9 thói quen hằng ngày gây đau lưng

Sức khỏeChủ Nhật, 30/03/2014 06:46:00 +07:00

(VTC News) – Chế độ ăn không thích hợp, nghe điện thoại quá nhiều, ngồi một chỗ quá lâu ... là những nguyên nhân khiến bạn đau lưng.

(VTC News) – Chế độ ăn không thích hợp, nghe điện thoại quá nhiều, ngồi một chỗ quá lâu là những nguyên nhân khiến bạn đau lưng.

1.   Ngồi một chỗ trong văn phòng

Ngồi một chỗ quá lâu không chỉ gây ra tình trạng đau vai gáy, đây cũng là một trong những thói quen khiến bạn mắc chứng đau lưng kinh niên. Ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể làm giảm lưu lượng máu xuống các chi, dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên cột sống, khi đó lưng của bạn là đối lượng chịu tác động trực tiếp.

Lời khuyên cho bạn, nếu làm việc trong văn phòng, mỗi giờ nên đứng dậy khởi động tay chân hoặc đi lại nhẹ nhàng để đảm bảo rằng các chi và cột sống được giải phóng, phần lưng được thư giản và hồi sức.

đau lưng
Đau lưng là kẻ thù lâu năm của dân văn phòng.

2.   Chế độ ăn uống

Cân bằng chế độ ăn uống để có một cơ thể khỏe mạnh cũng là cách giúp bạn chống lại căn bệnh đau lưng. Những nghiên cứu chỉ ra rằng những người béo phì có khả năng mắc chứng đau lưng lớn hơn người bình thường.

Những người này thường có lượng calo và chất béo lớn hơn bình thường, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến đau lưng. Hãy ăn uống một cách khoa học và đầy đủ, luôn luôn bổ sung rau xanh, hoa quả và các thức ăn bổ dưỡng khác trong bữa ăn của bạn.

3.   Sử dụng giày cao gót

Sử dụng giày cao gót quá nhiều không chỉ khiến đôi chân của bạn biến dạng, nó còn làm thay đổi dáng đi và khiến bạn đau lưng. Phần lớn những phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót sẽ khiến cho cơ lưng, eo và hệ dây chằng eo sườn nhão ra, dễ gây nên chứng đau lưng mãn tính và làm đau hông.

Vì vậy, việc lựa chọn giày vừa vặn với đôi chân, thoải mái trong lúc đi lại không phải là điều mà phụ nữ nào cũng làm được. Một lời khuyên từ chuyên gia, nếu lòng bàn chân của bạn thuộc loại bằng, nên sử dụng giày bệt để đảm bảo đôi chân được an toàn.

đau lưng
Hình dáng cơ thể bạn thay đổi tiêu cực khi thường xuyên sử dụng giày cao gót.

4.   Thói quen đeo túi xách một bên

Thói quen đeo túi xách một bên là nguyên nhân khiến bạn đau lưng. Khi đeo những chiếc túi xách nặng trong một thời gian dài có thể làm thay đổi dáng đi của bạn. Vì thế, nên tránh việc đeo túi nặng. Trong trường hợp bắt buộc, bạn nên sử dụng ba lô thay thế.

5.   Sử dụng điện thoại

Theo một cuộc khảo sát mới đây đưa ra kết luận rằng sử dụng điện thoại quá nhiều lần trong một ngày có thể làm biến dạng cổ. Đây cũng được xem là một nguyên nhân gây ra căn bệnh đau lưng. Thêm nữa, nhắn tin bằng điện thoại liên tục có thể gây đau buốt đầu ngón tay.

6.    Hút thuốc lá

Có rất nhiều lý do để bạn dừng hút thuốc, và bệnh đau lưng kinh niên là một trong số đó. Bên cạnh rủi ro khiến bạn mắc bệnh ung thư, hút thuốc lá còn gây tổn thương hệ tim mạch, một trong những nguyên nhân dẫn đến đau lưng.

đau lưng
Hút thuốc lá cũng là một nguyên nhân gây ra căn bệnh đau lưng.

7.    Bộ ngực quá khổ

Một kết quả nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, những phụ nữ sở hữu đôi gò bồng đào ngoại cỡ có khả năng mắc bệnh đau lưng lớn hơn những người phụ nữ khác. Để ngăn ngừa căn bệnh này, những người có vòng một lớn nên lựa chọn loại áo ngực vừa vặn.

8.    Lười thể dục hằng ngày

Những bài tập thể dục hằng ngày giúp cho xương chắc khỏe cũng là một cách để tránh căn bệnh đau lưng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu thiếu những bài tập vận động cơ thể hằng ngày, các cơ sẽ yếu dần đi, khi đó chúng sẽ không thể hỗ trợ xương cốt của bạn trong trường hợp lưng phải làm việc quá sức.

Hãy chống lại căn bệnh bằng các bài tập thể dục vào buổi sáng, nếu có thời gian, hãy tham gia một khóa học yoga.

Tập thể dụng hằng ngày là cách bạn chống lại chứng đau lưng.

9.    Ngủ trên nệm không phù hợp

Nệm không chỉ đem lại cảm giác thoải mái khi ngủ, nó còn có chức năng chăm sóc lưng của bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Các chuyên gia khuyên rằng, để nệm phát huy hết tác dụng khi ngủ, bạn nên lựa chọn một chiếc nệm có độ cứng trung bình. Yếu tố tuổi tác của nệm cũng nên được quan tâm, nếu nệm đã quá cũ hay độ cứng không còn đảm bảo, bạn nên thay một chiếc mới để tránh làm tổn thương vùng lưng.

Hà Trần
Bình luận
vtcnews.vn