6 nguyên nhân không ngờ làm bạn tăng cân

Sức khỏeChủ Nhật, 04/01/2015 07:15:00 +07:00

Tăng cân quá nhiều gây ra bệnh tim, tiểu đường, mất trí nhớ và các bệnh ung thư...thế nhưng, có những 'thủ phạm' gây tăng cân mà bạn không hề biết.

Tăng cân quá nhiều gây ra bệnh tim, tiểu đường, mất trí nhớ và các bệnh ung thư...thế nhưng, có những 'thủ phạm' gây tăng cân mà bạn không hề biết.

Tăng cân dẫn đến béo phì sẽ rút ngắn tuổi thọ của hàng triệu người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ăn quá nhiều và lười vận động không phải là nguyên nhân chính gây nên béo phì.

Có những “thủ phạm” khiến bạn tăng cân mà bạn không hề biết đến.

Chất ngọt nhân tạo

Theo một nghiên cứu ở Đại học Yale, chất làm ngọt nhân tạo được tìm thấy trong nước giải khát, trong thực đơn hằng ngày và ngũ cốc dành cho trẻ em... cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân.

Chất làm ngọt nhân tạo được bán phổ biến trên thị trường và được quảng cáo rằng chứa rất ít calo, nhưng trên thực tế, chất làm ngọt nhân tạo khuyến khích sự thèm đường và sự phụ thuộc vào đường.

tăng cân2
Ảnh minh họa

Thuốc kháng sinh

Các chuyên gia sức khỏe tin rằng việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường loại 1, bệnh viêm ruột, dị ứng và hen suyễn.

Một nghiên cứu của Mỹ báo cáo, chuột được tiêm thuốc kháng sinh và chế độ ăn uống nhiều chất béo phát triển có lượng chất béo trong cơ thể tăng 300%. Nghiên cứu này cũng cho thấy trẻ dùng kháng sinh trong vòng 6 tháng có nhiều khả năng mắc bệnh béo phì năm 7 tuổi.


Chất gây rối loạn nội tiết

Chất gây rối loạn nội tiết là những hóa chất được tìm thấy trong rất nhiều thực phẩm đóng hộp, bắp rang bơ, mỹ phẩm, chất làm sạch thảm, bình sữa trẻ em, kem đánh răng, nước rửa chén bát…

Chất gây rối loạn nội tiết có liên quan với bệnh ung thư vú, vô sinh, số lượng tinh trùng thấp và bệnh tiểu đường. Chúng cũng có thể liên quan tới bệnh béo phì.

Phụ nữ mang thai có nồng độ cao chất PFOA (một chất gây rối loạn nội tiết) trong cơ thể, thì con gái của cô ấy có nguy cơ bị thừa cân cao gấp 3 lần, theo báo cáo được công bố trên tạp chí New York.

tăng cân
Ảnh minh họa

Ảnh hưởng của thị trường, quảng cáo

Các con nhỏ của bạn học được thói quen ăn uống xấu qua một số thông điệp tồi tệ nhất đến từ TV, phụ huynh và nhà trường.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Pediatrics, những em bé 4 đến 6 tuổi thường ăn những loại bánh có các nhân vật hoạt hình nổi tiếng in trên bao bì. Một nghiên cứu ở California đã chỉ học sinh học ở những trường trung học có nhiều cửa hàng đồ ăn nhanh sẽ nặng cân hơn.


Sữa gầy (sữa tách kem)

So với một cốc sữa nguyên chất chứa 146 calo và gần 8 gam chất béo thì sữa gầy chứa 83 calo và không có chất béo. Nhưng khi nói đến giảm cân, việc hạn chế calo không mang đến nhiều hiệu quả.

Trong năm 2005, các nhà nghiên cứu từ Trường Harvard Y tế và các tổ chức khác đã nghiên cứu về trọng lượng sữa tiêu thụ của 12.829 trẻ em lứa tuổi 9-14 trên khắp đất nước Mỹ. Kết quả thu được lại là sữa tách kem liên quan đến tăng cân, nhưng sữa nguyên chất thì không. Tuy nhiên, sữa gầy tốt cho trái tim của bạn.
tăng cân
Ảnh minh họa

Tập thể dục quá nhiều

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Mỹ, phát hiện ra rằng những người đàn ông tập luyện 30 phút mỗi ngày trong suốt khoảng 3 tháng giảm trung bình 3.2 kg, trong khi những người tập luyện 60 phút mỗi ngày chỉ giảm được 2.25 kg.

Một lời giải thích cho điều này có thể là do tập luyện kéo dài làm cho bạn ăn nhiều hơn sau tập luyện. Bạn nên tập thể dục trong thời gian ngắn để có được hiệu quả cao hơn.

Theo Tri thức trẻ

Bình luận
vtcnews.vn