7 nghề "phát lộc phát tài" trong năm 2010

Kinh tếThứ Sáu, 19/02/2010 09:31:00 +07:00

Theo nhiều chuyên gia, 2010 là năm “phát lộc phát tài’ cho những lập trình viên song song, nhà vật lý học hay chuyên viên gây quỹ từ thiện…

Với sự hồi phục của kinh tế toàn cầu, thị trường lao động bắt đầu sôi động trở lại. Theo nhiều chuyên gia, 2010 là năm “phát lộc phát tài’ cho những lập trình viên song song, nhà vật lý học hay chuyên viên gây quỹ từ thiện…

Lập trình song song

Nhiều chuyên gia dự đoán, trong năm tới, một máy tính có thể có đến 80 bộ vi xử lý, đem sức mạnh của siêu máy tính vào máy để bàn. Các bộ vi xử lý làm việc song song với tốc độ cực nhanh, như các nhạc cụ trong dàn nhạc, giải quyết những vấn đề phức tạp, lập những mô hình sống động và dự đoán nhu cầu của người sử dụng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng cho vị trí lập trình viên song song có khả năng rất cao. Nghề lập trình song song có thu nhập từ 79.000 - 88.000 USD một năm.

Nhà vật lý học

Các nhà vật lý học ngày càng được trọng dụng. 

Nguồn tài nguyên và năng lượng trên thế giới đang ngày càng cạn kiệt. Nhiều chuyên gia dự đoán, năm tới có thể tiếp tục chứng kiên một số cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này. Do đó, các quốc gia không ngừng tuyển dụng các nhà vật lý học để góp phần củng cố nguồn tài nguyên trong nước đồng thời khai thác nguồn năng lượng nước ngoài. Hiện tại ở Trung Quốc, quốc gia “năng nổ” nhất trong lĩnh vực này trả mức lương trung bình cho mỗi nhà vật lý học khoảng 14.000 USD một năm.

Gây quỹ từ thiện

Theo Tom Damewood, một chuyên gia tại công ty tuyển dụng nhân sự quản lý Mid - Hudson Valley cho biết, mọi tổ chức phi lợi nhuận đều cần có một giám đốc có khả năng gây quỹ tốt. Một người làm công việc gây quỹ từ thiện vừa có cơ hội đóng góp cho sự tiến bộ xã hội, vừa tạo ra được những mối liên hệ mật thiết với các nhà tài trợ giàu có, các giám đốc công ty, các chính trị gia, báo giới... và cũng được trả những mức lương khá hấp dẫn.

Mức lương dành cho một nhà gây quỹ từ thiện tại Mỹ là 40.000 - 50.000 USD một năm với những ai mới bắt đầu, 150.000 - 200.000 USD đối với những trường hợp sau 10 năm làm việc và 300.000 - 400.000 USD dành cho những vị trí giám đốc điều hành.

Kỹ sư 3G

Mạng thông tin 3G đang phát triển như vũ bão, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Trong khi người sử dụng mạng ngày một gia tăng, số lượng chuyên gia trong lĩnh vực mới mẻ này lại có hạn. Do đó, theo nhận định của tờ báo Tuyển dụng nhân tài của Trung Quốc, kỹ sư 3G có thể đứng đầu các danh sách tuyển dụng trong năm tới. Mỗi kỹ sư công nghệ cao này nhận mức lương khoảng 20.000 đến 30.000 USD một năm.

Chăm sóc, làm bạn với người già

Tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Pháp, Đức…, tình trạng già hóa dân số đang ngày càng trầm trọng. Ở những nước này, người già có nhu cầu chia sẻ rất cao, đặc biệt ở khu vực châu Á, nơi trại dưỡng lão không phổ biến. Chính vì vậy, nghề chăm sóc và làm bạn với người già ra đời. Theo Bộ Lao động Nhật Bản, năm 2010, dịch vụ hỗ trợ y tế tại nhà cho người già là nghề phát triển mạnh mẽ nhất. Nghề này chỉ cần qua đào tạo ngắn hạn nhưng thu nhập 23.000 - 30.000 USD một năm.

Nhân viên môi trường

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với hiện tượng ấm nóng toàn cầu, các nhân viên môi trường ngày càng được coi trọng. Cũng tại Trung Quốc, theo thống kê, nước này hiện có khoảng hơn 130.000 người làm trong lĩnh vực này, trong đó có hơn 80.000 nhân viên kỹ thuật. Số lượng ít ỏi đó sẽ nhanh chóng được bổ sung trong năm 2010 với 420.000 người bao gồm nhà thiết kế cảnh quan, công viên, quy hoạch công trình kiến trúc, nhân viên vệ sinh môi trường…

Phiên, biên dịch

Nghề biên, phiên dịch năm nay tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong top những nghề “hot” nhất trong thế kỷ 21 khi toàn cầu hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ. Ước tính cụ thể, mỗi phiên, biên dịch viên sẽ kiếm được khoảng 500 – 1.000 USD một giờ. Dù là làm chính thức hay chỉ là nghề tay trái thì đây vẫn là nghề được giới trẻ ưa chuộng và đeo bám.

Theo Xinhua, CNN, Reuters/Đất Việt

 

Bình luận
vtcnews.vn