6 kiến nghị của chuyên gia giáo dục gửi đến Bộ trưởng GD-ĐT

(VTC News) – Chuyên gia giáo dục đã gửi đến tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 6 điểm hạn chế trong giáo dục phổ thông với mong muốn sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

TS Vũ Thu Hương đã gửi đề xuất và kỳ vọng đến tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ để giáo dục Việt Nam phát triển hơn nữa trong tương lai.
TS Vũ Thu Hương gửi đề xuất đến tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
TS Vũ Thu Hương gửi đề xuất đến tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 

Chương trình giáo dục phổ thông mới dự kiến sẽ được áp dụng vào năm 2018 có nhiều đổi mới căn bản. Theo Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, mục tiêu giáo dục phổ thông đã thay đổi từ trang bị kiến thức sang nâng cao năng lực người học. Từ nghị quyết này, trong thời gian gần đây, giáo dục Việt Nam đã có nhiều bước chuyển mình đáng kể.

Dưới thời bộ trưởng Phạm Vũ Luận, nhiều thông tư đã ra đời và được áp dụng đại trà. Các quyết định đổi mới đó thật sự đem lại luồng gió mới cho giáo dục Việt Nam.

Với cấp tiểu học, điểm đổi mới quan trọng nhất có thể kể đến thông tư 30. Từ việc thay đổi cách đánh giá học sinh, mọi thứ bắt đầu thay đổi.

Bệnh thành tích giảm rõ rệt. Thay vì hỏi điểm số của con, các phụ huynh bắt đầu quan tâm hơn đến những thứ khác đặc biệt là sự tiến bộ thật sự thay vì so sánh con với bạn bè.

Đồng thời, phong trào luyện chữ đẹp dần dần giảm bớt nhường chỗ cho phong trào đào tạo kĩ năng sống trong nhà trường.

Mô hình trường học mới VNEN và Công nghệ Giáo dục đã xuất hiện như làn gió mới khiến học sinh tiểu học hào hứng hoạt động và tiếp thu kiến thức một cách chủ động.

Thông tư 17 về dạy thêm và học thêm đã một lần nữa nhận được sự chú ý của dư luận. Tình trạng dạy thêm học thêm lan tràn và vô bổ đã được giảm bớt góp phần giảm tải cho học sinh.

Giáo dục tiểu học từng bước đi vào nâng cao năng lực học sinh thay vì trang bị kiến thức nặng thành tích và hình thức như trước.

THCS và THPT cũng có nhiều bước tiến đáng kể. Các dự án áp dụng tại trường học đã nhiều lần bứt học sinh khỏi nếp học thầy giảng trò nghe, đẩy các cháu vào các hoạt động tự học, nghiên cứu chủ động và sáng tạo.

Các bài thuyết trình của học sinh, hoạt động nhóm, thí nghiệm và điều tra xuất hiện nhiều hơn giúp học sinh gắn kết kiến thức vào thực tế cuộc sống.

Ngoài ra, giáo dục dường như trở nên gần gũi hơn với các gia đình, các phụ huynh và học sinh. Mọi ý kiến của phụ huynh đã được ghi nhận và điều chỉnh cho phù hợp.

Điển hình là sự lắng nghe của bộ Giáo dục và Đào tạo với những góp ý của người dân về vị thế của bộ môn Lịch sử trong chương trình phổ thông tổng thể.

Những điều luật, thông tư, nghị định, chương trình học chuẩn bị ban hành được công bố công khai để lấy ý kiến của người dân như Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Có thể nói, thời của bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã thực sự trở thành thời của những đổi mới bước đầu của giáo dục Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện lời hứa với dân về việc xóa bỏ bệnh thành tích và hình thức, dần dần đưa giáo dục hiện đại về với trẻ Việt.

Tuy nhiên, những bước đổi mới thường không dễ dàng, các va vấp và sai sót xuất hiện làm nản lòng nhiều phụ huynh, gây tâm lý hoang mang nghi ngờ, thậm chí phản đối dữ dội trong dư luận.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của giáo dục và các chương trình đổi mới.
Nhiều hạn chế trong giáo dục phổ thông sẽ cần được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khắc phục trong thời gian tới
Nhiều hạn chế trong giáo dục phổ thông sẽ cần được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khắc phục trong thời gian tới 

Ngoài ra, một số bước đi của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn chưa thực sự hợp lý dẫn đến một số những bất cập trong giáo dục, đặc biệt phải kể đến các vấn đề như sau:


Các thông tư ban hành với thời gian gấp gáp tạo ra vô vàn sai lệch trong việc thực hiện, điển hình là thông tư 30. Với thời chuẩn bị quá ít, giáo viên không hiểu hết công việc cần làm, những hình thức đối phó hoặc áp dụng máy móc đã tạo ra quá nhiều công việc sổ sách cho giáo viên. Điều này gây ức chế cho chính giáo viên và làm giảm hiệu quả thực hiện thông tư.

Mô hình VNEN vẫn chưa xử lý hết những tồn tại bất cập như tình trạng học sinh tiếp thu các môn học kém đi. Nhiều nơi VNEN vẫn được thực hiện hình thức chứ chưa đi vào thực chất. Giáo viên chưa thực sự hiểu và áp dụng máy móc mô hình đã tạo ra nhiều bất cập trong quá trình thực hiện.

Trình độ giáo viên chưa cao đã gây ra những hạn chế khi thực hiện các dự án, tổ chức các chuyên đề, buổi thí nghiệm, sinh hoạt ngoại khóa… cho học sinh. Một số hoạt động vẫn chỉ mang tính hình thức chứ chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Các nội dung giáo dục Pháp luật, giáo dục Giới tính, giáo dục kĩ năng Thoát hiểm chưa vào đến nhà trường hoặc đã có nhưng nội dung, thời lượng và vị trí còn hạn chế. Tình trạng trẻ em bị tai nạn, bị xâm hại hay phạm tội do thiếu hiểu biết vẫn rất cao tạo ra tâm lý lo lắng, hoang mang sợ hãi trong phụ huynh và học sinh.

Giáo dục Nghề nghiệp vẫn chưa có một vị trí phù hợp. Dự thảo chương trình 2018 vẫn vắng bóng các môn học đào tạo kĩ năng nghề nghiệp.

Hình thức thi, xét tuyển tốt nghiệp THPT vẫn có nhiều bất cập. Các hình thức thay đổi quá nhanh sau mỗi năm gây ra lo lắng và hoảng sợ cho học sinh và phụ huynh. Một số năm, hình thức thi còn có nhiều điểm không hợp lý đã tạo tâm lý bất ổn cho các gia đình.
Video: Diện mạo Chính phủ mới

(Nguồn VTV)

Tuy còn có nhiều điều bất cập trong khi thực hiện những đổi mới giáo dục, một điều không thể phản bác là dưới thời bộ trưởng Phạm Vũ Luận, giáo dục đã thực sự chuyển mình. Những thay đổi đó đã đem lại cho chúng ta sự kì vọng vào một nền Giáo dục hoàn toàn mới, hiện đại và hiệu quả.

Chúng tôi hy vọng bộ Giáo dục và Đào tạo dưới sự lãnh đạo của bộ trưởng mới PGS.TS Phùng Xuân Nhạ sẽ tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới và xử lý tốt những tồn tại để Giáo dục Việt Nam thực sự lớn mạnh, đáp ứng lòng mong mỏi của phụ huynh và học sinh cả nước.


TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội)
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News