7 kết quả ngoài sức tưởng tượng khi tập plank mỗi ngày

Góc của nàngThứ Tư, 04/11/2015 12:06:00 +07:00

Plank (tư thế lướt ván) là một trong những động tác hiệu quả nhất để giúp cơ thể săn chắc. Bạn không cần dụng cụ gì khác mà chỉ dựa vào chính trọng lượng.

Plank (tư thế lướt ván) là một trong những động tác hiệu quả nhất để giúp cơ thể săn chắc. Bạn không cần dụng cụ gì khác mà chỉ dựa vào chính trọng lượng của mình.

Như đã biết, cơ bụng là nhóm cơ duy nhất không dính với xương. Chúng có nhiệm vụ hỗ trợ cho toàn bộ phần lưng và cột sống. Để làm được điều này, cơ bụng đóng vai trò then chốt trong việc ngăn chặn chấn thương.

Tuy nhiên, để cơ bụng hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách tối ưu, các cơ bắp trọng yếu của chúng ta phải khỏe và được tập luyện mỗi ngày.

Thực hiện tư thế plank là cách hữu hiệu để giúp trọng tâm cơ thể bạn được săn chắc, góp phần hỗ trợ cột sống. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn tập động tác plank mỗi ngày:

1. Bạn khỏe mạnh, có bụng 6 múi và mông săn chắc

Plank là một bài tập lý tưởng cho cơ bụng vì chúng đòi hỏi sự phối hợp của tất cả các nhóm cơ lớn, bao gồm nhóm cơ bụng ngang, cơ bụng thẳng, cơ chéo ngoài và cơ mông. Mỗi nhóm cơ này đều có một chức năng riêng. Cơ bụng ngang giúp bạn tăng khả năng nâng vật nặng. Cơ bụng thẳng giúp bạn thực hiện các động tác thể thao tốt hơn, đặc biệt là nhảy. Nhóm cơ này cũng chịu trách nhiệm đem đến cho bạn thân hình 6 múi. Cơ chéo tăng khả năng uốn dẻo phần hông và cơ mông giúp bạn có được vòng 3 săn chắc.

Thực hiện plank giúp mông và bụng săn chắc. 

2. Giảm khả năng chấn thương lưng và cột sống

Động tác này vừa giúp bạn xây dựng cơ bắp, nhưng lại đảm bảo không đặt quá nhiều áp lực lên cột sống và hông. 

3. Tăng cường chức năng trao đổi chất của cơ thể

Động tác plank giúp bạn đốt nhiều calorie hơn các bài tập cơ bụng khác, hơn cả crunch (co chân gập bụng) hay sit-up (gập bụng). Động tác này giúp bạn tiêu hao năng lượng cho dù ít vận động. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn phải dành phần lớn thời gian ngồi trước máy tính. 

Thực hiện tư thế plank 5 phút mỗi ngày trước và sau khi hết giờ làm việc không chỉ tăng cường tỉ lệ trao đổi chất, mà còn đảm bảo bạn sẽ tiêu hao được nhiều năng lượng trong suốt cả ngày (kể cả khi bạn đang ngủ).

4. Tư thế của bạn sẽ thay đổi đáng kể

Động tác này sẽ cải thiện đáng kể khả năng đứng thẳng và đứng yên của bạn. Nhờ cơ bắp trọng yếu được rèn luyện, bạn sẽ có khả năng duy trì tư thế hoàn hảo nhất vào bất cứ lúc nào vì các cơ bắp ở bụng có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng của cổ, vai, ngực và lưng.

Động tác plank căn bản có thể được biến thể thành side plank. 

5. Bạn cải thiện được sự thăng bằng về mặt tổng thể

Giả sử phải đứng trên một chân, liệu bạn có thể đứng thẳng hơn vài giây? Bạn chao đảo không phải vì say xỉn, mà vì cơ bụng của bạn không đủ khỏe mạnh để tạo ra sự cân bằng cần thiết. Thực hiện động tác side plank (lướt ván nghiêng) sẽ giúp khắc phục điều này, đồng thời tăng cường khả năng vận động hay chơi thể thao của bạn.

6. Bạn trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết

Linh hoạt là từ khóa then chốt khi thực hiện plank thường xuyên, vì tư thế này giúp căng duỗi tất cả các nhóm cơ ở phần sau (bao gồm vai, xương bả vai - đồng thời giúp giãn nở gân kheo, lòng bàn chân và ngón chân. 

7. Giúp bạn nâng cao tinh thần chiến thắng

Động tác plank có tác động hiệu quả lên cơ quan thần kinh, giúp cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn, vì nó giúp bạn duỗi thoải mái các nhóm cơ gây ra tình trạng căng cơ và căng thẳng. Chẳng hạn, bạn cứ ngồi trên ghế suốt cả ngày, cơ đùi của bạn sẽ bị căng thẳng và trở nên nặng nề vì phải gập lại trong nhiều giờ. Sự căng thẳng lan đến vai do cứ phải chúi người về phía trước. Tất cả các tư thế sai này đều gây áp lực lên cơ bắp và thần kinh. Điều lợi hại là động tác plank không chỉ xoa dịu não bộ, mà còn giúp giảm lo lắng và các triệu chứng trầm cảm. Có điều bạn phải tập hàng ngày nhé.

Để bắt đầu, bạn có thể tập một động tác plank đơn giản từ 5-10 phút mỗi ngày, sau đó tăng cường thay đổi các động tác như infographic dưới đây:

Chỉ cần 5 phút tập plank mỗi ngày, thân hình của bạn chẳng những thon thả, săn chắc mà  bạn còn khỏe mạnh ra trông thấy. 

Lynh Huỳnh

Bình luận
vtcnews.vn