6 loại thực phẩm cực tốt cho phái yếu

Sức khỏeChủ Nhật, 25/09/2011 06:37:00 +07:00

(VTC News) - Đối với phụ nữ, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng có một vài loại thực phẩm cực tốt có thể giúp ngừa loãng xương, giảm thiểu nguy cơ bị bệnh tim...

(VTC News) - Một chế độ ăn uống hợp lý là chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đối với phụ nữ, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng có một vài loại thực phẩm cực tốt có thể giúp ngăn ngừa chứng loãng xương, giảm thiểu nguy cơ bị bệnh tim, ung thư… Dưới đây là 6 loại thực phẩm cực tốt cho phụ nữ, bạn hãy ghi nhớ và đừng quên chúng trong căn bếp nhà mình.

1. Cà chua

Những loại cà chua truyền thống chín đỏ và có nhiều nước là loại thực phẩm rất dễ ăn. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, những loại thực phẩm giàu lycopene như cà chua đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư vú và cổ tử cung. Hiện tại vẫn chưa có thử nghiệm lâm sàng nào được thực hiện trên học thuyết này, vì thế nó có thể chưa phải là một bằng chứng tích cực và hoàn toàn chính xác.

 
Cà chua cũng được xem như là một loại quả rất tốt cho sức khoẻ tim mạch, sau khi theo dõi trên gần 40.000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu ở Boston (Mỹ) đã kết luận rằng chất lycopene và phytochemical là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy nhiều trong thức ăn thực vật như dầu ăn dựa trên những sản phẩm từ cà chua có thể giúp phụ nữ chống lại căn bệnh tim mạch. Vì thế, khi bạn nấu cà chua hãy thêm một chút dầu để lycopene và những chất chống ôxy hoá khác có nhiều hơn nhé!

2. Hạt cây lanh

Đây là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ, các nhà khoa học đang bóc tách 3 hợp chất rất có lợi trong hạt lanh: Chất béo omega 3 có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chất xơ có thể làm giảm cholesterol ở người bệnh xơ vữa động mạch và hợp chất có tác dụng chống lại bệnh tật - được gọi là lignans.

 
Những hạt màu nâu hoặc vàng có vai trò quan trọng trong việc chống lại căn bệnh ung thư vú. Do có vô số tác dụng, nên nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, một số chuyên gia khuyên bạn không nên dùng loại hạt này hay những loại thực phẩm có nguồn gốc từ loại hạt này cho đến khi có những nghiên cứu kỹ càng hơn được thực hiện.

3. Cải xoăn

Được coi là một trong những loại rau chứa đầy dưỡng chất tốt cho sức khoẻ nói chung và cho phụ nữ nói riêng. Loại rau này chứa chất chống ôxy hoá như lutein và zeazanthin giúp bảo vệ mắt, thêm vào đó nó còn chứa nhiều vitamin C và một lượng nhỏ canxi.

 
Ngoài ra, cải xoăn còn chứa vitamin K - một chất rất tốt cho xương. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ thực hiện chế độ ăn giàu vitamin K thì có ít nguy gãy xương hông. Cơ thể đòi hỏi vitamin K để kích hoạt các protein xương cần thiết để tránh loãng xương. Bệnh xương tê liệt thường tấn công phụ nữ nhiều gấp 4 lần so với nam giới.

4. Cá hồi

Chất béo Omega 3 có trong cá hồi rất tốt cho sức khoẻ của mọi người, riêng đối với phụ nữ nó còn có nhiều ích lợi đặc biệt hơn nữa. Khi bạn mang thai, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu trong những loại cá béo như cá hồi có thể giúp bạn vượt qua chứng trầm cảm sau sinh. Chất béo omega 3 rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, giúp em bé trong bụng mẹ có thể phát triển não và hệ thần kinh.

 
Khi bạn ở độ tuổi 40 hay già hơn, hãy luôn nhớ rằng bệnh tim là một trong những kẻ thù số một của phụ nữ và khi nồng độ estrogen giảm xuống, bạn nên ăn những loại cá béo như cá hồi thường xuyên để giữ cho quả tim của mình luôn khoẻ mạnh.

5. Nước trái cây cranberry

Cranberry là một loại quả đặc biệt được trồng dưới nước, trái cranberry có hình tròn dài (nhỏ như trái sơ ri), màu đỏ sậm, có vị chua rất đặc trưng. Nước trái cây cranberry được xem là một trong những liều thuốc hữu ích chữa trị chứng nhiễm trùng đường tiểu ở chị em phụ nữ.

 
Không phải vì trong trái cây cranberry có tính axít hay nhiều vitamin C, thay vào đó là chất chống ôxy hoá được gọi là proanthocyanins là một liều thuốc cực nhạy. Nó khả năng chống dính độc đáo, phổ biến là các chất tanin cô đặc, chính chất này gắn chặt vào khuẩn E.Coli khiến cho các khuẩn độc không thể bám lên thành tiết niệu. Do đó, vi khuẩn gây bệnh trở nên vô hại và xuất ra khỏi cơ thể, giúp giảm nhiễm trùng, nhất là phụ nữ có tuổi.

6. Quả óc chó

Theo các nhà khoa học, loại quả này có tác dụng chống lại căn bệnh ung thư vú và loãng xương ở chị em phụ nữ. Trong một nghiên cứu mới gần đây thì chỉ cần khoảng 60gr quả óc chó mỗi ngày cũng giúp trì hoãn sự phát triển của ung thư vú và làm chậm lại sự phát triển của khối u ở chuột.

 
Quả óc chó có chứa chất chống ôxy hoá được gọi là phytosterols, là một chất ngăn ngừa ung thư hữu hiệu. Ngoài ra, các axít béo Omega 3 trong loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khoẻ của chị em phụ nữ.

Anh Đức (Theo Fox News)

Bình luận
vtcnews.vn