6 triệu phụ nữ được miễn phí thẻ bảo hiểm y tế

Sức khỏeThứ Ba, 21/10/2014 05:24:00 +07:00

(VTC News) - Dự kiến đợt quyên góp từ các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ thẻ BHYT cho hơn 6 triệu phụ nữ cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

(VTC News) -  Dự kiến đợt quyên góp từ các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ thẻ BHYT cho hơn 6 triệu phụ nữ cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 20/10, Bộ Y tế phối hợp với TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ phát động, chương trình Giao lưu nghệ thuật “Chung tay vì sức khỏe phụ nữ”.

 
Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, trong những năm qua Hội đã tham mưu, đề xuất với Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật để chăm lo đời sống, sức khỏe của phụ nữ.

Tuy nhiên, nhận thức chung của xã hội, mỗi gia đình và bản thân phụ nữ về tự chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Tỷ lệ hộ gia đình có thẻ BHYT ở một số địa phương còn thấp. Do vậy, khi có vấn đề về sức khỏe, nhất là khi mắc bệnh nặng, họ ít có cơ hội điều kiện tiếp cận cơ hội chăm sóc sức khỏe.


Theo Bộ Y tế, những năm gần đây, các chỉ số chăm sóc sức khỏe chị em đã được cải thiện, nhưng phụ nữ vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ tác động đến thể chất, tinh thần. Do đặc điểm sinh học, phụ nữ thường mắc các bệnh liên quan đến giới, như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung,...

Thống kê cho thấy, riêng năm 2010, cả nước có gần 55.000 phụ nữ mắc các bệnh ung thư cần được chăm sóc và chữa trị.

Nhiều bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sơm. Thế nhưng, không phải ai cũng có điều kiện để khám sàng lọc và điều trị từ đầu. Vì vậy, với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, BHYT là cứu cánh khi có người thân mắc bệnh.


Tính đến hết năm 2013, cả nước có 69% dân số tham gia BHYT. Trong đó, các đối tượng thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Tuy nhiên, với những gia đình cận nghèo, mặc dù đã được nhà nước hỗ trợ lên 70%, nhưng tỷ lệ tham gia BHYT chỉ đạt 35%. Còn 65% hộ cận nghèo không đủ khả năng về tài chính để đóng nốt 30% mức phí còn lại (khoảng 200.000 đồng/người/năm).


Để giúp chị em vượt qua khó khăn, Bộ Y tế phối hợp với Hội LHPN Việt Nam đưa ra sáng kiến “Chung tay mua thẻ BHYT cho người cận nghèo, trước mắt ưu tiên cho phụ nữ”.

Theo đó, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm có thể trực tiếp mua BHYT cho người cận nghèo dựa vào danh sách và địa chỉ của các đối tượng do địa phương cung cấp; hoặc chuyển tiền hỗ trợ vào tài khoản của Văn phòng BHXH Việt Nam để BHXH và Bộ Y tế phối hợp với UBND các tỉnh hỗ trợ các đối tượng cận nghèo.

Theo báo cáo của Ban tổ chức, tại chương trình “Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt Nam”, các doanh nghiệp đã ủng hộ được hơn 21 tỷ đồng (khoảng 100.000 thẻ BHYT) để hỗ trợ trực tiếp cho phụ nữ thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT.

Dự kiến đợt quyên góp này sẽ hỗ trợ thẻ BHYT cho hơn 6 triệu phụ nữ cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế và Hội LHPN Việt Nam trong việc huy động cả xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe cho những gia đình khó khăn, trong đó có phụ nữ nghèo.

Cũng theo Phó Thủ tướng, những năm qua công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Trong các chính sách phát triển kinh tế- xã hội của Đảng và Nhà nước, phụ nữ luôn được ưu tiên.

Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều phụ nữ đang phải đối mặt với với nghèo khó, bệnh tật, trong đó có những căn bệnh hiểm nghèo mà không thể tự xoay sở được.

Phó Thủ tướng cho rằng, để giúp người nghèo, cận nghèo có cơ hội được chăm sóc sức khỏe, mỗi cá nhân, tập thể cần chung tay, ủng hộ hơn nữa. Vì thế, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân hiểu rõ ý nghĩa việc tham gia BHYT.

Đó là phương án tốt nhất để chúng ta giúp mình và những người xung quanh có cơ hội vượt lên khó khăn, chữa trị bệnh tật. “Mỗi tấm thẻ BHYT dù giá trị rất nhỏ, nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


» Nam giới cần cảnh giác với những bệnh này
» Người phụ nữ đầu tiên sinh con từ tử cung được cấy ghép
» Thót tim cảnh cứu người ngã xuống sông
» Không ai tin đây là người đàn bà 58 tuổi


Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn