8X đột nhập hệ thống bảo mật của Anh trộm tiền tỷ

Pháp luậtThứ Ba, 21/12/2010 01:28:00 +07:00

(VTC News) – Nhóm đối tượng 8X đã “đột kích” vào hệ thống bảo mật một công ty tại Anh, lấy trộm 100 nghìn thông tin thẻ tín dụng trị giá hàng triệu bảng Anh.

(VTC News) – Cục Cánh sát Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao vừa triệt phá ổ nhóm đối tượng 8X tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã “đột kích” vào hệ thống bảo mật một công ty tại Anh, lấy trộm 100 nghìn thông tin thẻ tín dụng trị giá khoảng 6 triệu bảng Anh để buôn vàng, đất…

 Tang vật vụ án nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp)


Khi hãng hàng không Quốc gia cũng là “nạn nhân”

Trên cơ sở thông tin do phía Cảnh sát Hoàng gia Anh cung cấp về một số đối tượng tại Việt Nam đã đột nhập vào hệ thống bảo mật của một công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh, lấy cắp thông tin tài khoản của 100 nghìn thẻ tín dụng, “rút lõi” khoảng 6 triệu bảng Anh, Cục Cảnh sát PCTP Công nghệ cao gấp rút tiến hành điều tra.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị này dựng lên chân dung một loạt đối tượng trong nước và nước ngoài đã thực hiện hành vi trên. Đáng chú ý, ba nhóm đối tượng trong nước do Lê Đăng Khoa, Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Ngọc Thanh và Nguyễn Đình Nghi cầm đầu (trú tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), đều có điểm chung là rất trẻ (thuộc nhóm tuổi 8X) và rất thạo về công nghệ.

Cơ quan điều tra làm rõ, những “đạo chích” kể trên dùng thủ đoạn công nghệ cao để lấy cắp thông tin tài khoản, mua hàng hóa. Nhằm tránh bị phát hiện, các đối tượng lấy nhỏ giọt mỗi lần một ít tiền từ mỗi tài khoản. “Tích tiểu thành đại”, có đối tượng đã trộm được số ngoại tệ có giá trị gần 5 tỷ đồng để buôn vàng. Thậm chí, có đối tượng “xoáy” được hàng tỷ đồng và nướng hết vào thị trường đất đai.

Chưa hết, khi dùng chưa hết tiền trong tài khoản, có đối tượng còn rao bán thông tin tài khoản thẻ tín dụng trên mạng và sẵn sàng “ngã giá” với bất kỳ ai.

Rõ ràng, sự bùng nổ Internet, những tiện lợi giao dịch qua thẻ tín dụng tại Việt Nam mặc nhiên kéo theo hàng loạt thủ đoạn lợi dụng nó để phạm pháp. Theo đánh giá của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, tội phạm sử dụng công  nghệ cao đang tăng nhanh cả về quy mô và tính chất hoạt động tinh vi; số tiền thiệt hại mà loại hình tội phạm này gây ra lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Thời gian vừa qua, cơ quan điều tra phanh phui nhiều thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao như đột nhập mạng máy tính của doanh nghiệp lấy cắp thông tin, phát tán virus, phần mềm gián điệp, lừa đảo bán hàng trực tuyến, huy động vốn qua mạng, lừa đảo tin nhắn trúng thưởng…

Gần đây nhất, cơ quan điều tra cũng phát hiện hàng loạt tội phạm có hành vi lấy cắp thông tin thẻ tín dụng quốc tế để thanh toán mua vé điện tử đi các chuyến bay của Vietnam Airlines. Chỉ riêng hoạt động này, mỗi năm đã gây thất thoát 5% doanh số bán vé điện tử trên mạng của hãng bay.

Đầu tháng 7 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an cũng triệt phá thành công vụ án lừa đảo quốc tế sử dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam. 99 đối tượng liên quan đến vụ án này đã bị bắt giữ trong thời gian từ ngày 29/6 đến 6/7 đều nhập cảnh từ Trung Quốc, lưu trú tại một số tòa nhà, khách sạn ở các quận 7, 8, 12 TP Hồ Chí Minh.

Kết quả điều tra cho thấy, đây là băng nhóm tội phạm xã hội đen, hoạt động xuyên quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhóm này đã phạm tội ở Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan và chọn Việt Nam làm điểm dừng chân để tiếp tục hoạt động phạm tội.
 
Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là sử dụng công nghệ cao, thu thập thông tin rồi kết nối liên lạc, đe dọa tổ chức, cá nhân, ép chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Chúng đã gây nhiều thiệt hại cho các tổ chức, công dân ở nhiều quốc gia khác nhau.

Đến Việt Nam, chúng chia nhỏ thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 8 - 10 tên, hoạt động độc lập với nhau, được phân công nhằm vào các mục tiêu cụ thể, đó là tấn công vào hệ thống ngân hàng và công dân Trung Quốc ở các tỉnh Giang Tô, An Huy, Thượng Hải. Đặc biệt, nhiều đối tượng cầm đầu trong băng nhóm này đều ở nước ngoài và chỉ đạo toàn bộ hoạt động phạm tội qua mạng
 
Chế tài chưa đủ răn đe

Theo một lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao, mối liên kết giữa tội phạm trong nước với tội phạm nước ngoài ngày càng rõ nét. Tuy nhiên, luật pháp trong nước về tội phạm công nghệ cao còn một khoảng cách so với thực tế.

Đơn cử như vụ án băng nhóm tội phạm công nghệ cao do Lê Đăng Khoa, Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Ngọc Thanh và Nguyễn Đình Nghi cầm đầu kể trên, mặc dù cơ quan điều tra đã được đề xuất hướng khởi tố vụ án và các đối tượng liên quan. Tuy nhiên, Đại tá Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao cho biết, việc khởi tố đang gặp khó khăn do vướng mắc với quy định của Luật và việc xác định thiệt hại của người bị trộm thông tin thẻ tín dụng.

Theo một số chuyên gia luật, nhiều hành vi khác như tấn công trái phép vào máy tính, mạng máy tính, cơ sở dữ liệu... bị hầu hết các nước phát triển coi là hành vi phạm tội nhưng chưa được Bộ luật Hình sự Việt Nam điều chỉnh. Trong khi đó, chế tài răn đe đối tượng phạm tội chưa đủ nghiêm.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn