Ả-rập Xê-út xuất xưởng xe thương mại đầu tiên

XeThứ Năm, 17/06/2010 11:29:00 +07:00

(VTC News) – Mẫu xe “cây nhà lá vườn” đầu tiên của vương quốc Ả-rập Xê-út là một “anh chàng” SUV hầm hố, bắt mắt mang tên Gazal 1.

(VTC News) – Mẫu xe “cây nhà lá vườn” đầu tiên của vương quốc Ả-rập Xê-út là một “anh chàng” SUV hầm hố, bắt mắt mang tên Gazal 1.

Tối ngày 14/6, tại trường đại học King Saud, chính quốc vương Abdullah đã “vén màn” chiếc Gazal 1, chiếc xe thương mại đầu tiên ở đất nước Ả rập Xê-út. Ông đã xem các bức ảnh về những giai đoạn phát triển khác nhau của chiếc xe trước và hoan nghênh tất cả những người biến dự án sản xuất mẫu xe đầu tiên này thành hiện thực.

Quốc vương Ả-rập Xê-út Abdullah xem các bức ảnh về những giai đoạn phát triển của Gazal 1 
Trình diện tại triển lãm ôtô Geneva tháng 3 mới đây dưới dạng concept, Gazal 1 là sản phẩm thiết kế trong 2 năm trời của sinh viên trường đại học King Saud. Trong tiếng Ả rập, Gazal có nghĩa là linh dương. Đây là một mẫu xe thể thao đa dụng được phát triển dựa trên bộ thân Mercedes-Benz G-Class với ngoại thất, nội thất làm mới để thích hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt cũng như địa hình hiểm trở ở Ả -rập Xê-út.

Dài 4,8m và rộng khoảng1,9m, thông tin về tính năng vận hành của mẫu SUV kiểu dáng khá thú vị trên vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên giới truyền thông phỏng đoán mẫu xe hầu như sẽ “xài” động cơ siêu tăng áp 5,4L V8 công suất 382 mã lực từ mẫu Mercedes G55 AMG.

Gazal 1 trình diện tại triển lãm Geneva tháng 3/2010 

Ông Al-Othman, hiệu trưởng trường đại học King Saud đánh giá việc ra đời Gazal 1 là một bước ngoặt ở đất nước Hồi giáo. Giáo sư của trường, ông Darwish tiết lộ mẫu xe có khả năng sản xuất 20.000 chiếc mỗi năm.

Hiện đang xúc tiến gặp gỡ các nhà đầu tư Ả-rập Xê-út, dự án thương mại hóa Gazal 1 ước tính cần số tiền đầu tư 500 triệu USD. Nếu tìm được nhà đầu tư, mẫu xe đầu tiên của quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới sẽ tấn công thị trường trong vòng 2-3 năm tới. Giá xe vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

 
 
 
 
 
 
 
 

Trung Kiên(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn