6 'hàng khủng' gây chấn động giới quân sự toàn cầu

Thế giớiThứ Sáu, 30/12/2011 05:33:00 +07:00

(VTC News) - Năm 2011 là năm các quốc gia quan tâm đặc biệt đến việc phát triển các loại vũ khí hạng nặng.

(VTC News) - Năm 2011 chứng kiến nhiều biến động trên mọi mặt, trong đó không thể không kể đến những cơn chấn động trong lĩnh vực vũ khí khí tài quân sự.

Ngoài Mỹ, Nga vốn là những cường quốc về quân sự thì năm nay, Trung Quốc cũng đã để lại những dấu ấn lớn trong việc phát triển vũ khí. Bên cạnh những loại vũ khí bộ binh thông thường vẫn đang không ngừng phát triển, một phần không hề nhỏ trong ngân sách đầu tư cho quốc phòng của các nước được chi cho nghiên cứu phát triển các loại vũ khí hạng nặng, quy mô và sức phá hủy lớn như máy bay, tàu chiến...

Không chỉ có những tiến bộ về phát triển công nghệ, 2011 cũng là năm mà hệ thống vũ khí hiện đại không ít lần khiến chủ sở hữu của nó phải đau đầu. Dưới đây chỉ đểm lại những sự kiện liên quan đến khí tài quân sự gây sóng gió trong năm vừa qua.

1. J-20 của Trung Quốc và nghi án "đạo hàng"

Tháng 1 năm nay, Trung Quốc đã bất ngờ tuyên bố sỡ hữu máy bay tàng hình J-20 mà họ gọi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của mình. Việc tuyên bố sỡ hữu và tiến hành bay thử thành công lần đầu tiên diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang có chuyến thăm nước này.

Những hình ảnh mới nhất về J-20 của Trung Quốc 

Ngay sau khi thông tin được phát đi, đã có nhiều bình luận của các chuyên gia quân sự về chiếc máy bay bí ẩn này. Các chuyên gia Nga, Mỹ cho rằng đây có thể chỉ là phần đầu tiên của những dự án đang được Trung Quốc phát triển. Nguyên nhân họ đưa ra đánh giá trên là bản thân Nga và Mỹ phải mất khoảng 15 năm để có thể đưa những chiếc máy bay chiến đấu từ nghiên cứu đến sản xuất hàng loạt và đưa vào sử dụng.

Trong năm nay, Trung Quốc đã nhiều lần cho J-20 bay thử để khẳng định sức mạnh của mình, tuy nhiên các nước phương Tây vẫn tỏ ra không đánh giá cao vũ khí mới này của Trung Quốc, chưa kể còn đưa nó vào nghi án "đạo" mẫu máy bay Mikoyan 1.44 của Nga.

Khả năng cơ động của J-20 được đánh giá cao hơn khả năng tàng hình của nó. 

2. Nga trình diện siêu máy bay chiến đấu tàng hình Sukhoi T-50

Trong triển lãm hàng không MAKS 2011 tháng 8 vừa qua tại Moscow, quân đội Nga đã chính thức cho ra mắt siêu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 - Sukhoi T-50. Đây là sản phẩm của quá trình hợp tác phát triển của Nga và Ấn Độ. Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 máy bay T-50 được sản xuất và đưa vào sử dụng trong 10 năm tới.

T-50 là sản phẩm cùng loại với F-22 của Mỹ, nhưng ưu điểm lớn nhất của nó là giá thành mềm hơn rất nhiều. Ngoài ra T-50 là chiếc máy bay được sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất trong hàng không hiện nay.

Hệ thống radar hiện đại có khả năng quét 32 mục tiêu và điều khiển hỏa lực tiêu diệt 8 mục tiêu cùng lúc. Hệ thống radar N050 BLRS AESA/PESA mà T-50 được trang bị có tầm hoạt động lên đến 400km trong khi đó radar của F-22 chỉ là 250km.

Ngoài ra chiếc siêu máy bay chiến đấu này một hệ thống vũ khí tấn công đáng gờm với các loại tên lửa không đối không, không đối đất tầm xa và một số loại bom dẫn đường thông minh.

Những hình ảnh về Sukhoi T-50 của quân đội Nga. 
Điểm mạnh nhất của T-50 chính là công nghệ tàng hình hiện đại mà chưa có loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới sử dụng. Bỏ qua các công nghệ dùng hình dáng bên ngoài và vật liệu sơn phủ để tránh sóng radar, T-50 được thiết kế để có thể tự tạo cho mình một lớp khí ion hóa giúp hấp thụ sóng của radar các thiết bị phòng không đối phương.

3. Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc ra biển

Đầu tháng 4 năm nay, Tân Hoa Xã đã lần đầu tiên công bố những hình ảnh của tàu sân bay Thi Lang đang trong quá trình sửa chửa và tân trang của họ.

Mua lại của Ukrainie từ năm 1998, sau hơn 10 năm nâng cấp sửa chữa, cuối cùng Trung Quốc đã có thể tuyên bố Hải quân của họ có tàu sân bay đầu tiên.
Tính đến thời điểm hiện nay, Thi Lang đã có 3 lần chạy thử trong tháng 8, tháng 11 và cuối cùng là ngày 20/12/2011. Thi Lang có chiều dài 304.5m và rộng 37m, có khả năng chứa 50 máy bay các loại gồm cả tiêm tích tấn công cũng như trực thăng.

Việc Trung Quốc bất ngờ công bố về tàu sân bay này đã làm xôn xao dư luận quốc tế. Một số quốc gia trong đó có Mỹ bày tỏ lo ngại và yêu cầu Trung Quốc giải trình về việc phát triển hàng không mẫu hạm cùng hệ lụy của nó đối với an ninh hàng hải trong khu vực, đặc biệt là trên Biển Đông.

Những hình ảnh về tàu sân bay đang được sửa chữa nâng cấp của Trung Quốc. 
Tuy nhiên ngay sau đó, các chuyên gia quân sự trên thế giới một lần nữa không đánh giá cao những gì mà nền khoa học kỹ thuật quân sự Trung Quốc đạt được. Theo họ, Thi Lang chỉ có giá trị huấn luyện và nghiên cứu chứ không hề có khả năng chiến đấu. Nguyên nhân là để tạo nên một tổ hợp vận hành một cách hiệu quả nhất không chỉ cần tàu sân bay là đủ; bên cạnh nó còn nhiều các thiết bị cũng như phương tiện bảo vệ, hỗ trợ khác mà hiện tại Trung Quốc chưa sản xuất được.

Nhiều chuyên gia cho rằng giá trị lớn nhất mà Thi Lang đạt được là về phương diện chính trị.

4. Mỹ tuyên bố thử nghiệm thành công siêu vũ khí tấn công toàn cầu

Trải qua 2 lần thử nghiệm vào tháng 4/2010 và tháng 8/2011, cuối cùng tháng 11 vừa qua, các quan chức cấp cao quân đội Mỹ cũng đã tự hào khi AHW đã bay thử thành công. Với tốc độ bay tối đa có thể gấp 8 lần tốc độ âm thanh, AHW là loại siêu vũ khí mà Mỹ đang phát triển với mục tiêu có thể tấn công toàn cầu với thời gian nhỏ hơn 60 phút trong tương lai.

Mô hình cấu tạo của AHW trong lần thử nghiệm thành công đầu tiên. 

Trước đó, quân đội Mỹ đã không dưới 1 lần nếm trái đắng với việc các vũ khí thuộc dự án DARPA nhanh chóng phát nổ khi đang ở vận tốc gấp 20 lần âm thanh sau khi cất cánh không lâu.

Trong suốt quá trình thử nghiệm, các quan chức đã phải theo dõi chặt chẽ từ mọi hướng từ ngoài không gian, biển, trên không và dưới mặt đất; từ đó thu được các số liệu chính xác về khí động học, hướng bay sự chuyển hướng của siêu vũ khí.

Quỹ đạo bay theo tính toán của siêu vũ khí. 
Việc thử nghiệm thành công vũ khí mới khiến Mỹ hoàn toàn tin tưởng có thể vươn đến mọi mục tiêu trên toàn thế giới chỉ trong vòng 1 giờ. Siêu vũ khí này có quỹ đạo bay tương đối bằng phẳng so với mặt đất chứ không di chuyển kiểu cầu vồng như các tên lửa hiện nay.
 
5. Diệt Bin Laden, công nghệ tàng hình Mỹ ngờ rơi vào tay Trung Quốc

Đầu tháng 5/2011, một sự kiện đã làm chấn động toàn bộ thế giới khi Bin Laden, trùm khủng bố đã từng chỉ huy thực hiện nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào phương Tây bị tiêu diệt bởi lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ.

3 chiếc chiếc trực thăng xuất phát từ Afghanistan chở theo 20 - 25 lính đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ bay rất thấp phía trên thị trấn Abbottabad khi gần tới mục tiêu, khiến người dân địa phương hoảng sợ lúc nửa đêm vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
Phần đuôi còn lại của chiếc trực thăng bị trúng đạn súng phóng lựu. 

Những chiếc trực thăng đáp xuống bên ngoài khu nhà để lính biệt kích đổ bộ, ngay sau đó là những tiếng đạn nổ chát chúa khi lực lượng này giao tranh với các tay súng bảo vệ Osama bin Laden. Một chiếc trực thăng của lính Mỹ bị rơi và đâm xuống cạnh bức tường, không có biệt kích nào bị thương và trước khi rút đi họ đã cho thuốc nổ phá hủy chiếc trực thăng này.

Được biết, những chiếc trực thăng làm nhiệm vụ này được gọi với cái tên Silent Hawk, một phiên bản đặc biệt và vô cùng bí mật cái tiến từ dòng trực thăng nổi tiếng Black Hawk. Với cấu tạo khác thường cùng với việc sơn phủ lớp vật liệu đặc biệt, không những Silent Hawk có khả năng tàng hình với radar mà còn có thể giảm âm tối đa, công nghệ chưa hề được biết đến trên thế giới.

Mô hình thiết kế của Silent Hawk. 

Mặc dù Pakistan đã trao trả cho Mỹ phần xác máy bay bị rơi, nhưng vài tháng sau khi kết thúc chiến dịch, những mảnh còn lại của chiếc trực thăng gặp nạn là một vấn đề khiến các quan chức quân sự cấp cao Mỹ mất ăn mất ngủ bởi nguy cơ chúng bị phát tán và rơi và tay các kỹ sư quân sự Trung Quốc trong bối cảnh Pakistan đang ngày càng bất đồng sâu sắc với Mỹ và thân thiết với Bắc Kinh.

6. Máy bay do thám tàng hình của Mỹ lọt vào tay Iran

Thứ Bảy ngày 3/12/2011, kênh truyền hình quốc gia Iran Arabic-language Al Alam dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết: Quân đội Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ đang xâm nhập vùng trời miền Đông.

Máy bay do thám tàng hình RQ-170 của quân đội Mỹ. 

Theo những thông tin mà 2 quan chức cấp cao của quân đội Mỹ chia sẻ trên CNN, chiếc máy bay RQ-170 gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ do thám các mục tiêu quân sự tại Afghanistan. Nguồn tin trên cũng cho biết, máy bay này không hề nhận nhiệm vụ bay vào Iran hay do thám Iran từ không phận Afghanistan.

Ông Parviz Sorouri, thành viên Ủy ban an ninh quốc gia Iran cho biết, họ sẽ sử dụng các thông tin khai thác được từ chiếc RQ-170 này như những bằng chứng cho vụ kiện đối với hành vi xâm lược bằng máy bay của Mỹ.

Những hình ảnh của chiếc RQ-170 bị quân đội Iran tịch thu sau khi rơi. 

Lo ngại lớn nhất của Mỹ là Iran sẽ đánh cắp được công nghệ chế tạo sơn hấp thụ radar mà họ đang dùng cho máy bay RQ-170. Ngoài ra, Iran còn có thể sao chép được động cơ, hệ thống điều khiển, camera độ chính xác cao và các loại cảm biến hiện đại hỗ trợ chụp hình ảnh từ trên cao.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn