7 loại trái cây nên ăn để chống chọi với những ngày nóng tháng 5

(VTC News) - Mùa hè nóng bức khiến cơ thể con người dễ rơi vào trạng thái mất nước, làn da cũng trở nên xấu xí hơn do tác động của ánh nắng gay gắt... chính vì vậy cần bổ sung ngay 7 loại quả vừa rẻ vừa tốt cho sức khoẻ này vào thực đơn hàng ngày.

Dưa hấu


Mùa hè là mùa thích hợp nhất để ăn dưa hấu. Trong dưa hấu có chứa tới 93% hàm lượng nước, kết hợp với vitamin A, B6, C. Chính vì vậy nó rất có ích cho việc bổ sung nước tạo ẩm và thúc đấy các vi chất bảo vệ da hoạt động. Ngoài ra dưa hấu giúp giải khát nhanh chóng và bổ sung nước cho cơ thể.
Dưa hấu giúp giải nhiệt rất tốt trong mùa hè (Ảnh minh hoạ)
Dưa hấu giúp giải nhiệt rất tốt trong mùa hè (Ảnh minh hoạ) 
Đặc biệt tốt cho những người mắc nhiệt miệng, ra nhiều mồ hôi, hay các bệnh viêm thận thiểu niệu, cao huyết áp.

Táo


Táo là một loại quả rất giàu chất xơ thô, có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp đào thải các chất có hại, giảm độc tố trên da. Việc ăn 1 quả táo mỗi ngày giúp cơ thể bổ sung được 3 gram chất xơ. Trong khi đó thông thường, bạn cần ít nhất 20 - 30 gram chất xơ trong chế độ ăn uống mỗi ngày, vì vậy chỉ cần một quả táo sẽ góp phần đưa bạn đi đúng hướng!
Táo có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho cơ thể
Táo có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho cơ thể 
Bên cạnh đó, táo còn chứa 0,3% chất đạm, 0,4% chất béo, axit amin và nhiều magie, lưu huỳnh, sắt, đồng, I ốt, mangan, kẽm… còn giúp thúc đẩy sự trao đổi chất, ức chế các hắc tố gây nám và xạm da khiến da mỏng, mịn màng, hồng hào.

Dù tốt cho sức khoẻ như vậy nhưng táo cũng chống chỉ định với những người mắc bệnh về dạ dày và lá lách.

Chuối

Chuối là loại quả cung cấp cho cơ thể một lượng kali tuyệt vời, góp phần quan trọng vào việc cải thiện sức khoẻ tim và chức năng cơ bắp, là liều thuốc tốt nhất cho những người thường hay bị chuột rút, giúp phụ nữ mang thai hạn chế nôn ói do hiện tượng ốm nghén.

Với những người mắc bệnh thiếu máu, chuối sẽ giúp sản sinh ra chất hemoglobin làm tăng lượng máu trong cơ thể.

Vào mùa hè, chuối còn giúp cải thiện các bệnh về da. Ăn một quả chuối là giúp cho cơ thể nạp thêm một lượng dinh dưỡng phong phú, có tác dụng giảm cholesterol, các mesothelin trong chuối còn nuôi dưỡng làn da và ngăn ngừa da khô.

Nhưng cũng giống như táo, chuối không tốt cho những người có bệnh về dạ dày và lá lách. 

Chanh

Có thể nói, chanh là một trong những loại quả hiếm hoi mà tất cả các bộ phần đều được sử dụng triệt để và mang lại hiệu quả tuyệt vời. Từ vỏ, hạt đến tép chanh đều có công dụng thần kỳ.
Chanh chứa nhiều vitamin C, tốt cho làn da
Chanh chứa nhiều vitamin C, tốt cho làn da 
Ruột chanh với thành phần chính là chất xơ, pectin giúp duy trì độ ẩm mạnh mẽ. Hạt chanh sau khi phơi khô, nghiền mịn có thể dùng đắp lên da đặc biệt là những nốt mụn sẽ giúp chúng bay nhanh, giúp da mịn màng, ít đổ dầu. Rất tốt cho làn da trong mùa hè oi bức.

Nước chanh cũng là đồ uống giải nhiệt được nhiều người yêu thích, có tác dụng bảo vệ da, giúp cơ thể được bổ sung vitamin C.

Vitamin C trong chanh còn tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, làm tăng sức đề kháng và có tác dụng giải độc rượu bia.

Tuy nhiên không nên uống nước chanh đi đang đói, những người mắc bệnh dạ dày cũng không nên sử dụng nhiều loại quả này.

Cam

Cam một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao có lợi cho sức khỏe của cả người khoẻ mạnh cũng như bệnh nhân, cung cấp nhiều canxi và vitamin C rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, làm tăng sức đề kháng.

Trong mùa hè, nước ép trái cam có thể sử dụng như một loại nước tẩy trang, làm sạch da. Vỏ quả cam được dùng tẩy da chết, tinh dầu trong vỏ cam sẽ làm da thêm mềm mại, lấy lại độ căng bóng do da hấp thụ được lượng tinh dầu trong vỏ cam, từ đó nâng cao sức đề kháng cho làn da.

Xoài

Cam có tác dụng tuyệt vời như vậy nhưng không phải là trái cây duy nhất chứa nhiều vitamin C và A. Xoài có thể là một loại quả thay thế rất tốt. Một quả xoài trung bình có khoảng 57 mg vitamin C, rất tốt cho cơ thể và hệ thống miễn dịch. Chất xơ, vitamin A, C, E… trong xoài là những chất chống oxy hoá tuyệt vời, giúp da giảm nếp nhăn.
Một quả xoài trung bình có khoảng 57 mg vitamin C, rất tốt cho cơ thể và hệ thống miễn dịch.
Một quả xoài trung bình có khoảng 57 mg vitamin C, rất tốt cho cơ thể và hệ thống miễn dịch. 

Chất beta-caroten có trong xoài khi vào trong cơ thể sẽ chuyển hoá thành vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên những người mắc bệnh tiểu đường hay có cơ địa nhiệt không nên ăn nhiều vì sẽ làm tăng lượng đường trong máu, nổi mụn.

Đu đủ


Đu đủ là loại quả cung cấp nhiều vitamin A, C, E, beta-caroten, chất xơ… đây đều là những chất có tác dụng bảo vệ mắt, da dưới ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa nguy cơ lão hoá, tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hoá.

Đu đủ còn giúp làm sáng da, tốt cho xương khớp. Nếu thường xuyên bị cảm cúm do hệ miễn dịch suy giảm, bạn có thể bổ sung đu đủ vào trong chế độ dinh dưỡng của mình. Chỉ cần 1 cốc đu đủ là đã cung cấp cho bạn vitamin C và cũng có khoảng 2,5 gam chất xơ.

Nhưng loại quả này cũng không tốt cho những người mắc bệnh dạ dày, tiêu chảy, bệnh về hô hấp…

Yên Trung (tổng hợp)


Bình luận

Thói quen đơn giản khi ngủ giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên cơ thể ít người biết 

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News