6 dấu hiệu không hề đau đớn nhưng cảnh báo ung thư dạ dày

Sức khỏeThứ Hai, 03/04/2017 07:05:00 +07:00

Ung thư dạ dày là loại ung thư gây đau đớn nhất và đối với nhiều người, đau là dấu hiệu cảnh báo phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng gặp dấu hiệu này.

Phó giáo sư – Tiến sĩ Umut Sarpel, bác sĩ giải phẫu chuyên khoa ung thư tại bệnh viện Mount Sinai ở New York cho biết, trong giai đoạn đầu của ung thư dạ dày có thể không có bất kỳ triệu chứng nào.

Tiến sĩ Sarpel nói: "Chắc hẳn chúng ta đều từng bị đau bụng và điều này có thể khiến nhiều người lo lắng về ung thư dạ dày. Tuy nhiên, đa số những ca đau bụng không phải do bệnh ung thư phổ biến này gây ra".

Ung thư dạ dày không phải là một căn bệnh di truyền mà chính các đột biến DNA là nguyên nhân gây ung thư và hiện nay chưa có thử nghiệm nào chứng minh được ung thư là do di truyền.

ung-thu-da-day-2

 Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay.

Theo thống kê của Hiệp hội ung thư Mỹ thì trong 111 người trưởng thành sẽ có 1 người có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày vào một thời điểm nào đó, và nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới. Hơn nữa, "nguy cơ mắc bệnh tăng tỷ lệ thuận với độ tuổi", tiến sĩ Sarpel cho biết thêm.

Điều đáng ngại là ung thư không hề có dấu hiệu rõ ràng trong giai đoạn đầu, vì thế khi người bệnh phát hiện ra thì đã quá muộn. Tuy nhiên, nếu để ý thì bạn vẫn có thể phát hiện và có thể ngăn chặn kịp thời bởi những căn bệnh ung thư ở giai đoạn đầu tuy không đau đớn nhưng đều có một số dấu hiệu ung thư.

Sau đây là 6 dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày:

1. Xuất hiện máu trong phân hoặc chất nôn

dau-hieu-cua-ung-thu-da-day1

 Nôn ra máu là một dấu hiệu chắc chắn của bệnh ung thư dạ dày.

Đây là một dấu hiệu chắc chắn của bệnh ung thư dạ dày. Tuy nhiên, viêm đại tràng và  bệnh Crohn (một loại bệnh viêm ở đường ruột) cũng có thể gặp dấu hiệu này. Nếu bị ung thư dạ dày, máu trong phân sẽ có màu nâu sẫm hoặc đen. Máu khi nôn ra có màu đỏ tươi, kết cấu như bã cà phê.

2. Không có cảm giác thèm ăn ngay cả khi đói

Bạn rất đói nhưng chỉ mới ăn vài miếng, sự thèm ăn đã biến mất và đồ ăn không còn hấp dẫn nữa. Nếu tình trạng này đi kèm với các triệu chứng khác thì có thể bạn đã mắc ung thư dạ dày. Do đó, nếu bị chứng chán ăn, no sớm như trên thì bạn không nên bỏ qua mà cần đi khám càng sớm càng tốt.

3. Đau bụng

dau-hieu-cua-ung-thu-da-day2

 Cơn đau phổ biến của ung thư dạ dày là cơn đau ở vùng bụng giữa.

Trong một số trường hợp, đau bụng là dấu hiệu của ung thư dạ dày. Nhưng hầu hết cơn đau thường do các bệnh về ruột hoặc vùng bụng gây ra, chứ không phải ung thư. Khi bị ung thư dạ dày, người bệnh thường đau dai dẳng, âm ỉ.

Cơn đau này không chỉ kéo dài trong một ngày mà nó sẽ đau xong đột nhiên biến mất rồi đau lại sau khoảng 2-3 tuần. Ngoài ra, cơn đau phổ biến của ung thư dạ dày là cơn đau ở vùng bụng giữa.

4. Giảm cân không lý do

Không chỉ ung thư dạ day, giảm cân cũng là triệu chứng của nhiều căn bệnh như bệnh tiểu đường tuýp 1, bệnh suy tuyến thượng thận và bệnh Crohn. Do đó, nếu bị giảm cân mà không ăn kiêng thì bạn nên thận trọng và có thể tới gặp bác sĩ nếu bạn giảm cân quá nhanh mà không rõ lý do.

5. Ợ chua liên tục

dau-hieu-cua-ung-thu-da-day

 Nếu ợ chua đi kèm với các triệu chứng khác thì bạn có thể đã mắc bệnh ung thư dạ dày.

Theo nguồn tin từ trung tâm ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ), chứng ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư dạ dày. Ngoài ra, tiến sĩ Sarpel nói rằng tuy những triệu chứng này thường liên quan nhiều tới các căn bệnh khác hơn là ung thư nhưng bạn cũng nên đi khám nếu có những triệu chứng này.

6. Đầy hơi, tiêu chảy và táo bón

Khối u phát triển trong dạ dày có thể khiến bạn có cảm giác đầy hơi hoặc rối loạn các hoạt động của ruột. Tuy nhiên, chỉ khi các triệu chứng này đi kèm với các triệu chứng như đã kể trên thì bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra xem liệu bạn có mắc ung thư hay không.

Video: Tiến trình tế bào ung thư di căn trong cơ thể

 

Hà Phương (Nguồn: Prevention)
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn