6 trẻ tiêm vaccine bị phản ứng nặng đã xuất viện

Sức khỏeThứ Sáu, 27/06/2014 06:52:00 +07:00

(VTC News) - 6 trẻ ở TP. Hải Phòng phải nhập viện do có biểu hiện sốt cao sau khi tiêm vaccine Quinvaxem, đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

(VTC News) - 6 trẻ ở TP. Hải Phòng phải nhập viện do có biểu hiện sốt cao sau khi tiêm vaccine Quinvaxem, đã ổn định sức khỏe và  được xuất viện.


Về lý do 6 trẻ sốt, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế phân tích trong vaccine Quinvaxem có chứa thành phần ho gà nên sau khi tiêm vaccine này, các cháu có biểu hiện sốt (38 độ C), đau chỗ tiêm, tím tái. Đây là những phản ứng phụ hết sức bình thường.
Ảnh minh họa tiêm chủng

Vì theo khuyến cáo của các chuyên gia, tỷ lệ trẻ sốt sau tiêm vaccine chiếm 38%, tỷ lệ tím tái sau tiêm cũng xảy ra nhưng rất ít. Do đó, các gia đình có con nhỏ không nên quá hoang mang.


Ông Phu cũng khuyến cáo, các bà mẹ cần bình tĩnh và yên tâm vì những phản ứng bình thường như sốt, đau chỗ tiêm, mẩn ngứa có thể xảy ra với những loại vaccine khác. Sau khi tiêm xong, các cháu được theo dõi 30 phút ở trạm y tế và cần tiếp tục theo dõi thêm ở nhà. Nếu trẻ có các triệu chứng bất thường thì cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để có sự can thiệp kịp thời.

Trước đó, chiều 25/6, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, trong ngày có tất cả 6 cháu nhỏ phải nhập viện do sốt cao, có biểu hiện tím tái, khó thở sau tiêm phòng vaccine. Trong số này, có 5 cháu được cấp cứu tại Khoa tiêu hóa, 1 cháu nặng hơn được đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu Nội để điều trị.

Chị Phạm Thị Hiền Yến (27 tuổi, trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng) mẹ bệnh nhi có biểu hiện nặng nhất kể, vào 8 giờ sáng 25/5, chị đưa con gái là cháu Lưu Tuệ Như (10 tháng tuổi) đến trạm y tế xã Hồng Thái để tiêm phòng vaccine 5 trong 1 (mũi thứ 3 và cũng là mũi cuối cùng).

Về nhà được khoảng 2 tiếng sau, cháu bé bị sốt cao (38,7 độ), nôn mửa, quấy khóc, người tím tái, mắt lờ đờ, thở khó. Ngay lập tức chị Yến đưa con ra Trạm y tế xã và được y tá của Trạm xá gọi taxi đến ngay Bệnh viện trẻ em cấp cứu.


Tại bệnh viện, cháu Như được cho vào Khoa tiêu hóa, đến khoảng 11 giờ cùng ngày, cháu được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu Nội của Bệnh viện. Sau khi điều trị, đến cuối ngày, sức khỏe của cháu bé hiện đã ổn định, đang được bác sĩ tiếp tục theo dõi.

» Nguy cơ bùng phát bệnh tay chân miệng
» Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ đến 10 tuổi
» Hà Nội tiêm phòng sởi miễn phí cho trẻ em
» Tiếp xúc virus sởi, hãy lập tức đi tiêm phòng

Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn