8 lý do máy bay ném bom Nga áp sát không phận EU

Thế giớiThứ Bảy, 28/03/2015 12:27:00 +07:00

Trước nhiều cáo buộc của các quốc gia châu Âu và Mỹ về việc Nga gia tăng tuần tra máy bay ném bom, Tờ Russia Beyond the Headline (Nga) đưa ra 8 lý do.

Trước nhiều cáo buộc của các quốc gia châu Âu và Mỹ về việc Nga gia tăng tuần tra máy bay ném bom, Tờ Russia Beyond the Headline (Nga) đưa ra 8 lý do.

Các máy bay Nga thực sự đang làm gì?

Thuật ngữ quân sự chính thức cho các hoạt động của máy bay Nga là tuần tra chiến đấu. Thực tế, hoạt động này là “diễn tập” thể hiện sức mạnh quân sự trên không phận quốc tế.
Máy bay ném bom Tu - 95 Nga
Máy bay ném bom Tu - 95 Nga 
Trong các chuyến bay tuần tra chiến đấu, phi công sẽ thực tập nhiều kỹ năng khác nhau, chẳng hạn như tiếp nhiên liệu trên không, do thám vô tuyến điện tử và giả lập các vụ tấn công.

Những loại máy bay nào đảm nhận nhiệm vụ tuần tra chiến đấu?


Một số mẫu máy bay ném bom như Tu-160 và Tu-95MS được tham gia vào các nhiệm vụ này. Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa lớn nhất thế giới, còn máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS là một trong những máy bay sử dụng động cơ tuabin cánh quạt nhanh nhất thế giới.

Nơi nào được phép diễn tập?

Theo Bộ quốc phòng Nga, toàn bộ các chuyến bay của Không lực nước này đã và đang được tiến hành theo đúng quy định luật pháp quốc tế và không hề xâm phạm biên giới các nước khác.

Những loại vũ khí trên những chiếc máy bay này?

Chuyên gia hàng không chiến lược từ thời Liên Xô Peter Deinekina cho biết các máy bay tiến hành tuần tra chiến đấu Nga thường không mang theo vũ khí hạt nhân, nhưng có trang bị tên lửa.

Máy bay có bật công cụ phát tín hiệu liên lạc khi bay trên không phận quốc tế không?

Theo Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev, các chuyến bay quân sự không bật thiết bị phát tín hiệu liên lạc. Việc tắt thiết bị này cũng không gây nguy hiểm vì tuyến đường bay quân sự và dân sự không giao nhau.

Việc tắt thiết bị tín hiệu có thực sự an toàn với các chuyến bay dân sự?


Theo quân đội Nga, thực tế điều này là không nguy hiểm bởi các tuyến đường của máy bay quân sự không xâm phạm tuyến đường bay dân sự. Để đáp lại cáo buộc của Thụy Điển rằng máy bay quân sự Nga gần như va chạm với một chiếc máy bay dân sự trên lãnh thổ của Thụy Điển, văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng không thể xảy ra tai nạn khi khoảng cách giữa các máy bay lên tới hơn 40 dặm.

Nga giải thích thế nào về việc máy bay Nga bị máy bay nhiều nước áp tải ra khỏi không phận?

Theo quy định khi phát hiện máy bay nước ngoài trên khu vực được cho là không phận nước mình, máy bay địa phương sẽ được điều động bay lên để áp tải máy bay lạ trong một khoảng thời gian. Nga lý giải động thái mà báo chí phương Tây vẫn nói là “áp tải và ngăn chặn” máy bay Nga, thật ra chỉ là máy bay quân sự bay cùng máy bay Nga.

Nga xử lý thế nào trước phản ứng của các nước lân cận trước hành động diễn tập máy bay ném bom?

Liên quan đến những chuyến bay của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo rằng Nga sẽ không ngừng bay tuần tra chiến đấu, mà còn mở rộng các vùng tuần tra chiến đấu tầm xa. “Chúng tôi không có ý định ngừng hoạt động này”, ông Shoigu nhấn mạnh.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn