92% khách hàng đồng ý tăng giá cước 3G: Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lên tiếng

Kinh tếChủ Nhật, 26/04/2015 02:52:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã chia sẻ về việc tăng cuớc phí 3G và sự cố đứt cáp quang trên biển.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã chia sẻ về việc tăng cuớc phí 3G và sự cố đứt cáp quang trên biển.

Mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam đã công bố số liệu liên quan đến dịch vụ 3G khiến không ít người bất ngờ. Cụ thể, theo khảo sát của công ty này và báo Bưu điện Việt Nam thì có "92% khách hàng đồng ý tăng giá cước 3G”.

Tuy nhiên, số liệu nói trên được đưa ra sau khi GfK và báo Bưu điện Việt Nam chỉ khảo sát, lấy ý kiến của 576 người. Trong đó, Hà Nội có 206 người tham gia khảo sát, TP HCM là 196 người, Đà Nẵng là 174 người.

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra chiều 25/4, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã trao đổi với báo chí liên quan đến vấn đề nói trên.


Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng cần ủng hộ việc tăng cước phí 3G theo đúng quy định.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện nay chúng ta có khoảng 140 triệu thuê bao, trong đó có 10 triệu thuê bao cố định, 130 thuê bao di động. Chính vì vậy, việc chỉ tiến hành khảo sát với hơn 500 người sử dụng dịch vụ 3G là rất nhỏ so với tổng số, nên kết quả sẽ không được chính xác. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, việc tăng giá dịch vụ 3G là rất cần thiết.

"Trước đây, như chúng ta biết, đã có lần chúng ta tăng cước 3G theo đúng quy định của pháp luật, tức là chúng ta không bán dưới giá thành. Hiện nay tất cả các cước phí của chúng ta đều đang bán dưới giá thành. Chắc chắn Việt Nam là một trong những nước có cước 3G rẻ nhất. Chúng ta đầu tư rất nhiều hạ tầng nhưng chưa tăng giá cước. Rõ ràng việc tăng giá là cần thiết để đầu tư chất lượng hạ tầng tốt hơn.

Nếu tăng giá do cạnh tranh không lành mạnh, tăng giá không đúng quy định của pháp luật thì rõ ràng là tăng giá bất hợp lý. Còn nếu tăng giá theo đúng quy định của pháp luật và tăng giá để góp phần đầu tư chất lượng tốt hơn là cần thiết và chúng ta cũng nên ủng hộ, tuyên truyền cho người dân, giải thích cho người dân thấy rằng việc tăng giá là cần thiết, bảo đảm cho người cung cấp dịch vụ có lãi và dùng lãi đó quay trở lại đầu tư cho hạ tầng," Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Liên quan đến sự cố đứt cáp quang biển trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, hiện nay chúng ta chưa có đủ điều kiện để xây dựng đường truyền độc lập và đang liên doanh, liên kết với các nước.

Chính vì vậy trong thời gian qua, chúng ta có những tác nhân ảnh hưởng, tác động đến đường truyền này. Theo đó, bên cạnh yếu tố phá hoại, các hoạt động trên biển của tàu, bè, thậm chí lưới cào của ngư dân cũng có thể vướng phải và làm đứt cáp quang ở những nơi biển nông.

Bộ TT&TT đã yêu cầu các tập đoàn gia cố cáp quang ở vùng biển mình cũng như vùng biển liên kết với nước ngoài, đồng thời phải xây dựng những tuyến cáp quang mới.

Theo ông Nguyễn Bắc Son, dung lượng sử dụng tuyến cáp quang biển càng ngày càng lớn, khi cáp quang bị đứt ảnh hưởng rất lớn đến truy cập internet của người dân và doanh nghiệp. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta sẽ xây dựng tuyến cáp quang thứ hai trên đường bộ sang Trung Quốc. Hiện nay tập đoàn VNPT đang triển khai 2 tuyến cáp quang mới sẵn sàng cung cấp thêm dung lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết thêm, trong quá trình triển khai, việc đứt cáp quang là bất khả kháng. Tuy nhiên việc cung cấp dịch vụ đứt đoạn thì người cung cấp dịch vụ cũng phải có lời xin lỗi, phải có thông báo với người tiêu dùng. Nếu là điều kiện bất khả kháng thì khách hàng sẽ chia sẻ với người cung cấp dịch vụ.

"Chúng tôi sẽ tiếp thu và có sự khuyến cáo đến các nhà mạng, không chỉ chuyện cáp quang biển, kể cả dịch vụ, ví dụ như nghẽn mạng, cũng phải có lời xin lỗi đến khách hàng. Đó là văn hóa cần thiết trong kinh doanh," Bộ trưởng Bộ TT&TT cho hay.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn