8 bộ phim có ảnh hưởng lớn nhất tới làng game

Thế giới gameThứ Năm, 06/05/2010 02:32:00 +07:00

(VTC News) – Những bộ phim nào có ảnh hưởng lớn nhất tới ngành công nghiệp game thế giới? Sau đây là câu trả lời…

(VTC News) – Những bộ phim nào có ảnh hưởng lớn nhất tới ngành công nghiệp game thế giới? Sau đây là câu trả lời…

Game và phim rõ ràng có những mối quan hệ khăng khít không thể phủ nhận. Ngày càng nhiều có bộ phim được chuyển thể thành game và ngược lại. Tuy không phải tất cả đều thành công nhưng rất nhiều bộ phim đã để lại dấu ấn sâu sắc và phong cách cùng nhiều yếu tố khác khi được chuyển thể thành game.

Sau đây là tên tuổi của 8 bộ phim như vậy:

  1. Star Wars (1977)
 
Dù yêu hay ghét, khen hay chê thì tuyệt tác của George Lucas vẫn có những ảnh hưởng to lớn lên nhiều lĩnh vực trong đời sống, trong đó nổi bật nhất là điện ảnh và game. Nếu không có Star Wars, Space Invaders có lẽ đã phải mang một cái tên khác và một nội dung khác, cũng chẳng có những phần tiếp theo.

Dấu ấn của Star Wars còn có thể nhìn thấy rõ ràng ở nhiều nơi từ  game của Platinum Games – Infinite Space – cho đến thanh kiếm ánh sáng trong No More Heroes, mà trong đó đã được đổi lại thành một thanh katana mang phong cách Nhật.

  1. The Warriors (1979)
 
Tuy không phải là một bộ phim được nhắc tới thường xuyên thời gian gần đây, bộ phim của đạo diễn Walter Hill về những băng nhóm đối địch cuối thập niên 70 đã để lại những dấu ấn sâu đậm những năm sau này.

Có thể kể đến những game như Renegade (phiên bản tiếng Nhật là Warriors), Double Dragon hay Final Fight đều dựa trên mo-tip này. Thậm chí có những game rập khuôn y hệt, kể cả trùng tên ra mắt vào năm 2007.

  1. Raiders of the Lost Ark (1981)
 
Kịch bản lôi cuốn, góc quay lạ và các pha hành động mạnh mẽ, Raiders rõ ràng là một trong những cuộc phiêu lưu hấp dẫn nhất của Indiana Jones. Thương hiệu này đã kéo theo hàng loạt các game ăn theo, mà hay nhất có thể là Fate of Atlantis. Thậm chí ở một số cảnh, một số chi tiết, game còn xuất sắc hơn phim.

Thật khó mà hình dung những nhân vật trong game như Rick Dangerous, Nathan Drake hay Lara Croft sẽ ra sao nếu không có những game phiêu lưu như thế này vào thập kỷ 80 của Hollywood.

  1. Blade Runner (1982)
 
Tuyệt tác vượt thời gian của Ridley Scott đã phác họa nên hình dung về một thành phố tuyệt đẹp trong tương lai. Blade Runner đã vẽ nên một thành phố Los Angeles trong tương lai như mộ vườn treo đầy hiện đại, sáng rực rỡ và rất mới lạ, đã ảnh hưởng đến vô số các game sau này, từ các game bắn súng góc nhìn thứ nhất như Perfect Dark cho đến các game phiêu lưu như Beneath A Steel Sky.

Giống như nhiều game khác trong danh sách, Blade Runner đã là đề tài cho nhiều game ăn theo trong suốt 27 năm qua, nhưng xuất sắc nhất vẫn là Syndicate của Bullfrog.

  1. The Thing (1982)
 
The Thing đã gần bước sang tuổi 30, nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn như những làn sóng ảnh hưởng rộng khắp tới các lĩnh vực như phim, truyện tranh cũng như game. Những truyện tranh anime nổi tiếng đầu những năm 90 như Wicked City (hay Yoju Toshi, theo tiếng bản địa), đều có dựa phần nào vào mô-tip của bộ phim này.

Những game có dấu ấn rất lớn từ The Thing, có thể kể đến Alien Storm và sau này chính là Resident Evil, đều nợ The Thing một món nợ rất lớn về ý tưởng và kết cấu.

  1. Scarface (1983)
 
Một tác phẩm của đạo diễn Brian DePalma làm lại từ bộ phim về gangster thập niên 30 của đạo diễn Howard Hawks. Bộ phim là một sự đả kích gay gắt đối với chính quyền của Tổng thống Reagan xô bồ và tham lam.

Ảnh hưởng của Scarface đối với ngành công nghiệp game không nhất thiết phải phô trương như các game khác trong danh sách này, nhưng chính chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ ngày càng trỗi dậy được lột tả trong nhân vật anh hùng phản diện Tony Montana đã là mẫu hình cho loạt game Grand Theft Auto sau này.

  1. Aliens (1986)
 
Một vài bộ phim khác đã tiến thêm một bước trong việc định hình thể loại bắn súng giả tưởng kế thừa từ bộ phim Aliens năm 1986 của James Cameron. Những yếu tố như tàu vũ trụ, tàu thủy cho đến súng lớn, đều đã xuất hiện sau đó trong các game từ Contra cho đến Gears of War và Halo 3.

Sự thật là Avatar của Cameron gần như là một phiên bản với các yếu tố thiên nhiên ảnh hưởng từ Aliens xa xưa, với những yếu tố từ chuyến phiêu lưu kỳ thú của Master Chief thập niên 80.

  1. The Matrix (1999)
 
Không còn gì nghi ngờ khi Matrix có ảnh hưởng to lớn như thế nào đối với các nhà thiết kế game. Đồng thời cũng cho thấy các nhà làm phim đã thấy hiểu thị hiếu của khán giả như thế nào.Trong khi phần lớn các phim trong danh sách có ảnh hưởng về mặt cốt truyện và phong cách đồ họa thì The Matrix có lẽ là phim duy nhất tác động trực tiếp tới việc game được chơi như thế nào.

Đây không phải là phim đầu tiên sử dụng hiệu ứng làm chậm thời gian – một kiểu đã xuất hiện trong phim Blade một năm trước đó – nhưng chỉ đến khi The Matrix ra đời thì nó mới tạo thành một trào lưu kéo theo một loạt game đình đám như Max Payne, Fallout 3, Prince of Persia hay Bayonetta.

Hoàng Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn