Italia-Tây Ban Nha: Siêu kinh điển Euro 2012

Tổng hợpChủ Nhật, 10/06/2012 10:27:00 +07:00

(VTC News)- Sau 2 trận đấu nhạt nhòa ở bảng tử thần, Italia, Tây Ban Nha tạo nên trận Siêu kinh điển đầu tiên của Euro 2012.

(VTC News)- Italia đang chao đảo vì scandal dàn xếp tỉ số nhưng trong 3 lần đối đầu với Italia tại các kỳ EURO, Tây Ban Nha chưa ghi được 1 bàn thắng nào vào lưới đội bóng này, trong khi đó ĐT xứ "Mỳ ống" ghi được 1 bàn vào lưới "La Roja".
>>> Kết quả trận đấu còn lại bảng C: Croatia đè bẹp Cộng hòa Ireland

 Người đẹp Việt xinh nhất... Euro
Tây Ban Nha đã bắt đầu viết lại lịch sử từ chính chiến thắng trước Italia trên chấm phạt đền tại Euro 2008. Giờ đến lượt xứ sở mỳ ống hi vọng tạo nên một chương mới giữa thời khắc bão giông này.
Còn nhớ, ở hai lần vô địch World Cup trước, nền bóng đá Italia đều điêu đứng vì scandal (năm 1982 là Totonero và 24 năm sau là Calciopoli). HLV Prandelli thì tin điều kì diệu sẽ lặp lại, còn Tây Ban Nha cũng muốn xóa cái dớp của nhà vô địch Euro- từ lúc Euro khai sinh, chưa quốc gia nào bảo vệ thành công ngôi vị số 1 châu Âu.

Nhưng thiếu vắng nhân sự do chấn thương khiến Italia buộc phải đưa De Rossi về đá trung vệ, sát cánh bên cạnh Bonucci, Chielli được đẩy sang cánh trái còn hành lang phải, Maggio vẫn được tin dùng dù gây thất vọng trong loạt trận đá giao hữu. Với cách sắp xếp này, Azzurri hoàn toàn có thể chuyển sang sơ đồ 3-5-2 khi cần thiết, đây là cách Juventus đã áp dụng để vô địch Serie A năm nay. Thêm một thuận lợi nữa, có tới 6 cầu thủ Juve ra quân ngay từ đầu ở trận đấu này.

>>> Xem clip trận đấu




Pirlo mở hàng cho Azzurri



Sự mới lạ trong đội hình giúp đội bóng áo xanh thi đấu ngang ngửa với TBN và phong tỏa tương đối tốt lối đá tiki-taka sở trường của đối thủ.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha vẫn có được những cơ hội đáng chú ý xuất phát từ các tình huống xử lý sơ suất của đối phương nhưng bộ tứ vệ màu thiên thanh đã giữ được sự tỉnh táo cần thiết. Ở bên kia chiến tuyến, cú sút phạt sở trường của Pirlo thực sự là lời cảnh báo đáng kể dành cho Iker Casillas. Đến phút 23, các cổ động viên TBN lại thêm một phen hú vía bởi cú dứt điểm chéo góc của Cassano.



Cassano cần thêm chút may mắn


Song xét về mặt tổng thể, việc Italia chấp nhận đá cửa dưới khiến thế trận phòng ngự của họ phải chịu quá nhiều sức ép. May cho Azzurri, TBN không đưa vào sân một tiền đạo cắm thực thụ nào. Vì thế, dù đã nỗ lực song bộ ba tiền đạo ảo (Silva, Fabregas, Iniesta) đều chưa thể tạo nên khác biệt, nhất là khi hậu vệ Italia chơi cực kì tập trung và kỉ luật.

Cú vô lê đẳng cấp của Marchisio


Đó cũng là lợi thế đáng kể về mặt tâm lí cho Italia, giúp họ tự tin chơi phòng ngự phản công đến tận phút cuối cùng của hiệp 1. Thậm chí, Motta còn khiến Iker Casillas thêm một lần nữa toát mồ hôi hột với cú đánh đầu cận thành cực kì kĩ thuật.

Từng này là quá đủ để Italia tự tin với lối chơi hiện tại


Có thể khẳng định, trận thư hùng TBN-Italia xứng đáng là cuộc đối đầu hấp dẫn nhất kể từ đầu Euro 2012 đến giờ.
Sự háo hức của các cổ động viên tiếp tục được tưởng thưởng bằng những tình huống nguy hiểm đầu hiệp 2. Buffon bay người cản phá cú sút xa hiểm hóc của Fabregas còn Sergio Ramos thở phào vì sự chậm chạp kiểu cách của Balotelli.

>>> Xem clip trận đấu


Song hàng thủ Tây Ban Nha đã không đúc rút được bài học kinh nghiệm từ pha bỏ lỡ đáng tiếc ấy. Super Mario bị thay ra và Di Natale chỉ mất chưa đầy 5 phút để kết thúc pha chọc khe tinh tế của Pirlo.

1-0 cho Italia


Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Tiki-taka của TBN vốn bị khắc chế suốt từ sau tiếng còi khai cuộc bất ngờ tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Vài đường chuyền một chạm đưa bóng áp sát khu vực 16m50 để rồi Silva mở ra cả một khoảng trống mênh mông cho Fabregas thoát xuống, hạ gục Buffon, san bằng tỉ số 1-1.

Fabregas chứng minh giá trị của mình


 
Sau hai bàn thắng liên tiếp, Prandelli và Del Bosque lập tức đưa ra hàng loạt thay đổi về mặt chiến thuật. Navas, Torres được đưa vào sân nhằm tăng cường sức công phá ở hàng tiền đạo còn Italia cũng chờ đợi vào sự hiệu quả từ "Kiến nguyên tử" Giovinco.

Song dấu ấn từ những làn gió mới này mang lại chỉ toàn là tiếc nuối. Torres bị Buffon bắt bài trong pha so tài trực tiếp, còn Di Natale bắt vô lê chệch khung thành dù Giovinco đã có pha sục bóng vô cùng ấn tượng.

Đấy cũng là hai tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu. Tỉ số 1-1 được giữ nguyên cho đến khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc.

Như vậy, Tây Ban Nha chưa thể thoát được cái dớp chỉ hòa và thua khi đối đầu với Italia. Còn thầy trò Prandelli, họ có quyền hi vọng tiến sâu nếu duy trì được lối chơi trẻ trung như thế này.

>>> Xem clip trận đấu


Đội hình thi đấu:

TBN: Casillas, Arbeloa, Piqué, Ramos, Alba; Busquets, Alonso, Xavi; Silva, Iniesta, Fabregas

Italia: Buffon, Maggio, Bonucci, Chiellini, De Rossi, Motta, Pirlo, Giaccherini, Marchisio, Cassano, Balotelli

Thống kê đáng chú ý

1. Italia là đội duy nhất không để lọt lưới trong hiệp 2 tại giai đoạn vòng loại EURO 2012.


2. Italia chỉ giành được có 2 chiến thắng trong tổng số 9 trận gần nhất tại các kỳ EURO.

3. Trong tổng số 21 trận tại vòng bảng EURO, Tây Ban Nha mới chỉ giữ sạch lưới được 3 trận.

4. Italia là đội bóng đầu tiên Tây Ban Nha đụng độ trên 4 lần tại các giải đấu lớn cấp độ ĐTQG.

6. Italia và Tây Ban Nha từng đụng nhau 6 lần trong quá khứ và đội bóng xứ "Bò tót" đã để thua tới 3 trận, hòa 2 trận và thắng chỉ 1 trận (nhưng trên chấm đá luân lưu).

14. Sau thất bại trước Thụy Sỹ tại World Cup 2010, Tây Ban Nha đã có mạch 14 trận thắng liên tiếp.

 

Xếp hạng bảng C sau loạt trận đầu tiên:

 ĐộiTrận Bàn thắng Bàn thua Điểm 
 1. Croatia 1 3 1 3
 2. Italia 1 1 1 1
 3. Tây Ban Nha 1 1 1 1
 4. Ireland 1 1 3 0


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012 

Xem thêm tại đây


Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn