'Ác thú' gây lo lắng ở Quảng Ngãi tàn bạo hơn gấu

Thời sựThứ Sáu, 13/05/2011 12:03:00 +07:00

(VTC News) – Căn cứ vào những vết chân với móng vuốt to gấp 7-8 lần mèo, cách xé xác và ăn thịt chó kiểu bạo chúa, thì đây không phải là loài gấu.

(VTC News) – Căn cứ vào những vết chân với móng vuốt giống mèo, nhưng to gấp 7-8 lần, cách xé xác và ăn thịt chó kiểu bạo chúa, thì đây không phải là loài gấu như một số người nhận định, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Xung quanh con "ác thú" xuất hiện tại làng biển Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), qua lời kể của dân, hiện vẫn chưa rõ là gấu, báo hay cọp...

Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ban đầu, qua những thông tin thu thập được từ người dân địa phương, thì con “ác thú” giống như loài gấu. Tuy nhiên, căn cứ vào những vết chân với móng vuốt giống mèo, nhưng to hơn gấp 7-8 lần, cách xé xác và ăn thịt chó nhà mà người dân kể, thì đây không phải là loài gấu, mà có thể là beo đốm hay loài báo.

Những dấu chân với móng vuốt giống mèo, không giống dấu chân gấu 

“Ngoài ra, gấu ít khi ăn thịt động vật và không đủ nhanh nhẹn để có thể truy đuổi, tấn công giết chết con chó”, ông Hân bổ sung thêm.

Những người dân ở thôn Sơn Trà khi nghe tiếng gầm thét của “ác thú” cũng phán đoán đây rất có thể là tiếng gầm của cọp, beo chứ không phải tiếng của gấu.

Trước đó, qua miêu tả của người dân thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), về con “ác thú”, Tiến sĩ Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, nếu những đặc điểm nhận dạng ban đầu như con vật nặng khoảng 40-50kg, màu đen, có viền trắng quanh cổ thì gần như chắc chắn đây là một trong hai loài gấu chó hoặc gấu ngựa. Viền trắng quanh cổ chính là điểm đặc trưng để nhận dạng hai loài này.

 Gấu ngựa (trái), gấu chó (phải) theo nhận định của TS Cảnh. Ảnh được cung cấp

Trong khi đó, theo một số bậc cao niên trong vùng thì, rất có thể “ác thú” là cọp, vì trước đây, tại núi Hòn Châm, cách núi Đình chừng 3km,nơi người dân cho rằng “ác thú” đang ẩn náu, từng là nơi cư ngụ của cọp.

“Trong chiến tranh, do sợ bom đạn, cọp đã ly hương lên các cánh rừng phía tây của tỉnh, nhưng có lẽ nhớ quê hương nên lâu lâu lại về thăm”, một lão ngư cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hân, dùgấu hay beo đốm, nếu phát hiện con thú thì không đượcđánh hay giết chết mà phải dùng súng gây mê bắn để bắt sống.

Hiện chúng tôi đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tiếp tục theo dõi để kịp thời xử lý, giải tỏa nỗi lo lắng cho người dân”, ông Hân cho biết.

Nghĩa Bình


Bình luận
vtcnews.vn