630 tỷ đồng xây hai cầu để giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Hai cây cầu sẽ nối tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội từ quận 2 sang quận 9 và Thủ Đức, giúp các phương tiện không phải đi qua cầu Rạch Chiếc như hiện nay.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) vừa đề xuất Sở GTVT TP cho phép xây hai cầu bắc qua Rạch Chiếc, nối các tuyến đường song hành từ quận 2 sang quận 9 và quận Thủ Đức.

Hạng mục này sẽ được bổ sung vào dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) mở rộng xa lộ Hà Nội do CII đang thực hiện. Công trình này sẽ giúp các phương tiện trên đường song hành có thể lưu thông tách biệt với các phương tiện trên trục đường chính khi qua cầu Rạch Chiếc như hiện nay.
Hiện nay các phương tiện trên đường song hành lưu thông qua cầu Rạch Chiếc thông qua các đoạn nhánh kết nối từ đường song hành sang phần đường chính ở 2 bên đầu cầu. 

Theo đó, cầu bắc qua Rạch Chiếc nối các tuyến đường song hành bên phải (nối quận 2 với quận 9) sẽ nằm giữa cầu Rạch Chiếc hiện hữu và đường điện cao thế 110KV, nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng mở rộng xa lộ Hà Nội. Dự kiến, cầu dài 440m, rộng 14,5 m. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 311 tỷ đồng.
Còn cầu nối các tuyến đường song hành bên trái (nối quận 2 với quận Thủ Đức) có thiết kế tương tự. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 319 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, tại đầu cầu Rạch Chiếc phía quận Thủ Đức sẽ xây dựng nhà ga hành khách tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Do đó, vị trí cầu dự kiến nằm ngoài phạm vi ranh giải phóng mặt bằng của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội. Tim cầu cách đường song hành bên trái khoảng 28 m. Diện tịch giải phóng mặt bằng khoảng 2,4 ha.
Trước mắt, CII đề nghị xây dựng cầu phải trước nhằm giải quyết nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng từ khu vực cảng Cát Lái, đường liên tỉnh lộ 25B, đại lộ Mai Chí Thọ qua cầu Rạch Chiếc đi các tỉnh miền Đông Nam bộ.
Video: Kẹt xe, ùn tắc kinh hoàng tại quận 10, TPHCM. Thực hiện: Phan Cường

Nguồn: Dân Trí
Bình luận

Video: Na Lạng Sơn 50.000 đồng/quả vẫn hút khách Thủ đô 

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News