6 người mất tích trên biển trong mưa lũ khủng khiếp ở Quảng Ninh

Thời sựThứ Tư, 29/07/2015 11:07:00 +07:00

mưa lũ, quảng ninh, thiên tai, ngập lụt

(VTC News) – Trận mưa lớn nhất từ hơn 40 năm qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại Quảng Ninh.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa có báo cáo tổng hợp tình hình đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 25/7 và công tác chỉ đạo phòng chống của tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm 21h00 ngày 28/7.

Theo đó, do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, trên toàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa rất to và dông. Lượng mưa từ ngày 25/7 đến 13h00 ngày 28/7 ở Cô Tô là 799 mm, Móng Cái là 680 mm, Hải Hà là 600 mm, Cẩm Phả là 853 mm.

Vùng biển Cô Tô - Quan Lạn, đảo Trần và khu vực Cẩm Phả - Vân Đồn có gió mạnh cấp 4-5, giật cấp 6-7... Đây là trận mưa lớn nhất từ hơn 40 năm nay đổ xuống Quảng Ninh.
Quảng Ninh đang phải hứng chịu đợt mưa lớn nhất trong vòng 40 năm qua. 

Do ảnh hưởng của mưa lớn, toàn bộ thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả bị tê liệt hoàn toàn về giao thông; các phường Cao Thắng, Cao Xanh, Hà Khánh, Hồng Hà, Hồng Hải, Yết Kiêu của thành phố Hạ Long, phường Quang Hanh của thành phố Cẩm Phả, Khu Bản Sen huyện Vân Đồn đang bị ngập lụt và chia cắt hoàn toàn, nhiều khu dân cư nhà ngập đến mái.

Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt diện rộng, hàng loạt khu vực bị cô lập vì ngập sâu, có nhiều khu vực ngập sâu trên trên 1m; 1,5m, thậm chí lên tới hơn 10m Bản Sen ở Vân Đồn.

Đến nay, mưa đã tạm ngớt, nhưng theo thông tin từ Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh, đêm nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn có khả năng có mưa to đến rất to, các vùng biển gió vẫn còn duy trì cấp 4-5, giật cấp 6-7, sóng cấp 3-4; đặc biệt là các sông suối trong tỉnh có khả năng xuất hiện lũ với biên độ 1-2m, có khả năng lũ quét và sạt lở đất tiếp tục ở các vùng núi. Rủi ro thiên tai do mưa lớn là cấp 2, ngoài biển có giông, lốc.

Về thiệt hại cụ thể, mưa lũ đã kiến 17 người chết (Hạ Long 14 người, Cẩm Phả 3 người). 6 người trên một tàu cá di chuyển từ Bạch Long Vĩ về Cô Tô đang mất tích.

Trên 2.260 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, có nơi ngập sâu trên 2,0m (TP Hạ Long và Cẩm Phả, Vân Đồn); rất nhiều tài sản của hộ dân bị thiệt hại. Một số đoạn trên các tuyến giao thông huyết mạch, trong đó có quốc lộ 18 bị ngập cục bộ.

Nhiều ngôi nhà bị sập đổ, nhiều tuyến đê kè bị sạt lở; khoảng hơn 1000 ha lúa, hoa màu bị ngập úng...

Ước tổng thiệt hại từ ngày 26/7/2015 đến nay khoảng trên 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn đang chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, rà soát thông kê thiệt hại.

Trước đó, lúc 8h ngày 28/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo trực tiếp (qua điện thoại) với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về thiệt hại nặng nề của tỉnh Quảng Ninh và đề nghị Trung ương hỗ trợ về lực lượng.

Tỉnh đã điện báo cáo Tư lệnh Quân khu 3 đề nghị tăng cường lực lượng quân đội và Bộ Tư Lệnh Quân khu 3 đã cử Thiếu tướng Trần Đình Kha - Phó Tư lệnh trực tiếp đặt bộ chỉ huy tiền phương tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh để chỉ huy lực lượng chiến sỹ và phương tiện giúp Tỉnh tiếp cận, cứu hộ, vận chuyển nhu yếu phẩm và di chuyển dân.

Đồng thời, Bộ Công an cũng đã phân công Trung tướng Phạm Quang Cử - Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Hậu cần - Kỹ thuật, Phó Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ Công an cùng Lãnh đạo các Cục, Vụ liên quan và lực lượng của Bộ xuống cùng lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh tham gia cứu hộ cứu nạn, giải quyết vấn đề giao thông bị ách tắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Tỉnh và trực tuyến với các địa phương trên địa bàn Tỉnh để chỉ đạo chủ động các biện pháp khẩn trương kiểm tra, xử lý, khắc phục những thiệt hại và có biện pháp phòng chống, hạn chế thiệt hại thấp nhất.

Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trích ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng để hỗ trợ 3 địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, hỗ trợ các trường hợp bị chết do ảnh hưởng của mưa lũ theo mức 6 triệu đồng/người chết; hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng và hỗ trợ 3 triệu đồng/người bị thương.

Minh Khang - Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn