6 lời khuyên hữu ích về đầu tư năm 2015

Kinh tếChủ Nhật, 04/01/2015 06:10:00 +07:00

Dưới đây là 6 lời khuyên hữu ích đối với việc đầu tư trong năm 2015 của nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffett.

Dưới đây là 6 lời khuyên hữu ích đối với việc đầu tư trong năm 2015 của nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffett.


Theo nhà tỷ phú này, mọi người nên tránh xa đầu tư vào tiền ảo Bitcoin, đọc thêm các báo cáo tài chính, tiết kiệm từ từ và mua cổ phiếu khi giá giảm.


Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất trên thế giới và là một tỷ phú sống tiết kiệm. Ông mua cổ phiếu đầu tiên khi mới 11 tuổi và nắm trong tay tài sản 63 tỷ USD năm 50 tuổi.

Dưới đây là những lời khuyên của ông về việc lựa chọn kênh đầu tư an toàn nhất năm 2015:

1. Đầu tư vào các quỹ đầu tư chỉ số

Kênh đầu tư nào an toàn nhất năm 2015?
Kênh đầu tư nào an toàn nhất năm 2015? 
Trong một bức thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2014, Buffett tiết lộ kế hoạch đầu tư của mình và nhắc nhở họ đầu tư an toàn, chi phí thấp và dài hạn. Ông dự định để lại toàn bộ tiền mặt cho vợ đầu tư vào một sản phẩm truyền thống, không quá hấp dẫn nhưng lại sinh lời tốt đó chính là bản thân ông.


“Lời khuyên của tôi rất đơn giản: Hãy dành 10% tiền mặt của bạn cho những trái phiếu chính phủ ngắn hạn và 90% cho những quỹ chỉ số giá rẻ tại S&P500. Tôi tin rằng kết quả dài hạn từ chính sách này sẽ đúng với hầu hết các nhà đầu tư bất kể là quỹ hưu trí, tổ chức hay cá nhân”, Buffet chia sẻ.

2. Tránh xa Bitcoin

Giới đầu tư không ngạc nhiên với lời khuyên này bởi Buffett có ác cảm với công nghệ. Ông không đầu tư vào những gì mình không biết. Tuy nhiên, Buffett ác cảm về Bitcoin không chỉ bởi nó liên quan tới công nghệ mà ông cho rằng Bitcoin không thuộc bất cứ loại đầu tư nào và không hề có giá trị.

Ông nói: "Hãy tránh xa Bitcoin ra. Về cơ bản, nó chỉ là tiền ảo, một phương thức chuyển tiền mà thôi. Séc cũng dùng để chuyển tiền nhưng liệu chúng có giá trị lớn bởi khả năng chuyển tiền ấy hay không? Tôi hy vọng Bitcoin sẽ là phương thức tốt hơn để chuyển tiền, nhưng bạn vẫn có thể thay thế nó bằng vô số cách. Tôi nghĩ rằng việc nói Bitcoin có giá trị nội tại lớn thật nực cười".

3. Học cách đọc báo cáo tài chính

Buffett đã dành lời khuyên này cho cậu bé 17 tuổi Tre Grinner mắc bệnh u Lympho Hodgkin. Grinner mới đây được nhận vào thực tập tại Goldman Sachs với sự giúp đỡ của Tổ chức Make-a-Wish.

Hồi tháng 8, Grinner đã rất bất ngờ khi nhận được cuộc gọi từ Buffett và khuyên cậu như sau: "Hãy tham gia tất cả các khóa học kế toán có thể. Kế toán là ngôn ngữ của kinh doanh. Điều này sẽ giúp cậu dễ dàng đọc báo cáo tài chính. Để thành thạo một ngôn ngữ khác, cậu cần có thời gian thực hành và học tập nhiều hơn nữa nhưng nó sẽ rất đáng giá sau này".

4. Chú trọng vào tiết kiệm chứ không nên cố làm giàu nhanh chóng

Buffett cho biết: "Tôi cho rằng sai lầm lớn nhất là không học thói quen tiết kiệm đúng mức từ sớm. Vì tiết kiệm là một thói quen. Còn mọi người thường cố gắng làm giàu nhanh chóng. Tiết kiệm một cách từ từ khá dễ nhưng làm giàu nhanh thì không hề đơn giản".

5. Khi giá cổ phiếu giảm, hãy mua vào chứ đừng bán ra

2014 là một năm có nhiều biến động trên thị trường và cả tài sản của của tỷ phú Warren Buffett bị ảnh hưởng. Nhà đầu tư này đã mất khoảng 2 tỷ USD chỉ trong vài ngày hồi tháng 10 khi Coke và IBM báo cáo lợi nhuận hàng quý không tốt.

Video: 1000 tỷ đồng đầu tư cho nông nghiệp 

Tất nhiên, khi bạn sở hữu tới 63 tỷ USD, thì số tiền mất mát này chỉ như một bữa ăn trưa. Theo quan niệm của Buffett, những nhà đầu tư chỉ chăm chăm bán ra khi giá cổ phiếu giảm hiếm khi thành công.

Ông nói :“Tôi thích mua khi cổ phiếu xuống giá và thậm chí xuống hơn nữa thì tôi càng muốn mua. Nếu bạn nói với tôi rằng thị trường sẽ giảm 500 điểm tuần tới, có lẽ tôi đã mua cổ phiếu của những doanh nghiệp đó vào ngày hôm trước. Tôi nhận ra được cổ phiếu hợp lý để mua và sinh lợi trong dài hạn”.

6. Đừng giả vờ mình là một chuyên gia

“Nếu đầu tư vào những gì không biết, bạn giống như đang chơi cờ bạc vậy”. Đây là lời khuyên Buffett luôn tuân thủ và cũng là lý do tại sao ông không bỏ tiền vào công nghệ, vàng và hàng không.

Trong lá thư gửi cổ đông năm 2014, ông viết: “Bạn không cần là một chuyên gia để có thể đạt được lợi nhuận như mong muốn cho khoản đầu tư của mình. Tuy nhiên, nếu không am hiểu, bạn cần nhận ra được giới hạn bản thân và chăm chỉ làm việc. Hãy đơn giản hóa mọi thứ và đừng cố đạt lợi nhuận quá cao. Với những gì hứa hẹn đạt lợi nhuận nhanh chóng, hãy thẳng thắn nói không”.

Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn