7 lý do khiến bạn lập tức quay lưng với quầy bán thịt bò

Góc của nàngThứ Năm, 05/11/2015 04:29:00 +07:00

Một lát bò bít-tết tỏa mùi thơm lừng trên bếp nướng, mới nghe thôi đã thấy thật hấp dẫn phải không?

Một lát bò bít-tết tỏa mùi thơm lừng trên bếp nướng, mới nghe thôi đã thấy thật hấp dẫn phải không? Tuy nhiên, hãy khoan bật bếp lò, mời bạn đọc qua 7 gạch đầu dòng sau đây đã nhé.

Thịt bò giàu protein, các vitamin nhóm B, sắt cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Dù bạn có chế biến như thế nào thì bản chất của thịt bò là rất ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, thịt bò cũng chứa biết bao điều nguy hại khiến bạn phải tự đặt một dấu chấm hỏi to đùng mỗi khi đứng trước quầy bán thịt.

1. Thịt bò khiến bạn dễ mắc bệnh và khó chữa bệnh

Trở lại những năm 1950, các chủ nông trại đã khám phá ra rằng nuôi bò bằng một lượng nhỏ thuốc kháng sinh sẽ giúp bò tăng trọng hơn 3%. Bò nặng cân hơn đồng nghĩa sẽ có nhiều thịt bò để đem bán và họ càng thu được nhiều lợi nhuận.

Hầu hết thịt bò đều chứa thuốc kháng sinh. 

Chẳng thế mà việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong ngành chăn nuôi gia súc đã bùng nổ suốt nhiều thập niên qua. Không những thế, những loại thuốc kháng sinh trước đây chỉ dùng cho người thì bây giờ cũng được dùng cho bò. Chúng thúc đẩy bò "to con" hơn, nhưng cũng đồng thời nuôi dưỡng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. 

Nghĩa là khi ăn thịt bò, bạn đã đồng thời nạp vào loại vi khuẩn này. Thịt bò hiện nay khiến hệ miễn dịch của con người ngày càng suy yếu. Bạn dễ mắc bệnh và khó chữa bệnh.

2. Thịt bò khiến bạn dễ bị viêm nhiễm

Ăn thịt bò và các loại thịt đỏ khác sẽ không tốt cho sức khỏe con người. Một nghiên cứu mới đã cho thấy một loại đường, có tên gọi là Neu5Gc, được tìm thấy trong thịt đỏ nhưng lại không có mặt ở người.

Nghĩa là: Khi bạn ăn thịt đỏ, cơ thể của bạn sẽ chống lại Neu5Gc như thể đó là một vi khuẩn nguy hại. Khi cơ thể bắt đầu chiến đấu với loại đường xa lạ này, các triệu chứng viêm nhiễm sẽ xuất hiện và hệ miễn dịch của bạn yếu đi, khiến bạn dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, virus đáng ngại khác.

 Ăn nhiều thịt bò khiến hệ miễn dịch suy yếu.

3. Ăn thịt bò làm tăng nguy cơ ung thư

Nhiều năm qua, đã có rất nhiều nghiên cứu nghi ngờ rằng ăn thịt đỏ có thể dẫn đến ung thư. Và mới đây, điều này đã được chứng minh là đúng. Khi thịt bò trải qua xử lý để làm tăng hương vị và kéo dài hạn sử dụng, nó sẽ trở thành chất độc.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp thịt bò chế biến sẵn vào nhóm có nguy cơ gây ung thư, ngang ngửa với khói thuốc lá. Những loại thịt chưa qua chế biến (chẳng hạn như bít-tết) cũng tiềm ẩn khả năng gây ung thư cao.

4. Thịt bò gây bệnh tiểu đường loại 2

Người mắc bệnh này thì tuyến tụy sẽ bị ngăn trở và không thể sản xuất đủ insulin để xử lý lượng đường đi vào máu. Bệnh này không thể chữa dứt mà chỉ có thể kiểm soát. Trước đây người ta cho rằng tiểu đường là hậu quả của béo phì, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy ăn quá nhiều thịt bò và các loại thịt đỏ khác cũng gây ra bệnh tiểu đường. 

Một khảo sát tiến hành trên khoảng 150.000 trong hơn 20 năm cho thấy, ai ăn nhiều thịt đỏ thì nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 sẽ tăng đến 48%.

Thịt bò làm tăng nguy cơ ung thư và tiểu đường loại 2. 

5. Việc chăn nuôi bò hủy hoại trầm trọng môi trường sống

Hãy tưởng tượng xem việc ăn một lát thịt bò sẽ làm tổn thương đến môi trường như thế nào. Để vật nuôi cho nhiều thịt, chủ trại phải cho chúng ăn rất nhiều rau củ để sinh trưởng. Tuy nhiên, bò là loại động vật đòi hỏi phải được cho ăn lượng thực phẩm khổng lồ.

Cùng một trọng lượng thịt sản xuất ra, thịt bò đòi hỏi phải tốn nguồn thực phẩm nuôi dưỡng nhiều gấp 10 lần thịt gà. Để có nửa ký thịt bò thì cần đến 7 lít nước (1.846 gallon), trong khi sản xuất một ổ bánh mì chỉ cần chưa đến 1 lít nước.

Sản xuất thịt bò đòi hỏi lượng nước nhiều hơn so với các loại vật nuôi, cây trồng khác. 

Bạn càng muốn ăn nhiều thịt, hệ sinh thái càng rơi vào bấp bênh. Vì thế, hãy dành một vài ngày trong tuần để nói không với thịt.

6. Thịt bò đắt đỏ

Bà nội trợ nào cũng biết thịt bò đắt gấp 2-3 lần so với thịt lợn và các loại thịt khác. Giá cả thịt bò đã tăng 20% trong năm qua. Nếu thịt bò nguy hiểm như vậy, tại sao bạn còn tốn tiền mua bệnh vào người?

7. Thịt bò khiến bạn béo

Nếu chế độ ăn của bạn thường xuyên có thịt, vậy bạn hãy thường xuyên chú ý đến vòng eo của mình. Nghiên cứu mới đây cho thấy ăn chay là cách tốt nhất để duy trì trọng lượng ổn định. Những người thừa cân nếu chịu khó loại thịt ra khỏi bữa ăn sẽ giảm được trung bình hơn 7kg trong vòng 6 tháng.

Đặc biệt, thịt bò khiến bạn tăng cân nhiều hơn các loại thịt khác, và nó còn phụ thuộc vào vị trí của miếng thịt. Chẳng hạn, thịt bít-tết (nạc lưng bò) chứa lượng calorie nhiều hơn 30% và chất béo nhiều gần gấp đôi so với thịt ức gà.

Mẹ Bean

Bình luận
vtcnews.vn