9 phim Hoa ngữ hay nhất mọi thời đại

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 23/06/2010 06:56:00 +07:00

(VTC News) - 9 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ lọt vào danh sách 100 bộ phim được yêu thích nhất mọi thời đại: Đèn lồng đỏ treo cao, Vô gian đạo, Bá vương biệt cơ...

(VTC News) - Mới đây Tạp chí Empire đã công bố danh sách 100 bộ phim được khán giả yêu thích nhất mọi thời đại. Trong danh sách đó có tới 9 bộ phim của điện ảnh Hoa ngữ đã từng “xâm lấn” Hollywood và được khán giả toàn thế giới say mê hưởng ứng.

1. Đèn lồng đỏ treo cao (1991)


Đây là một tác phẩm điện ảnh kinh điển từng gặt hái nhiều giải thưởng, tốn không ít giấy mực của các nhà phê bình và là một dấu mốc không thể quên trong sự nghiệp làm phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu và nữ diễn viên Củng Lợi.

 
Bộ phim diễn tả cuộc sống của một đại gia đình thế nhưng nó lại có tính chất tượng trưng cho cả một xã hội Trung Quốc xa xưa. Ở xã hội đó người phụ nữ đã trải qua hơn 20 thế kỉ tủi nhục và đau khổ. Xem phim, kẻ xấu người tốt đều đáng thương, số phận định đoạt họ là phụ nữ - là nô lệ của chồng mình. Sự toan tính sẽ không có và bi kịch cũng sẽ không có, nếu chồng họ là của họ, chỉ của riêng họ mà thôi.

Những chiếc đèn lồng đỏ có thể nói là hình tượng thành công nhất trong phim, nó đã trở thành một nhân vật thật sự. Nó mang những màu sắc riêng của mình: màu đỏ, sự sung túc và thỏa mãn; màu đen khi nó bị trùm lại như một tiếng nấc dài, buồn bã và tủi nhục. Lúc nó là niềm vui của người này cũng chính là nỗi đau của người khác.

2. Vô gian đạo (2002)

Ra đời từ năm 2002, Vô gian đạo trở thành quả bom kích nổ cho loạt phim ăn theo, mới nhất là bộ phim gây đình đám của Hollywood The Departed. Góp vào thành công của bộ phim không chỉ là đạo diễn tài ba Lưu Vệ Khang mà còn là công sức của dàn diễn viên tên tuổi như Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ và Trịnh Tú Văn.

 
Suốt 101 phút của Vô gian đạo là sự đấu trí căng thẳng giữa hai kỳ phùng địch thủ của hai phe thiện và ác. Mọi chuyện không đơn giản khi cái tốt và cái xấu không tách bạch hoàn toàn như một mặt trắng và mặt đen. Vô gian đạo khai thác đề tài cũ, nhưng theo một cách hoàn mới, thoát khỏi lối mòn quen thuộc mỗi khi làm phim về xã hội đen Hong Kong.

Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Lưu Vệ Khang không khai thác theo khía cạnh bạo lực, mà thể hiện sự tương phản của các nhân vật với nội tâm và tính cách phức tạp. Sự căng thẳng được đẩy lên mức cao trào nhờ việc phân tích tâm lý nhân vật qua những lựa chọn khó khăn mà họ phải đối mặt.

3. Tâm trạng khi yêu (2000)

Một bản tình ca buồn, với tiết tấu chậm rãi, sâu lắng dưới nét diễn xuất tinh tế của Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ. Gói gọn trong 97 phút, đạo diễn Vương Gia Vệ chau chuốt từng thước phim một cách tỉ mỉ.

 
Hong Kong năm 1962. Cuộc sống của đại đa số người trong xã hội đều gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng trong sự chật vật của đời thường, người ta vẫn thấy lóe lên những tình yêu rất đẹp, đẹp trong sự giằng xé giữa bổn phận và xúc cảm rất đời với dư vị nhẹ nhàng, êm dịu.

Phim đoạt nhiều giải thưởng danh giá. Năm 2000, phim được mang đi tham dự Liên hoan phim Cannes không lâu sau khi hoàn thành. Lương Triều Vỹ với vai diễn chàng phóng viên Châu đã đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc, còn phim được trao giải Kỹ thuật dựng phim xuất sắc. Kiều nữ Trương Mạn Ngọc cũng vinh dự với giải Kim Mã cùng năm dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Đó là những phần thưởng xứng đáng mà Tâm trạng khi yêu giành được.

4. Ngọa hổ tàng long (2000)

 
Ngọa hổ tàng long là một bộ phim của đạo diễn Lý An thực hiện năm 2000, dựa theo nguyên tác tiểu thuyết võ hiệp cùng tên của nhà văn Vương Độ Lư. Năm 2002 bộ phim Ngọa hổ tàng long đã trở thành một hiện tượng trong làng điện ảnh thế giới với 4 giải Oscar.

Với sự tham gia của một dàn sao nổi tiếng như Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh, Chương Tử Di, Trương Chấn, bộ phim Ngọa hổ tàng long, với chi phí 17 triệu USD, đã trở thành phim nước ngoài ăn khách nhất tại Mỹ năm 2002 (doanh thu toàn cầu 213 triệu USD), đưa tên tuổi Chương Tử Di lên hàng siêu sao, và mở cửa cho dòng phim châu Á “tấn công” Hollywood.

5. Lạt thủ thần tham (1992)

Nếu là một người yêu thích điện ảnh Hong Kong nói chung và phim hành động Hong Kong nói riêng, chắc hẳn bạn đã biết đến và không thể bỏ qua Lạt thủ thần tham (Hard boiled) – một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong. Đây không chỉ là một đỉnh cao trong sự hợp tác giữa Châu Nhuận Phát và Ngô Vũ Sâm (John Woo) mà còn giúp đưa tên tuổi cả hai người tới khán giả yêu thích điện ảnh toàn thế giới.

 
Hard boiled được coi là một trong những phim hay nhất mọi thời đại ở thể loại anh hùng ca đẫm máu của điện ảnh Hong Kong. Gọi là đẫm máu vì người ta tính ra có đến 307 người chết trong phim ở những cảnh hành động.

Rất ít có những bộ phim nào, ngay cả những phim hành động của Mĩ, có những cảnh hành động dài hơi như vậy. Trong suốt 30 phút cuối phim đó, mức độ kịch tính được đẩy lên rất cao khi có liên tục là những pha bắn phá, đồ đạc, tường, kính, giấy, gỗ bị băn văng tung tóe, các nhân vật chạy đi chạy lại liên tục để tránh và bắn cùng những thây người đổ xuống liên tục của cả bọn tội phạm và những người dân vô tội.

Đặc biệt là trường đoạn Alan và Tequila cùng Mad dog chạy qua lại giữa các hành lang và phòng trong bệnh viện để bắn nhau sau này được thấy trong nhiều phim hành động khác của John Woo và các phim của những đạo diễn khác. Nó cho thấy sức ảnh hưởng lớn của Hard boiled.

6. Thập diện mai phục (2004)

 
Bộ phim là một câu chuyện về những âm mưu vòng vo, bất ngờ cho đến phút cuối, nhưng sự trớ trêu của tình cảm còn rắc rối hơn thế. Kim Thành Vũ đã diễn rất tốt vai chàng Kim bộ đầu lãng tử đầy nồng nhiệt. Chương Tử Di với xuất thân là diễn viên múa, nay có dịp thể hiện sở trường làm người xem ngây ngất với màn đánh trống tại phường Mẫu Đơn.

Sau Điệp vụ nội gián, một lần nữa Lưu Đức Hoa vào vai một kẻ hai mang, đầy giằng xé nội tâm. Chàng Lưu bộ đầu từng trải hiện lên đầy ngờ nghệch trong tình yêu. Cuộc đời của một gián điệp buộc chàng phải hy sinh cuộc sống riêng.
 
Vậy mà, đau đớn xiết bao khi ba năm gian khổ cũng không thể giúp chàng giữ được chân cô gái yêu; ba năm chịu đựng nỗi nhớ nhung giằng xé lại không thể sánh với ba ngày Kim bộ đầu ở bên Tiểu Muội. Quen hành động cô độc, chàng Lưu không thể hiểu rằng: sẽ chẳng có gì chia rẽ được Kim bộ đầu và Tiểu Muội khi hai người đã trải qua những giây phút sinh tử bên nhau.

Bộ phim được dàn dựng đầy công phu với cảnh ăn chơi tại phường Mẫu Đơn hay rượt đuổi trong rừng trúc, và cũng được trau chuốt tới từng chi tiết nhỏ nhất như hai thanh đao sứt mẻ sau cuộc chiến của hai chàng bộ đầu. Một lần nữa, người hâm mộ đạo diễn họ Trương lại được chứng kiến tài năng đặc sắc của ông.

7. Mãnh long quá giang (1972)


 
Bộ phim có sự tham gia của Lý Tiểu Long, một diễn viên võ thuật nổi tiếng đã đi vào huyền thoại của nền điện ảnh Mĩ và là người sáng lập võ phái Triệt quyền đạo.

Nội dung của Mãnh long quá giang nói về Đường Long, một cao thủ nhận lời mời của người bạn rời Hồng Kông sang Ý để giúp bạn trong việc tranh chấp một cửa hàng ăn. Long đặt chân lên đất Ý lúc bạn anh vừa qua đời. Cửa hàng từ nay vào tay Thanh Hoa, con gái người quá cố. Thấy thế, bọn du đãng địa phương càng hống hách, hẹn ngày Hoa phải “nhường” cửa hàng lại cho chúng. Long đã ra tay hạ hết cả bọn, kể cả Không Thủ Đáo, tay vô địch quốc tế người Mỹ. Dẹp xong, Long trở về Hồng Kông, để lại dưới chân trời Âu một mối tình vừa chớm nở.

8. Bá vương biệt cơ (1993)

 
Hai người bạn cùng lớn lên trong một đoàn kịch cổ truyền của Trung Quốc trong thời kì nhiễu loạn, họ đã cùng chia sẻ bao thăng trầm ngọt bùi trong cuộc sống, họ sẽ mãi là bạn tốt nếu như một trong hai người không nảy sinh tình cảm trái với tự nhiên, đem lòng yêu thương người bạn trai của mình, đó cũng là bi kịch cả đời của nhân vật chính trong câu chuyện.

Với sự tham gia của rất nhiều nghệ sỹ tên tuổi như đạo diễn Trần Khải Ca, các diễn viên nổi tiếng như Trương Quốc Vinh, Trương Phong Nghị, Củng Lợi, Cát Ưu… bộ phim kéo dài 171 phút Bá vương biệt cơ đã đoạt giải Cành cọ vàng năm 1993 tại Liên hoan phim Cannes. Bộ phim đưa tên tuổi diễn viên Trương Quốc Vinh lên hàng ngôi sao và dường như nhân vật trong phim cũng vận vào số phận của diễn viên này...

9. Thiết hầu tử (1993)

Ngoài kịch bản hay, những pha võ thuật hoành tráng, Iron Monkey còn hấp dẫn khán giả bằng tư tưởng nhân văn sâu sắc và những tình tiết hài hước. Đây là một trong những phim Hoa ngữ đạt doanh thu cao nhất tại Mỹ từ trước tới nay.
 
Câu chuyện xảy ra vào năm 1858, cuối đời nhà Thanh, tại tỉnh Triết Giang, đời sống dân chúng lầm than cơ cực, hết thiên tai đói rét lại gặp nạn tham quan ô lại cướp bóc. Trong thời buổi loạn lạc đó bỗng xuất hiện một đạo tặc tự xưng là Thiết Hầu, võ công cao cường, chuyên trộm cướp tài sản của bọn cường hào địa chủ chia cho lớp dân đen khốn khổ. Và là nỗi đe dọa hàng đêm của bọn quan tham.

Còn Hoàng Kỳ Anh là lương y ở núi Phật Sơn cùng con là Hoàng Phi Hồng đến Triết Giang mua thuốc. Vì hiểu lầm nên đã ra tay tương trợ bọn quan lại trừ diệt Thiết Hầu nhân. Thế nhưng, một tên quan sai được triều đình phái đến và hắn cũng chính là phản đồ hỏa thiêu Thiếu Lâm tự năm xưa. Để cứu lấy tính mạng của dân chúng và trả thù cho Thiếu lâm tự, Hoàng Kỳ Anh cùng Thiết Hầu nhân hợp lực tiêu diệt tên phản đồ.

Hoài Thư
(Theo Empire)
Bình luận
vtcnews.vn