người ta không thể không khâm phục sự quật cường của đội bóng xứ Triệu Voi.

Hai lần trong trận đấu, Thái Lan phải rượt đuổi tỷ số sau những đòn đánh chí mạng của Inthammavong và Sysomvang bên phía ĐT Lào. Và nếu không có cú sút nửa vời hay cái đầu của lão tướng Sarayoot kịp chạm bóng ở những giây cuối cùng trận đấu, thì có lẽ thầy trò HLV Bryan Robson đã có một buổi tối kinh hoàng ở Gelora Bung Karno.

ĐT Thái Lan (xanh) đã không thể vượt qua ĐT Lào ngày ra quân ở AFF Suzuki Cup 2010.


Thoát chết trong gang tấc, HLV Bryan Robson viện cớ đội bóng của ông không có nhiều thời gian chuẩn bị cho giải đấu khi mà ĐT Thái Lan mới chỉ được tập trung có vài ngày trước đó. Nhưng những người biết bóng đá Thái Lan thừa hiểu với những con bài đã nhẵn mặt nhau từng đường bóng nước chạy sau nhiều năm gắn bó trên tuyển, thì dù có hội quân muộn họ cũng không đến nỗi lạc lõng, thiếu hòa nhập như người lạ. Thế nên cái lý do Robson đưa ra chỉ là thứ yếu và nó không đủ phản ánh hết sự sa sút của ĐT Thái Lan.

Phía bên kia chiến tuyến, bóng đá Lào tiếp tục cho thấy sự tiến bộ cả về trình độ chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu khi bước vào sân chơi khu vực. Có lẽ, chiến thắng 2-0 trước Indonesia để ghi tên mình vào bán kết SEA Games 25 cách đây gần 1 năm của U23 Lào đã khiến cho các cầu thủ của đất nước hoa Chămpa tự tin lên rất nhiều. Và cái cách mà thầy trò HLV David Booth cầm hòa Thái Lan hôm 1/12 đã ít nhiều chứng mình điều đó.

Bóng đá Philippines vốn từ lâu cũng mang phận đội bóng “lót đường” ở vùng trũng Đông Nam Á. Cũng giống như Lào, họ đã đến với vòng chung kết AFF Cup năm nay qua lượt đấu sơ loại. Nhưng trước khi AFF Suzuki Cup 2010 khởi tranh, bóng đá của đất nước “hứng bão Thái Bình Dương" này đã có một cách mạng từ việc chiêu mộ một loạt ngoại binh nhập tịch. Và đó cũng là cơ sở khiến HLV Mc Menemy có thể tuyến bố, "Philippines đến Việt Nam để giành vé đi tiếp".

Thế là ở Mỹ Đình tối 2/12, Singapore tưởng rằng có thể ào lên vùi dập Philippines bỗng phải chùn chân trước các học trò HLV Mc Menemy chơi phòng ngự rất bài bản. Không những làm khó các học trò Avramovic trên con đường tiến về khung thành của mình, Philippines còn nhiều phen khiến “sư tử biển” thót tim với những pha dâng lên bất ngờ.

Philippines (xanh) đã cho thấy một sự khác biệt trong trận đấu với Singapore nhờ vào cuộc cánh mạng dùng ngoại binh nhập tịch. (Ảnh: Quang Minh)

Bị dẫn bàn ở phút 63 nhưng Philippines không hề buông theo cái cách mà họ thường làm như những năm trước đó. Lần này, Philippines đã vùng lên, miệt mài tìm bàn gỡ để rồi vào những giây cuối cùng của trận đấu, Joel Ballo-Allo có pha đệm bóng lịch sử cho bóng đá Philippines, mang về một điểm đầy kinh ngạc trước đội bóng từ 3 lần vô địch AFF Cup.

Hai ngày, hai đội bóng mang phận “lót đường” tại AFF Suzuki Cup 2010 và các giải trước đó, đã liên tiếp tạo nên hai cơn địa chấn ở bóng đá vùng trũng.

Không “lót đường” mà như lót đường

AFF Cup 2010 sau lượt đấu đầu tiên sự bất ngờ chưa dừng lại ở đó khi mà hai đại diện ung dung đến với giải theo dạng “tuyển thẳng” là Malaysia và Myanmar lại thi đấu như những đội bóng “lót đường”.

Malaysia (vàng) đã phải nhận thảm bại trước chủ nhà Indonesia trong trận đấu ra quân tại AFF Cup 2010.

Bóng đá Malaysia một năm qua có nhiều điều để tự hào, U23 giành Maylasia lần lượt đánh bại Thái Lan rồi Việt Nam để giành HCV SEA Games 25 và mới đây họ cũng lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở vòng 2 môn bóng đá của một kỳ Á vận hội.

Rõ ràng với những gì đã làm được, Maylaysia không hề là đối thủ được đánh giá thấp trong cuộc đấu với đội chủ nhà Indonesia hôm 1/12. Điều đó càng được khẳng định rõ nét khi họ có bàn thắng vượt lên dẫn trước đội bóng của HLV Alfred Riedl ngay trên thánh địa Gelora Bung Karno, Indonesia sau 18 phút bóng lăn.

Thế nhưng bàn thắng mở tỷ số của Norshahrul vào lưới Iindonesia hóa ra lại như một ngòi nổ châm vào cơn “giận dữ” của đội chủ nhà, để rồi nhận lại 5 bàn thua sau đó. Điều gì đã xảy ra với các học trò Krishnasamy Rajagopal? Câu hỏi này, hơn ai hết, ông thầy quắt thước Rajagopal và đội bóng xứ tháp đôi Petronas là những người trả lời rõ nhất.

Bảng tỷ số cuối cùng trên sân Mỹ Đình về trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Myanmar. (Ảnh: Quang Minh)

Sau ĐT Malaysia, đến lượt ĐT Myanmar bại trận 1-7 trước ĐT Việt Nam, một tỷ số đậm vào loại hiếm ở AFF Cup. Sau trận thua này, trong phòng họp báo, HLV Tin Myint Aung thừa nhận, đội bóng của ông đã không thể chơi tập trung và rồi vỡ trận đầy đáng tiếc.

Trong khi đó, người đồng nghiệp của ông bên phía ĐT Việt Nam, HLV Calisto cũng không giấu sự ngạc nhiên khi các học trò đánh bại đối thủ với một tỷ số đậm như thế. Bài học từ Thái Lan, rồi sau đó là Singapore đã giúp ĐT Việt Nam tỉnh táo hơn rất nhiều. Thế nên như lời ông Tô nói, ghi bàn nhiều chưa bao giờ là đủ với một đội bóng chuyên nghiệp. 7-1 cũng chưa phải là tỷ số phản ánh hết số cơ hội mà ĐT Việt Nam đã tạo ra.

Thua 1-7 cũng là tỷ số mà Myanmar chưa bao giờ phải hứng chịu trước ĐT Việt Nam trong một giải đấu khu vực. Từ một đội bóng từng nhiều năm khiến ĐT Việt Nam phải vã mồ hôi hột mỗi khi đụng độ, nay Myanmar chỉ còn là cái bóng của mình và thi đấu còn kém hơn cả một đội bóng mang phận “lót đường”. Nếu là Lào hoặc Philippines, ĐTVN rất khó để thắng đậm như thế.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn