7 màn thi triển võ thuật huyền thoại của Lý Tiểu Long

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 04/09/2014 06:33:00 +07:00

Là diễn viên châu Á đầu tiên được gắn tên trên Đại lộ Danh vọng của Hollywood, Lý Tiểu Long để lại cho người hâm mộ nhiều khoảnh khắc võ thuật đáng nhớ.

Là diễn viên châu Á đầu tiên được gắn tên trên Đại lộ Danh vọng của Hollywood, Lý Tiểu Long để lại cho người hâm mộ nhiều khoảnh khắc võ thuật được lịch sử điện ảnh mãi ghi nhớ.

Lý Tiểu Long giao chiến Hàn Anh Kiệt - Đường Sơn đại huynh (1971)

Trong bộ phim mang tính bước ngoặt Đường Sơn đại huynh, Lý Tiểu Long thủ vai Trịnh Triều An, một thanh niên giỏi võ công từ dưới quê lên thành phố để kiếm sống. Anh vô tình vướng phải đường dây buôn bán ma túy của một gã trùm có vỏ bọc là một thương nhân vô hại.

Đây cũng là lần đầu tiên Lý Tiểu Long được thi triển võ công Triệt Quyền Đạo của ông trên màn ảnh rộng. Tuy được đánh giá cao về mặt chỉ đạo võ thuật, nhưng ngày nay Đường Sơn đại huynh thường bị chỉ trích bởi những cảnh hành động khá lê thê cốt chỉ để quảng bá cho võ học của Lý Tiểu Long chứ không đúng với đời thực.

Video Lý Tiểu Long giao chiến Hàn Anh Kiệt - 'Đường Sơn đại huynh' (1971):

Lý Tiểu Long đại chiến võ đường Nhật Bản - Tinh Võ Môn (1972)

Từ trước khi Lý Liên Kiệt hay Chân Tử Đan xuất hiện, trận chiến một mình chống lại cả võ đường Nhật Bản của người hùng Trần Chân đã sớm được Lý Tiểu Long đưa lên màn ảnh.

Để đòi lại công bằng cho cái chết của sư phụ Hoắc Nguyên Giáp, Trần Chân đơn thân độc mã xông vào sào huyệt những kẻ mưu sát sư phụ. Trận chiến dù diễn ra khá một chiều nhưng vẫn hết sức đẹp mắt, hấp dẫn.

Video Lý Tiểu Long đại chiến võ đường Nhật Bản - 'Tinh Võ Môn' (1972):

Lý Tiểu Long chạm trán Robert Baker - Tinh Võ Môn (1972)

Tiếp tục trong Tinh Võ Môn, nhân vật Trần Chân phải đối mặt với một gã vệ sỹ đến từ phương Tây, trước khi anh có thể chạm trán với tên trùm Suzuki người Nhật Bản.

Với suy nghĩ cho rằng người Trung Quốc là giống 'Đông Á bệnh phu', gã võ sỹ thậm chí còn chẳng thèm cởi chiếc áo sơ mi của hắn ra. Sau một vài phút đọ sức, sự tự tin của hắn dần biến thành nỗi sợ hãi, nhưng đã quá muộn để hắn có thể rút lui.

Video Lý Tiểu Long chạm trán Robert Baker - 'Tinh Võ Môn' (1972):

Lý Tiểu Long dùng côn nhị khúc hạ gục bọn lưu manh - Mãnh Long quá giang (1972)

Sau khi dùng gậy dài đánh cho bọn du côn một trận, Lý Tiểu Long tiếp tục sử dụng thành thạo côn nhị khúc và dạy cho lũ côn đồ một bài học nhớ đời.

Tuy côn nhị khúc là vũ khí thường thấy trong phim của Lý Tiểu Long, nhưng chỉ đến Mãnh Long quá giang, khán giả mới được mục kích sự thuần thục của chàng võ sư khi sử dụng thứ vũ khí 'khó nhằn' này.

Video Lý Tiểu Long dùng côn nhị khúc hạ gục bọn lưu manh - 'Mãnh Long quá giang' (1972)

Lý Tiểu Long đụng độ Chuck Norris - Mãnh Long quá giang (1972)

Được biết đến như huyền thoại 'một đấm chết ngay' của Hollywood, nhưng Chuck Norris cũng từng bị 'con rồng nhỏ họ Lý' khuất phục trên màn ảnh. Trong phim, ngôi sao người Mỹ thủ vai một tay trùm xã hội đen và anh có một cuộc tỉ thí với Lý Tiểu Long ở cuối phim.

Với hình thể to lớn hơn hẳn đối thủ, nhân vật của Chuck Norris khởi đầu khá thuận lợi, nhưng dần đuối sức sau khi gánh trọn liên hoàn quyền cước của Lý Tiểu Long.

Trận chiến ấn tượng này về sau được rất nhiều phim hành động của Mỹ nhại lại, với hình ảnh quen thuộc là con mèo đen thay cho trọng tài báo hiệu trận chiến bắt đầu.

Video Lý Tiểu Long đụng độ Chuck Norris - 'Mãnh Long quá giang' (1972):

Lý Tiểu Long đụng độ Thạch Kiên - Long tranh hổ đấu (1973)

Trong tác phẩm trọn vẹn cuối cùng của Lý Tiểu Long, nam diễn viên cổ trang nổi danh một thời Thạch Kiên thủ vai Han, gã trùm muốn tổ chức đại hội võ thuật để những đấu sỹ mạnh mẽ tham gia thi đấu và triệt hạ nhau đến chết. Lý Tiểu Long chính là một trong những 'khách mời' của hắn.

Trong trận chiến cuối cùng, biết không thể đọ lại Lý Tiểu Long, Han rút vào căn phòng gương của hắn. Tại đây, huyền thoại võ thuật gặp rất nhiều khó khăn bởi không thể nào phân biệt đâu là Han thật, đâu là hình ảnh phản chiếu của gã.

Video Lý Tiểu Long đụng độ Thạch Kiên - 'Long tranh hổ đấu' (1973):

Lý Tiểu Long chạm trán Kareem Abdul-Jabbar - Tử vong du hý(1978)

Được thực hiện vào năm 1973, Tử vong du hý từng bị đồn đoán là 'lời nguyền' dẫn đến cái chết của Lý Tiểu Long, khi chàng võ sư bạc mệnh cùng lúc tham gia diễn xuất cho cả phim này lẫn Long tranh hổ đấu. Ông qua đời sau khi Long tranh hổ đấu ra mắt chưa đầy một tuần, còn Tử vong du hý mới quay được khoảng một nửa.

Đến năm 1978, Tử vong du hý được phát hành, khi các nhà làm phim thuê hai diễn viên đóng thế để hoàn tất những cảnh quay còn thiếu.

Trong phân cảnh đáng nhớ nhất của bộ phim, nhân vật Hải Tiên của Lý Tiểu Long gặp khó khăn thực sự khi gặp phải gã võ sư khổng lồ trấn giữ tầng thứ năm của ngôi tháp cổ, bởi hắn có tứ chi rất dài, và ông gần như không thể chạm vào gã nếu không dùng chút mưu mẹo.

Video Lý Tiểu Long chạm trán Kareem Abdul-Jabbar - 'Tử vong du hý' (1978):

Theo Zing

Bình luận
vtcnews.vn